Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phấn Đấu Xây Dựng Các Hợp Tác Xã, Tổ Hợp Tác Hoạt Động Có Hiệu Quả

Phấn Đấu Xây Dựng Các Hợp Tác Xã, Tổ Hợp Tác Hoạt Động Có Hiệu Quả
Publish date: Monday. July 28th, 2014

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Tháp Mười có 31 hợp tác xã (HTX), trong đó có đến 30 HTX nông nghiệp và 1 HTX vận tải thủy bộ với tổng số 905 thành viên, vốn điều lệ trên 23 tỷ đồng; bình quân lợi nhuận hàng năm dao động từ 90 - 125 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, toàn huyện còn có 119 tổ hợp tác (THT) hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực bơm nước, tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, hùn vốn xoay vòng cất nhà, tiết kiệm, phun xịt thuốc.

Thời gian qua, được sự hỗ trợ của Ban Chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể tỉnh, huyện cùng các sở, ngành đã định hướng cho các HTX hoạt động theo tinh thần HTX kiểu mới, tạo mối liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp.

Huyện tiến tới xác nhập và giải thể bắt buộc đối với những hợp tác xã hoạt động không đúng Luật Hợp tác xã 2012

Theo ông Võ Văn Dũng - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tháp Mười, hạn chế nhất của lĩnh vực kinh tế tập thể địa phương hiện nay là trình độ quản lý của các HTX còn yếu kém, chưa xây dựng được phương án sản xuất, nên hiệu quả hoạt động chưa cao, dẫn đến việc huy động vốn góp của các thành viên tham gia còn thấp. Theo đó, đa số các HTX hoạt động chưa đúng theo Luật HTX năm 2012, công tác quản trị còn yếu.

Riêng đối với các THT thành lập xuất phát từ nhu cầu thực tế nhưng hoạt động chưa đúng tinh thần nghị định Chính phủ, điều đáng quan tâm là cán bộ quản lý THT hầu như không được trả lương hoặc lượng rất ít, dẫn đến khó khăn trong việc tìm quản lý và đào tạo cán bộ nguồn cho THT.

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng chung của các HTX hiện nay là các chính sách ưu đãi vốn đất đai cho các HTX chưa được thực hiện đầy đủ; thủ tục vay vốn từ các ngân hàng và Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh còn rườm rà dẫn đến việc tiếp cận nguồn vốn vay hạn chế. Cán bộ phụ trách quản lý kinh tế tập thể còn kiêm nhiệm, trình độ chuyên môn chưa sâu dẫn đến cập nhật chậm các chủ trương, chính sách, không tham mưu kịp thời.

Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó kinh tế tập thể đóng vai trò quan trọng trong liên kết sản xuất với doanh nghiệp, địa phương tiến tới sáp nhập, giải thể bắt buộc đối với những HTX hoạt động không đúng Luật HTX 2012.

Tại hội nghị sơ kết kinh tế tập thể huyện 6 tháng đầu năm, ông Đinh Minh Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Tháp Mười đề nghị, đơn vị chức năng hướng dẫn các thủ tục giải thể tự nguyện và tiến hành các bước giải thể bắt buộc với 2 HTX Phước Lợi và HTX Bơm điện số 4 vì hoạt động không đúng Luật HTX 2012; Phòng Tài chính Kế hoạch phân công 1 cán bộ chuyên trách phụ trách về kinh tế tập thể để kịp thời hướng dẫn hỗ trợ tư vấn cho các HTX...


Related news

Dùng chất cấm trong sản xuất thức ăn chăn nuôi xử lý nghiêm Dùng chất cấm trong sản xuất thức ăn chăn nuôi xử lý nghiêm

Theo Bộ Công an, tình trạng sản xuất, sử dụng phụ gia, chất bảo quản trong chế biến thực phẩm, trong chăn nuôi, trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đang trở nên phổ biến.

Saturday. November 21st, 2015
Nuôi cá ghép giúp giảm ô nhiễm môi trường nước ao nuôi Nuôi cá ghép giúp giảm ô nhiễm môi trường nước ao nuôi

Trong nuôi thủy sản có rất nhiều phương pháp sinh học đã và đang được ứng dụng rộng rãi để xử lý ô nhiễm môi trường, đặc biệt là xử lý các chất thải hữu cơ.

Saturday. November 21st, 2015
Đầu tư nuôi tôm trong nhà - Mô hình mới ở Quỳnh Lưu Đầu tư nuôi tôm trong nhà - Mô hình mới ở Quỳnh Lưu

Ông Hoàng Xuân Tin (Quỳnh Bảng, Quỳnh Lưu, Nghệ An) đầu tư tiền tỷ để xây dựng hệ thống nhà kín để nuôi tôm thâm canh quanh năm. Ông là người đầu tiên áp dụng biện pháp nuôi tôm trong nhà ở huyện Quỳnh Lưu.

Saturday. November 21st, 2015
Thêm một cách làm giàu cho nông dân Thêm một cách làm giàu cho nông dân

Tháng 4-2015, Trạm Khuyến nông TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai mô hình nuôi thử nghiệm cá bống tượng. Đây là đối tượng cá nước ngọt có hiệu quả kinh tế cao, thường sống ở khu vực miền Tây Nam Bộ, chịu thời tiết lạnh kém...

Saturday. November 21st, 2015
Cho phép chuyển nhượng cá tra bố mẹ chọn giống đực bị thừa Cho phép chuyển nhượng cá tra bố mẹ chọn giống đực bị thừa

Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) vừa có Công văn 3019/TCTS-NTTS gửi Sở NN&PTNT các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) về việc quản lý đàn cá tra bố mẹ chọn giống.

Saturday. November 21st, 2015