Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phong Nẫm (Bến Tre) Nhiều Hộ Nuôi Dê Thoát Nghèo

Phong Nẫm (Bến Tre) Nhiều Hộ Nuôi Dê Thoát Nghèo
Publish date: Saturday. April 19th, 2014

Mô hình chăn nuôi dê sinh sản và dê thịt đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao và cải thiện cuộc sống của nhiều gia đình nghèo.

Ông Nguyễn Văn Nghiệp ở ấp Kinh Cũ, xã Phong Nẫm (Giồng Trôm - Bến Tre) đang làm chủ một đàn dê trên 28 con, bày tỏ sự vui mừng: “Gia đình tôi trước đây nghèo lắm, cha mẹ qua đời sớm.

Năm 1980, khi tôi lập gia đình, người anh trai cho vợ chồng tôi 1,8 công đất. Thấy nhiều người nuôi dê, chúng tôi muốn có cặp dê để nuôi nhưng không có tiền. Chúng tôi đành bán đôi bông cưới, mua được 1 con dê mẹ và 2 con dê con về nuôi thử, thấy có lãi cao. Vợ chồng tôi tích lũy vốn mua thêm mấy con nữa.

Mỗi năm, số lượng dê xuất chuồng tăng dần, vợ chồng tôi tích lũy mua thêm gần 1ha đất để canh tác. Hiện nay, chúng tôi xây được căn nhà khá khang trang và thu nhập khá ổn định, đủ sức lo cho 5 người con ăn học”. Ông Nghiệp cho biết thêm: Con dê rất dễ nuôi vì thức ăn dể tìm, chỉ cần cắt cỏ trong vườn, các loại dây leo ven sông hoặc lá ca cao khi tỉa tán.

Người nuôi cần theo dõi thường xuyên và cho uống men tiêu hóa khi con dê bị sình bụng do ăn trúng những con vật lạ trong thức ăn hoặc khô mũi, thì mua thuốc cảm cho nó uống. Bây giờ, với diện tích đất vườn và đàn dê, hàng năm gia đình tôi thu nhập khoảng 200 triệu đồng.

Ông Huỳnh Bình Phước - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Phong Nẫm, cho biết: Hộ ông Nghiệp là hộ nông dân sản xuất giỏi của xã. Đây là gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhưng nhờ chăn nuôi dê, chí thú làm ăn nên đã vươn lên khá giả. Vợ chồng ông Nghiệp sống có tình làng nghĩa xóm, thường xuyên giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn bằng cách cho mượn con giống hoặc bán con giống trả chậm. Mô hình nuôi dê cũng là mô hình xóa đói giảm nghèo của xã.

Không chỉ riêng gia đình ông Nghiệp, nhiều gia đình trong xã Phong Nẫm thuộc diện xóa đói giảm nghèo, nhờ vào mô hình chăn nuôi dê thịt, dê sinh sản đã thoát nghèo và trở nên khá giả.


Related news

Giá Mực Khô Tăng Lên Từ 20 Đến 30 Nghìn Đồng/kg Giá Mực Khô Tăng Lên Từ 20 Đến 30 Nghìn Đồng/kg

Được biết, trong khoảng 3 tháng trước đây, mực khô bị giảm giá đột biến khoảng 150 ngàn đồng/kg, gây rất nhiều khó khăn cho bà con ngư dân khi đánh bắt vì thu không bù nổi chi phí (doanh thu bán mực chiếm 70% tổng doanh số đánh bắt của chuyến biển), nhiều tàu ghe lỗ tổn do giá mực giảm phải nằm bờ.

Friday. August 1st, 2014
Bắc Ninh Tăng Cường Ứng Dụng Cơ Giới Hóa Trong Chăn Nuôi Bắc Ninh Tăng Cường Ứng Dụng Cơ Giới Hóa Trong Chăn Nuôi

Những năm qua, việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp trong tỉnh Bắc Ninh có bước phát triển nhanh, đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Trong lĩnh vực chăn nuôi, nhiều cơ sở sản xuất giống, chế biến, các trang trại từng bước đưa công nghệ cao vào sản xuất, góp phần giải phóng sức lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Friday. August 1st, 2014
Rơm Đắt Như... Vàng Rơm Đắt Như... Vàng

Từ đầu tháng 3 đến nay, khi bắt đầu thu hoạch vụ dưa đông xuân 2013 - 2014 và vụ dưa xuân hè 2014, tại các tỉnh miền Trung, rơm được bán với giá rất cao, gấp 2 - 3 lần so với mọi năm.

Monday. April 14th, 2014
Bình Phước Bệnh Vàng Rụng Lá, Nấm Hồng Trên Cây Cao Su Có Xu Hướng Tăng Bình Phước Bệnh Vàng Rụng Lá, Nấm Hồng Trên Cây Cao Su Có Xu Hướng Tăng

Theo Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Phước, thời gian qua, các bệnh hại trên cây cao su như: Rệp vảy, vàng rụng lá, nấm hồng, héo đen đầu lá... gây hại phổ biến ở mức độ nhẹ đến trung bình.

Friday. August 1st, 2014
Nỗi Lo Từ Một Dự Án Rau Sạch Nỗi Lo Từ Một Dự Án Rau Sạch

Dự án “Nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triển chương trình khí sinh học” (còn gọi là QSEAP), tổng vốn đầu tư hơn 90 tỷ đồng, trong đó khoảng 66 tỷ đồng là vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), được Sở NN&PTNT Đà Nẵng triển khai đầu năm 2010.

Friday. August 1st, 2014