Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phát hiện dịch cúm gia cầm và lở mồm long móng

Phát hiện dịch cúm gia cầm và lở mồm long móng
Ngày đăng: 17/09/2015

Tại cuộc họp giao ban của Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch bệnh gia súc gia cầm tổ chức tại Hà Nội chiều 15/9, ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết, hiện trên địa bàn một số địa phương ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam đang tái xuất hiện dịch cúm gia cầm và lở mồm long móng trên gia súc.

Trong khi các ổ dịch cúm gia cầm mang virus H5N6 ở tỉnh Lào Cai và Quảng Ngãi vừa qua 21 ngày, thì cơ quan thú y lại phát hiện thêm 3 ổ dịch mới mang virus cúm H5N1 tại tỉnh Vĩnh Long và Ninh Thuận.

Tại tỉnh Vĩnh Long, virus cúm H5N1 được phát hiện trên đàn gia cầm ở xã Mỹ Lộc, huyện Tam Bình, làm hơn 1.000 con gà chết và trên đàn vịt 1.490 con ở xã Mỹ Thuận, huyện Bình Tân (chưa qua 3 ngày).

Tại tỉnh Ninh Thuận, virus này cũng vừa được phát hiện trên đàn gia cầm gần 1.000 con ở xã Lương Sơn, huyện Ninh Sơn.

Cùng với virus cúm gia cầm quay trở lại, tại 3 tỉnh là Nghệ An, Bình Dương và Đắk Lắk cũng vừa phát hiện hàng loạt gia súc, gồm heo, trâu bò mắc dịch lở mồm long móng type O.

Tại Nghệ An, dịch xảy ra tại 10 hộ chăn nuôi ở xã Thanh Chi, huyện Thanh Chương và xã Trung Sơn, huyện Đô Lương.

Tại tỉnh Đắk Lắk, có 2 ổ dịch được phát hiện ngày 14 và 15/9 tại 22 hộ chăn nuôi ở TP. Buôn Ma Thuột làm 101 con heo và trâu bò chết hoặc phải tiêu hủy.

Ông Phạm Văn Đông lo ngại, hiện cả miền Nam và miền Trung đều vào mùa mưa, nên nguy cơ dịch cúm gia cầm và lở mồm long móng phát sinh và lây lan là rất cao.

Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch bệnh gia súc gia cầm yêu cầu các địa phương tăng cường ngăn chặn, dập dịch cúm H5N1, H5N6 và virus H7N9 có thể lây sang người, xử lý nghiêm việc nhập lậu gia cầm.

Hiện Bộ NN&PTNT đang tiếp tục tổ chức lấy mẫu tại 32 tỉnh và thành phố để phát hiện virus H5N1, H5N6, với sự tài trợ của FAO và tổ chức giám sát virus H7N9 với sự tài trợ của CDC (Hoa Kỳ) để kịp thời giám sát virus và theo dõi dịch.


Có thể bạn quan tâm

Công Nghệ Men Vi Sinh Hướng Đi Mới Trong Sản Xuất Thức Ăn Chăn Nuôi Công Nghệ Men Vi Sinh Hướng Đi Mới Trong Sản Xuất Thức Ăn Chăn Nuôi

Chế phẩm sinh học này trộn lẫn với bột cám ngô, gạo, thóc, sắn, đậu tương, các loại khô dầu (lạc, cải…), bột cá và nước sạch để làm thức ăn chăn nuôi cho gia súc, gia cầm, thủy sản.

02/02/2014
Thu Nhập 200 Triệu Đồng/năm Từ Nuôi Chim Cút Thu Nhập 200 Triệu Đồng/năm Từ Nuôi Chim Cút

Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Chơn Thành (Bình Phước) xuất hiện nhiều trang trại chăn nuôi gia cầm có quy mô lớn, theo hướng sản xuất hàng hóa. Để bảo đảm chăn nuôi có lãi, nhiều hội viên nông dân đã tìm hướng đi hiệu quả. Điển hình là mô hình nuôi chim cút của gia đình anh Trần Thanh Phương ở ấp 2, thị trấn Chơn Thành.

02/02/2014
Chuyện Làm Giàu Từ Nuôi Ngựa Bạch Chuyện Làm Giàu Từ Nuôi Ngựa Bạch

Về xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, xa xa đã thấy những chú ngựa bạch ung dung gặm cỏ. Chuyện về những con ngựa trắng muốt tưởng chừng chỉ có thể nhìn thấy trên cao nguyên Tây Tạng hiện hữu ngay tại bãi đê sông Hồng giữa lòng Hà Nội là một câu chuyện dài

02/02/2014
Xảy Ra Trường Hợp Tử Vong Do Nhiễm Cúm A/H5N1 Tại Đồng Tháp Xảy Ra Trường Hợp Tử Vong Do Nhiễm Cúm A/H5N1 Tại Đồng Tháp

Ông Đoàn Tấn Bửu-Phó Giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp vừa cho biết, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra ca tử vong do nhiễm cúm A/H5N1 đầu tiên trong năm 2014. Nạn nhân là bà Nguyễn Thị.U. (SN 1954), nghề nghiệp nội trợ, ngụ ấp Tân Thạnh, xã Tân Long, huyện Thanh Bình, Đồng Tháp.

02/02/2014
Giá Heo, Gà Ngày Tết Vẫn Ổn Định Giá Heo, Gà Ngày Tết Vẫn Ổn Định

Một số chủ trang trại ở Đồng Nai cho biết, tết Nguyên đán 2014, giá heo hơi các trại bán ra vẫn giữ mức 48-49 ngàn đồng/kg, tương đương như ngày thường và đầu ra vẫn ổn định không có dấu hiệu hút hàng.

02/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.