Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phòng Chống Dịch Bệnh Trên Tôm Nuôi Vụ 2

Phòng Chống Dịch Bệnh Trên Tôm Nuôi Vụ 2
Ngày đăng: 05/06/2011

Hiện nay, người dân nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Long An đang bước vào vụ 2 khoảng 1 tháng. Trong vụ 1, ở các huyện vùng Hạ, dịch bệnh trên tôm xảy ra nghiêm trọng, trong đó chủ yếu là bệnh do sốc môi trường và bệnh đốm trắng. Thời gian giãn cách vụ nuôi để an toàn cho tôm vẫn chưa được đảm bảo. Nhiều hộ vẫn chưa kết thúc vụ 1 trong khi vụ 2 đã bắt đầu.

tom-su-kiem-tra-tom-nuoi
Thường xuyên kiểm tra
benh vi bao tu
Sử dụng thiết bị kiểm tra

Để nuôi tôm vụ 2 được thành công, hạn chế tối đa dịch bệnh, các ban ngành chức năng trong lĩnh vực thủy sản tỉnh nhà đã và đang tập trung tìm hiểu nguyên nhân và có những định hướng cho người nuôi an toàn. Vừa qua, Chi cục Thú y Long An đã thu 6 mẫu tôm bệnh gửi xét nghiệm tại Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản II, kết quả cho thấy 100% mẫu phân tích đều dương tính với bệnh đốm trắng.

Ngoài ra, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản II đã thu mẫu phân tích bằng các phương pháp mô học, PCR, sinh học phân tử và xác định tác nhân chính gây tôm chết hàng loạt ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long chủ yếu là do vi khuẩn ký sinh gây hoại tử gan. Kết quả phân tích cho thấy vi khuẩn thuộc nhóm Gama-Proteobacteria, nhóm này gần giống với nhóm Alpha-proteobacteria từng gây bệnh gan tụy trên tôm thẻ chân trắng ở Nam Mỹ.

Trong tình hình thời tiết thay đổi thất thường và sự xuất hiện loại dịch bệnh mới chưa thể khống chế được. Vì vậy, để phòng chống dịch bệnh trên tôm trong thời gian tới đạt hiệu quả, qua công văn số 376/CCTY-KT ngày 20/5/2011, Chi cục Thú y có khuyến cáo người nuôi tôm như sau: Thứ nhất: việc xử lý môi trường ban đầu để thả nuôi lại vụ 2 là khâu quan trọng nhất và cần phải xử lý qua 2 giai đoạn:

- Đầu tiên là tiêu diệt các vật chủ trung gian mang mầm bệnh lây truyền như cua, còng, tôm, tép, cá tạp, … bằng các loại hóa chất đã được phép lưu hành như: Han- Cyrin, Anti-parasite, …

- Sau đó là tiến hành diệt virus, vi khuẩn, vi bào tử, diệt nguyên sinh động vật bằng các loại hóa chất như: Formaline, vôi CaO hoặc các dòng Chlorin hỗn hợp, … sau khi lấy nước vào ao nuôi.

Thứ hai: trước khi thả nuôi người dân cần đưa tôm giống xét nghiệm các bệnh virus hoại tử gan, virus đốm trắng, vi bào tử trùng và kiểm dịch loại bỏ bệnh do ký sinh trùng, bệnh nấm, bệnh phát sáng, bệnh đỏ thân, …

Thứ ba: cần quản lý chim, cò, chuột qua lại từ ao bệnh sang ao khỏe.

Thứ tư: Duy trì mực nước trong ao trên 1.2m.

Thứ năm: Người nuôi không nên sử dụng cùng một loại thuốc để phòng trị bệnh trong thời gian dài để tránh tạo loại vi khuẩn lờn thuốc gây khó trị bệnh về sau.

Thứ sáu: Người dân cần có ý thức cộng đồng, cùng giúp nhau dập dịch khi bệnh mới bùng phát.

Thứ bảy: Người nuôi không nên xả nước ao tôm bị bệnh ra môi trường chung quanh khi chưa qua xử lý triệt để.

Thứ tám: Sau khi kết thúc vụ nuôi người nuôi nên sên vét bùn đáy ngay. Phải khai báo với chính quyền địa phương khi có trường hợp sên bùn ra kênh rạch để kịp thời xử lý tránh mầm bệnh tràn lan gây bệnh ra toàn vùng.

Để nuôi tôm vụ 2 được thành công, ngoài những lưu ý trên, người nuôi nên thường xuyên liên lạc với nhân viên kỹ thuật Trạm khuyến ngư vùng Hạ trực thuộc Trung tâm Thủy sản Long An để được tư vấn, giải đáp thắc mắc, và có những chẩn đoán bệnh và giải pháp phòng trị bệnh kịp thời


Có thể bạn quan tâm

Trồng Thành Công Cây Khoai Tây Hà Lan Trên Ruộng Đồng Trung Du Trồng Thành Công Cây Khoai Tây Hà Lan Trên Ruộng Đồng Trung Du

Khoai tây là loại cây hoa màu được trồng phổ biến ở ruộng đất đồng bằng Bắc bộ. Và đây cũng là loại cây liên tục được thay đổi giống để phù hợp với từng loại đất và cho thu hoạch cao. Xác định được đặc điểm đó, vừa qua, trạm khuyến nông phối hợp với Hội nông dân huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) đã hướng dẫn nông dân đưa vào trồng thử nghiệm trên đồng đất trung du loại khoai tây Hà Lan. Kết quả đã cho thu hoạch củ cao.

16/05/2012
Sản Xuất Nấm Ăn Hiệu Quả Sản Xuất Nấm Ăn Hiệu Quả

HTX Kinh doanh Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Xuân Thiều ở phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đang thu 1 triệu đồng/ngày từ nấm bào ngư, chỉ trong diện tích chưa đến 200 m2.

23/06/2012
Đại Gia Cao Su Miền Biên Ải Đại Gia Cao Su Miền Biên Ải

Sau hơn 10 năm gắn bó với cây cao su, giờ đây anh Phạm Văn Nam (dân tộc Mường) ở thôn Quang Thọ, xã Quang Trung, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa đã trở thành đại gia…

17/05/2012
Tự Chế Bả Diệt Kiến Hại Thanh Long Tự Chế Bả Diệt Kiến Hại Thanh Long

Trên các hom giống mới trồng, chúng đục khoét làm thối hỏng. Trên các cành non, chồi non, hoa thanh long mới nở chúng cắn, hút để lấy nhựa cây làm cành, hoa bị khô héo dẫn đến giảm năng suất thu hoạch. Trên các quả non, kiến cắn đứt các tai mới nhú

16/07/2012
Kẻ Ném Thuốc Trừ Sâu Xuống Ao Tôm Trả Giá Bằng 5 Năm Tù Kẻ Ném Thuốc Trừ Sâu Xuống Ao Tôm Trả Giá Bằng 5 Năm Tù

Sáng ngày 21-6-2012, Tòa án Nhân dân huyện Cao Lãnh đã mở phiên toà và tuyên phạt bị cáo Huỳnh Văn Hùng, sinh năm 1979, ngụ ấp Bình Nhứt, xã Nhị Mỹ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp 5 năm tù về tội hủy hoại tài sản của người khác.

24/06/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.