Trang chủ / Rau củ quả / Dưa leo (Dưa chuột)

Phòng trừ bệnh sương mai hại dưa leo trong mùa mưa

Phòng trừ bệnh sương mai hại dưa leo trong mùa mưa
Tác giả: Nguyễn Thị Nguyệt - Chi Cục BVTV Bến Tre
Ngày đăng: 28/04/2017

Dưa leo là một trong những loại rau được trồng phổ biến và mang lại hiệu quả kinh tế cao.  Dưa leo được trồng quanh năm, nhưng trong mùa mưa thuận lợi hơn vì đỡ tốn công tưới nước. Tuy nhiên, trồng dưa leo vào những tháng mưa có nhiều loại sâu bệnh gây hại, trong đó bệnh sương mai là bệnh quan trọng nhất, ảnh hưởng lớn đến sự sinh trưởng và năng suất dưa leo.

Bệnh gây hại phổ biến trên lá, xuất hiện từ lúc cây được 3 lá thật đến cuối vụ. Bệnh thường bắt đầu từ tầng lá phía  dưới rồi lan dần lên trên. Bệnh xuất phát từ mặt dưới lá.Vết bệnh rãi rác khắp mặt lá. Đặc trưng vết bệnh hình đa giác góc cạnh rất rõ. Sáng sớm quan sát kỹ mặt dưới lá có lớp bụi màu hơi tím, sũng ướt và dễ mất đi dưới ánh sáng mặt trời. Đây là đặc điểm dùng để nhận biết bệnh này trực tiếp từ đồng ruộng. Lớp bụi này chính là cơ quan sinh sản của nấm và phát tán nhờ gió. Khi già vết bệnh đổi màu cam đến nâu đỏ đến nâu sậm, xung quanh vết bệnh có viền vàng. Lá bệnh khô và rách, lá co rúm lại. Lá bị bệnh khô vàng, rụng đi, trên cây chỉ còn lại những lá non,  cây phát triển kém, trái nhỏ. Bệnh có thể lây lan sang cả thân, cành, hoa và trái.  Bị nặng cây có thể chết.

Bệnh do nấm Pseudoperonospora cubensis gây ra. Bệnh phát sinh phát triển nhanh trong điều kiện ẩm độ không khí cao, trời râm mát, đặc biệt là buổi sáng có sương mù lúc đó bệnh có thể tấn công cả lá non ở tầng trên. Nếu thời tiết khô hanh, bệnh lây lan chậm và chỉ xuất hiện ở tán lá dưới. Bệnh xuất hiện quanh năm trên ruộng dưa, nhưng nặng nhất là trong mùa mưa. Trong một vụ, bệnh thường gây hại nặng giai đoạn trổ hoa đến mang trái.

*Biện pháp phòng trừ:

- Chọn giống kháng bệnh.

- Không trồng liên tục nhiều vụ dưa trong năm để hạn chế sự tích tụ nguồn bệnh cho vụ sau

- Sau khi thu hoạch, dọn sạch tàn dư cây trồng

- Tỉa bỏ những cành nhỏ vô hiệu, làm thông thoáng giàn dưa, làm sạch cỏ gốc để hạn chế sự lây lan.

- Ngắt bỏ bớt các lá già và lá bệnh, dùng màng phủ nông nghiệp, không để lá tiếp xúc với mặt đất

- Sử dụng các loại thuốc hóa học như : Ridomil Gold 68WP, Daconil 500 SC, Belkute 40WP,… hoặc có thể ngừa bằng những loại thuốc gốc đồng như : Champion 77WP, COC 85WP,…phun khi cây dưa có 3-4 lá thật.

- Chú ý : nên phun ướt đều 2 mặt lá chủ yếu là mặt dưới lá, phun 2-3 lần , mỗi lần cách nhau 7-10 ngày. Nếu sử dụng thuốc gốc đồng phải phun đúng nồng độ thuốc được khuyến cáo, không phun quá liều vì lá dưa rất mẫn cảm với đồng. Dưa leo là loại rau ăn tươi và được thu hoạch liên tục vì thế khi sử dụng thuốc hóa học nên đảm bảo đúng thời gian cách ly để an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Dưa Bao Tử Ở Đông Bình Trồng Dưa Bao Tử Ở Đông Bình

Từ kết quả SX vụ đông năm 2002, một sào dưa XK cho năng suất 1,6 tấn, bán với giá 660.000 đồng/tấn, trừ các khoản chi phí (giống, phân bón, tre dóc, thuốc BVTV) có lãi hơn 550.000 đồng, gấp 2 lần so với cấy lúa. Tính chung toàn HTX trồng 6 mẫu dưa cho sản lượng 96 tấn, với tổng giá trị hơn 63 triệu đồng.

22/12/2011
Trồng Dưa Chuột Bao Tử Trồng Dưa Chuột Bao Tử

Dưa chuột bao tử dùng để dầm dấm hoặc muối mặn để xuất khẩu mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho bà con nông dân.

22/12/2011
Cách Ngăn Ngừa Dưa Chuột Đắng Cách Ngăn Ngừa Dưa Chuột Đắng

Mấy năm gần đây, vấn đề liên quan đến quả dưa chuột bị đắng đang ngày càng trở nên bức thiết, đã kìm hãm sự phát triển ngành trồng dưa. Trong quá trình sản xuất, phát sinh tập trung vào gốc dưa thời kỳ ra hoa và thân cây thời kỳ kết quả.

22/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.