Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bạc Liêu Sẵn Sàng Cho Vụ Nuôi Tôm Năm 2014

Bạc Liêu Sẵn Sàng Cho Vụ Nuôi Tôm Năm 2014
Ngày đăng: 01/02/2014

Vào thời điểm này, người dân vùng nuôi tôm Bạc Liêu đang cải tạo ao đầm, sẵn sàng cho vụ nuôi mới. Theo đó, công tác quản lý chất lượng giống, thuốc thú y thủy sản được Chi cục Thú y tỉnh chú trọng nhằm không để con giống kém chất lượng và thuốc, hóa chất giả lưu hành trên địa bàn gây rủi ro, thiệt hại cho người nuôi.

Nông dân phấn khởi thả giống

Vụ tôm cuối năm 2013, nông dân không chỉ được mùa mà còn trúng giá. Nhiều thương lái cho biết, giá tôm sú thời điểm này tăng cao. Tôm sú loại 20 con/kg giá dao động từ 300.000 - 320.000 đồng, tôm sú loại 30 con/kg giá từ 200.000 - 230.000 đồng, tôm sú loại 40 con/kg giá từ 150.000 - 180.000 đồng.

Cùng với việc trúng mùa, trúng giá, những tháng cuối năm, tình hình dịch bệnh trên tôm nuôi thâm canh và bán thâm canh đã dần được ổn định nên nông dân phấn khởi, tiếp tục đầu tư thả giống cho vụ tôm mới.

Anh Nguyễn Minh Đương (ấp An Điền, xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải) vui vẻ nói: “Vụ tôm vừa qua, người nuôi tôm ở đây đều có lãi do được mùa và được giá. Hiện nay, các hộ nuôi tôm bắt đầu thả tôm giống cho vụ mới. Năm nay sẽ là một năm đầy hứa hẹn của những người nuôi tôm chúng tôi”.

Theo báo cáo của Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh, từ đầu năm 2014 đến nay, tổng diện tích nuôi tôm toàn tỉnh là 65.182ha. Trong đó, tôm công nghiệp 562ha (tôm sú 273ha; tôm thẻ 289ha), nuôi quảng canh cải tiến kết hợp 64.620ha.

Nhằm hỗ trợ nông dân trong quá trình nuôi, ngành Nông nghiệp tỉnh đã thông báo cho người nuôi lịch thời vụ nuôi trồng thủy sản năm 2014 và thực hiện lịch điều tiết nước hợp lý cho các vùng nuôi thủy sản. Song song đó, tập trung chỉ đạo phát triển các đối tượng nuôi chủ lực như: tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cua biển…

Khuyến khích phát triển nuôi thâm canh, xen canh, luân canh và nuôi kết hợp nhiều đối tượng trên cùng một diện tích. Ngoài ra, phân công cán bộ kỹ thuật bám sát địa bàn để giúp bà con tổ chức sản xuất, phòng trừ dịch bệnh và khôi phục lại sản xuất khi gặp rủi ro…

Tăng cường kiểm dịch giống và thuốc thủy sản

Thời gian gần đây, thời tiết diễn biến phức tạp, dịch bệnh thường xuyên bùng phát gây ảnh hưởng không nhỏ đến tôm nuôi. Trong khi đó, con giống và thuốc thú y thủy sản ngày càng kém chất lượng. Số lượng tôm giống bán trôi nổi xuất hiện ngày càng nhiều, thuốc thủy sản, thức ăn tôm giả cũng không ít.

Để hạn chế rủi ro, thiệt hại cho người nuôi tôm, Chi cục Thú y tỉnh phối hợp với các cơ quan, ban ngành thường xuyên kiểm tra, kiểm dịch các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản và kiểm soát chặt chẽ nguồn tôm giống từ nơi khác nhập vào địa phương.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý vật tư thủy sản, hạn chế tình trạng thuốc, hóa chất giả, kém chất lượng lưu thông; hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh tuân thủ quy định của pháp luật trong đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa thủy sản… Năm 2013, tổng lượng tôm giống qua kiểm tra, kiểm dịch là trên 20,7 tỷ con; trong đó, lượng giống sản xuất tại địa phương hơn 8,8 tỷ con, giống nhập ngoài tỉnh gần 12 tỷ con.

