Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phòng Chống Dịch Bệnh Gia Súc, Gia Cầm

Phòng Chống Dịch Bệnh Gia Súc, Gia Cầm
Ngày đăng: 27/07/2013

Huyện Sơn Dương hiện có 18.713 con trâu, 5.803 con bò, 134.364 con lợn, trên 1 triệu con gia cầm và 819 ha diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản....

Thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh vụ xuân hè, đến nay huyện Sơn Dương đã tiêm vắc xin lở mồm long móng (LMLM) cho trâu được 14.882 liều, bò 3.652 liều, lợn 14.762 liều. Tiêm vắc xin Tụ huyết trùng cho trâu được 11.374 liều, bò 2.579 liều, lợn 59.834 liều, gia cầm 191.825 liều, vắc xin dịch tả lợn 93.600 liều, léptô lợn 2.082 liều; vắcxin chó dại 3.060 liều; vắcxin Niucatson gia cầm 438.818 liều.

Cùng việc tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng và tiêm phòng bổ sung vụ xuân hè, UBND huyện Sơn Dương cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các xã triển khai kế hoạch tiêm phòng dịch bệnh vụ thu đông năm 2013 cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn toàn huyện.

Khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, mấy năm trở lại đây huyện Sơn Dương đã được đầu tư nhiều chính sách, dự án ưu đãi như Dự án “Vay bò trả bê”, xây dựng các chuỗi giá trị trong chăn nuôi theo dự án phát triển nông nghiệp - nông dân - nông thôn, chương trình hỗ trợ, khuyến khích chăn nuôi xây dựng nông thôn mới... Qua đó đã hình thành hàng trăm hộ chăn nuôi mỗi năm cho thu lãi từ 50 đến 100 triệu đồng. Đến nay toàn huyện đã có 25 trang trại đang hoạt động đạt tiêu chí theo quy định. Trong đó có nhiều trang trại thường xuyên giải quyết việc làm cho từ 3 đến 5 lao động như:

Trang trại của gia đình anh Lê Văn Thu, thôn An Thịnh, xã Đông Lợi; trang trại của gia đình chị Nguyễn Thị Thắm, thôn Tân Trào, xã Hợp Hòa... Tuy nhiên, để ngành chăn nuôi phát triển bền vững, ít thiệt hại do dịch bệnh thì ý thức, tập quán chăn nuôi từ cơ sở, từ các hộ chăn nuôi là một trong những vẫn đề then chốt.

Chị Trần Thị Thơm, thôn Thanh Bình, xã Hợp Hòa cho biết, nhiều năm có kinh nghiệm trong chăn nuôi, cũng nhiều lần bị thất bại do dịch bệnh nên chị hiểu được sự quan trọng của việc thực hiện tốt công tác vệ sinh chuồng trại và phòng trừ dịch bệnh. Hiện tại trung bình gia đình thường xuyên nuôi từ 30 đến 50 con lợn thịt, trong mùa hè này ngoài việc tiêm các loại vắc xin phòng chống dịch bệnh, gia đình chị luôn thực hiện tốt vệ sinh chuồng trại, vệ sinh cho đàn lợn, hạn chế thấp nhất dịch bệnh có thể xảy ra.

Xã Tuân Lộ hiện có 906 con trâu, 202 con bò, 2.100 con lợn... Ngay từ đầu hè xã đã sát sao chỉ đạo các thôn thực hiện tốt công tác tiêm phòng, vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng, đến nay trên địa bàn xã không có dịch bệnh xảy ra. Kết quả, trong vụ xuân hè tỷ lệ tiêm các loại vắc xin cho đàn gia súc gia cầm đều đạt trên 70%.

Khuyến khích chăn nuôi phát triển, trong năm 2013 Sở NN và PTNT đã có chương trình hỗ trợ cám cho 20 hộ chăn nuôi bò thịt, với tổng số bò được hỗ trợ là 50 con. Đến nay số bò đều phát triển tốt và chuẩn bị được xuất chuồng.

Cùng với đó, xã luôn tích cực nêu gương, khuyến khích nhân rộng các mô hình làm kinh tế giỏi, các hộ chăn nuôi tiêu biểu có cách làm hay, hiệu quả như hộ gia đình ông Nguyễn Văn Vị, thôn Bẫu chăn nuôi hàng nghìn con gà ấp trứng; gia đình ông Đặng Văn Đông, thôn Trại Đát nuôi 600 con gà thương phẩm; gia đình ông Nguyễn Quang Hùng, thôn Ba Quanh nuôi 80 con lợn thịt...

Là huyện giáp ranh với nhiều huyện của các tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Phú Thọ, có nguy cơ tiềm ẩn lây lan dịch bệnh, UBND huyện Sơn Dương luôn chỉ đạo cho các cơ quan liên quan và UBND các xã thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.

Duy trì hoạt động của 3 trạm kiểm dịch động vật, kiểm soát việc mua bán vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm theo đúng quy định; tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ được tại các lò mổ, chợ đầu mối, chợ nông thôn.


Có thể bạn quan tâm

1.500 Ha Lúa Bị Mất Trắng Do Ngập Nước 1.500 Ha Lúa Bị Mất Trắng Do Ngập Nước

Do mưa lớn những ngày qua, lượng nước rút chậm nên công tác khắc phục khoảng 3.000 ha lúa, hoa màu bị ngập nước do mưa của tỉnh Vĩnh Phúc đang gặp nhiều khó khăn.

14/08/2013
Đồng Bằng Sông Cửu Long Mở Rộng Thị Trường Xuất Khẩu Trái Cây Đặc Sản Đồng Bằng Sông Cửu Long Mở Rộng Thị Trường Xuất Khẩu Trái Cây Đặc Sản

Theo Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện Cây ăn quả Miền Nam (SOFRI), hiện nay, trái cây đặc sản chủ lực của đồng bằng sông Cửu Long đang mở rộng thị trường xuất khẩu đến 76 nước trên khắp các châu lục, tăng hơn 13 nước so với năm trước.

14/08/2013
“Nữ Tướng” Trồng Rau Thủy Canh “Nữ Tướng” Trồng Rau Thủy Canh

Tuy là phận nữ nhi, nhưng chị Đoàn Thị Hoa (36 tuổi) ở khu phố 4, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh, không kém cánh mày râu, đã năng động, mày mò xây dựng mô hình trồng rau thủy canh, để hàng tháng thu lãi từ rau cải khoảng 15 triệu đồng.

14/08/2013
Nông Dân Điêu Đứng Vì Bảo Hiểm Tôm Nuôi Nông Dân Điêu Đứng Vì Bảo Hiểm Tôm Nuôi

Tôm chết kéo dài, không còn vốn tái sản xuất, kinh tế gia đình gặp khó khăn, nhưng người nuôi tôm công nghiệp (NTCN) vẫn phải mỏi mòn chờ số tiền được chi trả theo hợp đồng bảo hiểm. Nó giống như một món nợ xấu mà trước nay nông dân mới lần đầu gặp phải.

14/08/2013
Ðể Người Nuôi Tôm Không Phải Ðể Người Nuôi Tôm Không Phải "Treo Ao"

Chỉ còn hơn một tháng nữa, vụ nuôi tôm thứ hai của vùng đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) sẽ bước vào thu hoạch. Tuy vậy, suốt gần một tuần qua, mưa lớn kéo dài đang khiến cho người nuôi tôm lẫn doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) như ngồi trên đống lửa, bởi mưa lớn bất thường kèm bão sẽ làm thay đổi nguồn nước nuôi tôm, khả năng thất bát là rất lớn.

15/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.