Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phong Nẫm (Bến Tre) Nhiều Hộ Nuôi Dê Thoát Nghèo

Phong Nẫm (Bến Tre) Nhiều Hộ Nuôi Dê Thoát Nghèo
Ngày đăng: 19/04/2014

Mô hình chăn nuôi dê sinh sản và dê thịt đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao và cải thiện cuộc sống của nhiều gia đình nghèo.

Ông Nguyễn Văn Nghiệp ở ấp Kinh Cũ, xã Phong Nẫm (Giồng Trôm - Bến Tre) đang làm chủ một đàn dê trên 28 con, bày tỏ sự vui mừng: “Gia đình tôi trước đây nghèo lắm, cha mẹ qua đời sớm.

Năm 1980, khi tôi lập gia đình, người anh trai cho vợ chồng tôi 1,8 công đất. Thấy nhiều người nuôi dê, chúng tôi muốn có cặp dê để nuôi nhưng không có tiền. Chúng tôi đành bán đôi bông cưới, mua được 1 con dê mẹ và 2 con dê con về nuôi thử, thấy có lãi cao. Vợ chồng tôi tích lũy vốn mua thêm mấy con nữa.

Mỗi năm, số lượng dê xuất chuồng tăng dần, vợ chồng tôi tích lũy mua thêm gần 1ha đất để canh tác. Hiện nay, chúng tôi xây được căn nhà khá khang trang và thu nhập khá ổn định, đủ sức lo cho 5 người con ăn học”. Ông Nghiệp cho biết thêm: Con dê rất dễ nuôi vì thức ăn dể tìm, chỉ cần cắt cỏ trong vườn, các loại dây leo ven sông hoặc lá ca cao khi tỉa tán.

Người nuôi cần theo dõi thường xuyên và cho uống men tiêu hóa khi con dê bị sình bụng do ăn trúng những con vật lạ trong thức ăn hoặc khô mũi, thì mua thuốc cảm cho nó uống. Bây giờ, với diện tích đất vườn và đàn dê, hàng năm gia đình tôi thu nhập khoảng 200 triệu đồng.

Ông Huỳnh Bình Phước - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Phong Nẫm, cho biết: Hộ ông Nghiệp là hộ nông dân sản xuất giỏi của xã. Đây là gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhưng nhờ chăn nuôi dê, chí thú làm ăn nên đã vươn lên khá giả. Vợ chồng ông Nghiệp sống có tình làng nghĩa xóm, thường xuyên giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn bằng cách cho mượn con giống hoặc bán con giống trả chậm. Mô hình nuôi dê cũng là mô hình xóa đói giảm nghèo của xã.

Không chỉ riêng gia đình ông Nghiệp, nhiều gia đình trong xã Phong Nẫm thuộc diện xóa đói giảm nghèo, nhờ vào mô hình chăn nuôi dê thịt, dê sinh sản đã thoát nghèo và trở nên khá giả.


Có thể bạn quan tâm

Lúng Túng Triển Khai Gói Hỗ Trợ Ngư Dân Lúng Túng Triển Khai Gói Hỗ Trợ Ngư Dân

Không chỉ ngư dân mà lãnh đạo nhiều địa phương cũng thừa nhận còn “mù mờ” về điều kiện, thủ tục giải ngân nguồn vốn hỗ trợ ngư dân.

27/09/2014
Xuất Khẩu Dừa Tươi Sang Nhật, Hàn Quốc... Xuất Khẩu Dừa Tươi Sang Nhật, Hàn Quốc...

Trong khi đó, theo thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật, sau nhãn và vải vừa được Mỹ mở cửa, nếu không có gì thay đổi, cuối năm nay hoặc đầu năm sau xoài và vú sữa sẽ là hai loại trái cây tiếp theo được vào thị trường này.

27/09/2014
Ghana Quan Ngại Về Lệnh Cấm Nhập Khẩu Cá Rô Phi Ghana Quan Ngại Về Lệnh Cấm Nhập Khẩu Cá Rô Phi

Chính phủ Ghana đã cấm NK cá rô phi để thúc đẩy nuôi trồng thủy sản trong nước, nhưng Tổ chức Công đoàn nông nghiệp Ghana (GAWU) lại bày tỏ sự lo ngại về cách triển khai thực hiện của chính phủ do không có kế hoạch chiến lược.

27/09/2014
Mỹ Tăng Xuất Khẩu Philê Cá Minh Thái Sang Các Thị Trường Chính Mỹ Tăng Xuất Khẩu Philê Cá Minh Thái Sang Các Thị Trường Chính

Khối lượng philê cá minh thái đông lạnh XK của Mỹ sang hầu hết các thị trường NK lớn trong tháng 7 tăng so với cùng kỳ năm ngoái, tăng cao nhất tại Anh.

27/09/2014
Russian Sea Catching Mua Lại 2 Công Ty Đánh Bắt Cá Minh Thái Russian Sea Catching Mua Lại 2 Công Ty Đánh Bắt Cá Minh Thái

Russian Sea Catching (RSC) đã mua lại 2 công ty đánh bắt cá minh thái Viễn Đông, củng cố vị trí số 1 trong ngành đánh bắt cá minh thái và thuộc top đầu các công ty đánh bắt cá trích ở Nga.

27/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.