Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phấn Đấu Xây Dựng Các Hợp Tác Xã, Tổ Hợp Tác Hoạt Động Có Hiệu Quả

Phấn Đấu Xây Dựng Các Hợp Tác Xã, Tổ Hợp Tác Hoạt Động Có Hiệu Quả
Ngày đăng: 28/07/2014

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Tháp Mười có 31 hợp tác xã (HTX), trong đó có đến 30 HTX nông nghiệp và 1 HTX vận tải thủy bộ với tổng số 905 thành viên, vốn điều lệ trên 23 tỷ đồng; bình quân lợi nhuận hàng năm dao động từ 90 - 125 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, toàn huyện còn có 119 tổ hợp tác (THT) hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực bơm nước, tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, hùn vốn xoay vòng cất nhà, tiết kiệm, phun xịt thuốc.

Thời gian qua, được sự hỗ trợ của Ban Chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể tỉnh, huyện cùng các sở, ngành đã định hướng cho các HTX hoạt động theo tinh thần HTX kiểu mới, tạo mối liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp.

Huyện tiến tới xác nhập và giải thể bắt buộc đối với những hợp tác xã hoạt động không đúng Luật Hợp tác xã 2012

Theo ông Võ Văn Dũng - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tháp Mười, hạn chế nhất của lĩnh vực kinh tế tập thể địa phương hiện nay là trình độ quản lý của các HTX còn yếu kém, chưa xây dựng được phương án sản xuất, nên hiệu quả hoạt động chưa cao, dẫn đến việc huy động vốn góp của các thành viên tham gia còn thấp. Theo đó, đa số các HTX hoạt động chưa đúng theo Luật HTX năm 2012, công tác quản trị còn yếu.

Riêng đối với các THT thành lập xuất phát từ nhu cầu thực tế nhưng hoạt động chưa đúng tinh thần nghị định Chính phủ, điều đáng quan tâm là cán bộ quản lý THT hầu như không được trả lương hoặc lượng rất ít, dẫn đến khó khăn trong việc tìm quản lý và đào tạo cán bộ nguồn cho THT.

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng chung của các HTX hiện nay là các chính sách ưu đãi vốn đất đai cho các HTX chưa được thực hiện đầy đủ; thủ tục vay vốn từ các ngân hàng và Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh còn rườm rà dẫn đến việc tiếp cận nguồn vốn vay hạn chế. Cán bộ phụ trách quản lý kinh tế tập thể còn kiêm nhiệm, trình độ chuyên môn chưa sâu dẫn đến cập nhật chậm các chủ trương, chính sách, không tham mưu kịp thời.

Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó kinh tế tập thể đóng vai trò quan trọng trong liên kết sản xuất với doanh nghiệp, địa phương tiến tới sáp nhập, giải thể bắt buộc đối với những HTX hoạt động không đúng Luật HTX 2012.

Tại hội nghị sơ kết kinh tế tập thể huyện 6 tháng đầu năm, ông Đinh Minh Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Tháp Mười đề nghị, đơn vị chức năng hướng dẫn các thủ tục giải thể tự nguyện và tiến hành các bước giải thể bắt buộc với 2 HTX Phước Lợi và HTX Bơm điện số 4 vì hoạt động không đúng Luật HTX 2012; Phòng Tài chính Kế hoạch phân công 1 cán bộ chuyên trách phụ trách về kinh tế tập thể để kịp thời hướng dẫn hỗ trợ tư vấn cho các HTX...


Có thể bạn quan tâm

An Giang Xuất Khẩu 66,7 Ngàn Tấn Cá Tra An Giang Xuất Khẩu 66,7 Ngàn Tấn Cá Tra

Theo Sở Công thương: Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh An Giang xuất khẩu 66,7 ngàn tấn cá tra, đạt kim ngạch 156,2 triệu USD, bằng 88,9% về trị giá so cùng kỳ. Giá xuất khẩu cá tra bình quân 2.443 USD/tấn, cao hơn cùng kỳ khoảng 30 USD/tấn.

21/06/2014
Thương Lái Tranh Nhau Mua Lúa Thương Lái Tranh Nhau Mua Lúa

Điều đáng mừng là năm nay, bà con thu hoạch lúa đến đâu, thương lái mua hết đến đó. Nhiều diện tích lúa được thương lái bỏ tiền đặt cọc trước nhiều ngày.

26/05/2014
Nông Dân Để Ớt Khô Trên Cây Vì Giá Thấp Nông Dân Để Ớt Khô Trên Cây Vì Giá Thấp

Vụ ớt năm nay nông dân Kbang được mùa, bội thu, khắp hai bên đường đi vào huyện, đâu đâu cũng thấy nhiều hộ nông dân phơi ớt đỏ rực. Nhưng đối lập với màu đỏ vui tươi của ớt được mùa, là không khí không mấy vui của nông dân Kbang, bởi điệp khúc được mùa mất giá cứ lặp đi lặp lại trong nhiều năm nay.

21/06/2014
Bát Xát (Lào Cai) Thu Gần 4 Tỷ Đồng Từ Dưa Hấu Bát Xát (Lào Cai) Thu Gần 4 Tỷ Đồng Từ Dưa Hấu

Năm 2014, tổng diện tích dưa hấu trên địa bàn huyện Bát Xát khoảng 60 ha. Trong đó, dưa hấu được trồng nhiều nhất ở các xã: Phìn Ngan (30 ha), Quang Kim (20 ha), diện tích còn lại được trồng rải rác ở các xã: Bản Qua, Cốc San, Toòng Sành. Năm nay, cây dưa hấu sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất đạt khoảng 12 tấn/ha, tổng sản lượng dưa hấu toàn huyện đạt khoảng 720 tấn.

26/05/2014
Rau Ăn Lá Tăng Giá Mạnh Rau Ăn Lá Tăng Giá Mạnh

Gần 1 tuần nay, giá các loại rau ăn lá, ăn quả bán tại các chợ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai liên tục tăng thêm từ 3-5 ngàn đồng/kg. Ngày 17-6, rau ăn lá như: cải ngọt, cải xanh bán lẻ tại chợ là 10-12 ngàn đồng/kg, tăng khoảng 3-4 ngàn đồng/kg; mùng tơi, rau dền, khổ qua, dưa leo có giá từ 9-10 ngàn đồng/kg, tăng 3 ngàn đồng/kg; bầu, bí xanh 14-16 ngàn đồng/kg, tăng 5 ngàn đồng/kg so với cách đây gần 1 tuần.

21/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.