Bên cạnh đó, Chi cục Thú y tỉnh còn tổ chức tập huấn về “Quy trình kiểm dịch và quản lý giống thủy sản” cho các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản trên địa bàn TP. Bạc Liêu và huyện Đông Hải. Qua đó, đã từng bước nâng cao nhận thức của người sản xuất, kinh doanh giống trong việc cải tiến kỹ thuật sản xuất và hợp tác với cơ quan chức năng trong công tác kiểm dịch giống.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh, cho biết: “Thời gian tới, Chi cục tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban ngành tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tôm giống nhập vào địa phương. Theo dõi diễn biến, nắm tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh tôm giống của các cơ sở trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sở sản xuất tôm thẻ chân trắng. Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về chất lượng giống, vệ sinh thú y”.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu quả từ mô hình cánh đồng lớn Hiệu quả từ mô hình cánh đồng lớn

Hướng đến một nền nông nghiệp hàng hóa, có năng suất, chất lượng và tính cạnh tranh cao, vụ đông xuân 2014-2015, UBND huyện Hải Lăng (Quảng Trị) triển khai xây dựng 5 mô hình cánh đồng lớn tại 4 xã với diện tích 123 ha, chỉ đạo áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật tiên tiến, sử dụng nhiều loại giống mới mang lại hiệu quả cao.

08/08/2015
Cây mận Bắc Hà trên đất Ham Soong Cây mận Bắc Hà trên đất Ham Soong

Tây Bắc là xứ sở của nhiều loài cây ăn trái, như: mận, đào, xoài... Khi nói đến mận, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến mận tâm hoa Bắc Hà. Giống mận này nổi tiếng ngọt, giòn, róc hạt và từ lâu đã trở thành thương hiệu quen thuộc của xứ sở sương mù Bắc Hà (Lào Cai). Thế nhưng ít ai biết rằng, ở mảnh đất Ham Soong, xã Vàng Đán (huyện Nậm Pồ), gần 20 năm qua cây mận Bắc Hà đã bén rễ và “âm thầm” cho những mùa “quả ngọt”.

08/08/2015
Hiệu quả mô hình trồng đậu tương trên đất lúa một vụ Hiệu quả mô hình trồng đậu tương trên đất lúa một vụ

Mô hình trình diễn canh tác 17,5ha đậu tương vụ đông xuân trên đất lúa một vụ tại các bản Háng Trợ A, B, C (xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông) do Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư (KNKN) huyện cùng 51 hộ dân trên địa bàn thực hiện đạt kết quả ngoài mong đợi. Mô hình mở ra hướng sản xuất mới, giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng tích cực...

08/08/2015
Mường Chà tập trung chăm sóc lúa mùa Mường Chà tập trung chăm sóc lúa mùa

Hiện nay, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, mưa kéo dài nhiều ngày là điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh sinh trưởng, ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của cây lúa... Để hạn chế sâu bệnh hại lúa, huyện Mường Chà đã chỉ đạo phòng, ban chuyện môn, các xã, thị trấn hướng dẫn bà con cách phòng trừ sâu bệnh, thường xuyên thăm đồng, phát hiện và phòng trừ kịp thời...

08/08/2015
Ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật đầu tiên cho cây mắcca ở Việt Nam Ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật đầu tiên cho cây mắcca ở Việt Nam

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa ban hành “Hướng dẫn tạm thời về kỹ thuật trồng, nhân giống, chăm sóc, thu hái quả và sơ chế hạt cây mắcca”.

08/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.