Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phình Giàng tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng

Phình Giàng tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng
Ngày đăng: 18/05/2015

Đa số diện tích rừng của xã đều nằm đan xen với diện tích canh tác nương rẫy của người dân, vì vậy nguy cơ xảy ra cháy rừng trong mùa hanh khô là rất cao. Với tinh thần kiên quyết không để xảy ra cháy rừng, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã đã phối hợp với kiểm lâm viên phụ trách địa bàn, tổ chức các buổi họp, tuyên truyền về công tác quản lý, bảo vệ rừng, nâng cao ý thức cho bà con.

Vào những tháng cao điểm mùa khô hanh, cấp ủy, chính quyền xã Phình Giàng đã chỉ đạo nhân dân 12 thôn, bản tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, nâng cao ý thức phòng, chống cháy rừng. Tổ chức ký cam kết với các hộ, nhóm hộ về công tác quản lý, bảo vệ và phòng chống cháy rừng, đưa các nội dung quy định quản lý, bảo vệ  rừng vào quy ước, hương ước của thôn bản.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền xã cũng tích cực vận động nhân dân chủ động phát dọn thực bì tại các khu rừng, hướng dẫn bà con cách xử lý và dập tắt các đám cháy nhỏ. Với sự vào cuộc của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, diện tích rừng phòng hộ, rừng khoanh nuôi tái sinh của xã Phình Giàng luôn được bảo vệ và phát triển tốt, tình trạng phá rừng, lấn chiếm rừng làm nương đã giảm rõ rệt. Trong năm 2014 và quý 1 năm 2015, toàn xã chỉ xảy ra 2 vụ chặt phá rừng làm nương trái phép ở bản Xa Vua A và B, đã bị xử phạt theo quy định hương ước của thôn bản.

Xác định phát triển nghề rừng và sống bằng những nguồn lợi mà rừng đem lại là lợi thế của địa phương, Phình Giàng đã có nhiều giải pháp hạn chế cháy rừng do đốt nương bừa bãi, nâng cao tinh thần cảnh giác của nhân dân trước nạn “lâm tặc”. Ông Giàng Nhè Sùng, Phó Chủ tịch UBND xã Phình Giàng, cho biết: Từng bản xây dựng quy ước, hương ước; trong đó nêu rõ những quy định về bảo vệ rừng: Cấm chặt phá rừng, đốt nương bừa bãi; cấm săn bắn động vật quý hiếm, cấm khai thác tài nguyên từ rừng khi chưa có sự đồng ý của các cơ quan chức năng…

Trong quy ước, hương ước cũng ghi rõ những mức độ vi phạm và chế tài xử phạt, từ đó có tác dụng răn đe mạnh mẽ. Với nhân dân trong bản, trong xã, khi thấy người lạ vào khu vực rừng mà đem theo những dụng cụ như: cưa máy, dao… sẽ thông báo đến trưởng bản, công an viên, lãnh đạo xã để có hướng giải quyết. Từ việc nêu cao tinh thần cảnh giác nên trong những năm vừa qua Phình Giàng đã giảm thiểu việc “lâm tặc” hoành hành; tình trạng khai thác thác gỗ lậu cũng được hạn chế một cách đáng kể.

Để bảo vệ nguồn tài nguyên rừng, xã Phình Giàng đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thấy được giá trị, tầm quan trọng của rừng đối với đời sống con người, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện Luật Bảo vệ và Phát triển rừng tại địa phương.


Có thể bạn quan tâm

Bàu Bàng (Bình Dương) khánh thành nhà máy thủy sản công suất 150.000 tấn/năm Bàu Bàng (Bình Dương) khánh thành nhà máy thủy sản công suất 150.000 tấn/năm

Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Tiến Đại Phát, ngụ xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương vừa tổ chức lễ khánh thành (ảnh) và chính thức đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản với công suất trên 150.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư trên 4 triệu USD.

16/04/2015
Chuyển đổi cơ cấu sản xuất bài toán không đơn giản Chuyển đổi cơ cấu sản xuất bài toán không đơn giản

Năm Căn (Cà Mau) là vùng có thế mạnh về nuôi trồng thuỷ sản. Những năm qua, sản lượng năm sau đều đạt cao hơn năm trước, nhưng vẫn còn là mảnh đất màu mỡ, chưa khai thác hết. Có nhiều nguyên nhân tác động từ yếu tố khoa học - kỹ thuật, chất lượng con giống, thời tiết dẫn đến tôm, cua chết, năng suất đạt chưa cao.

16/04/2015
Bến Tre đã tìm ra nguyên nhân làm chết nghêu hàng loạt Bến Tre đã tìm ra nguyên nhân làm chết nghêu hàng loạt

Mật độ vi khuẩn Vibrio tổng trong các mẫu nước, mẫu bùn, mẫu nghêu rất cao. Sở Nông nghiệp- Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre cho biết: Qua lấy mẫu nghêu chết, mẫu nước, mẫu bùn của 4 Hợp tác xã thủy sản ở tỉnh Bến Tre gởi Phân viện Nghiên cứu Thủy sản Minh Hải-Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản II để xét nghiệm tìm nguyên nhân.

16/04/2015
Cá chết hàng loạt do nước sông Lô bị ô nhiễm Cá chết hàng loạt do nước sông Lô bị ô nhiễm

Đã nhiều tháng nay người dân nuôi cá lồng trên sông Lô thuộc huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) luôn thường trực nỗi lo cá chết do sông Lô bị ô nhiễm. Đã có nhiều hộ mất trắng, thậm chí thua lỗ phải tháo dỡ bỏ lồng cá để bán sắt vụn.

16/04/2015
Cá tra đồng bằng và cá thanh châu Âu Cá tra đồng bằng và cá thanh châu Âu

Sản phẩm cá tra ở ĐBSCL, tới cuối năm 2014, với tên Pangasius, đã được xuất khẩu đến 151 quốc gia và vùng lãnh thổ, doanh thu hơn 1,76 tỉ USD. Tuy nhiên, nếu được tinh chế thay vì chỉ xuất hàng phi-lê đông lạnh, giá trị con cá tra đồng bằng hẳn sẽ cạnh tranh được với cá thanh châu Âu.

16/04/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.