Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phải Tăng Gấp Đôi Sản Lượng Thủy Sản Nuôi Để Đáp Ứng Nhu Cầu

Phải Tăng Gấp Đôi Sản Lượng Thủy Sản Nuôi Để Đáp Ứng Nhu Cầu
Ngày đăng: 16/07/2014

Dân số thế giới tăng kéo theo nhu cầu thực phẩm trong đó có thủy sản tăng.

Năm 2030, ngân hàng thế giới (WB) dự kiến Châu Á chiếm 70% nhu cầu thủy sản. Báo cáo của Viện Tài nguyên Thế giới chỉ ra sản lượng thủy sản toàn cầu cần gấp đôi để đáp ứng nhu cầu trong đó tăng trưởng bền vững sản lượng nuôi và các trại nuôi cũng rất quan trọng.

Craig Elliott, chủ trại nuôi cá da trơn lớn nhất ở California (Mỹ) có tên Imperial Catfish cho biết, 1 tuần vài lần, hàng tấn cá từ các ao nuôi của ông được bán và tiêu thụ tại các cửa hàng Châu Á - nơi có nhu cầu lớn đối với thủy sản sống. Trên thực tế, chúng ta không thể sản xuất đủ để đáp ứng nhu cầu.

Trung Quốc dẫn đầu thế giới về sản xuất thủy sản nuôi trong khi có rất ít trại nuôi ở Mỹ. Mỹ chủ yếu dựa vào thủy sản khai thác và hiện chỉ NK 1% thủy sản nuôi trên thế giới.

Elliott cho biết, nuôi trồng thủy sản không phải là ngành dễ kiếm lời. Ngành này cần nhiều vốn đầu tư và trong thời gian chờ cá lớn, người nuôi sẽ không có lợi nhuận. Bên cạnh đó, người nuôi còn phải đối mặt với vấn đề về môi trường như bột cá chưa được cá ăn hết và chất thải của cá nuôi có thể gây ô nhiễm, bên cạnh đó là sự xáo trộn chuỗi thực phẩm tự nhiên.

Cá ngừ và cá hồi đứng thứ ba trong chuỗi thực phẩm nên việc duy trì hoạt động của các trại nuôi cá ngừ và cá hồi sẽ ảnh hưởng tới nguồn lợi cá con.

Tuy nhiên các chính sách công, công nghệ và sáng kiến tư nhân đã giúp cải thiện vấn đề của các trại nuôi. Ví dụ thị trường thực phẩm bán buôn chỉ bán thủy sản được nuôi từ các trại nuôi thân thiện với môi trường như không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc kháng sinh hoặc hoocmon tăng trưởng.

Để nuôi trồng thủy sản tiếp tục tăng trưởng, WRI kêu gọi các khoản đầu tư vào cải tiến công nghệ ở các vùng nuôi như kiểm soát dịch bệnh và chuyển sang nuôi cá ở bậc thấp hơn trong chuỗi thực phẩm như cá da trơn. Đây không phải là loài cá ăn thịt nên điều kiện vệ sinh môi trường có thể được đảm bảo một cách dễ dàng.

Elliott dự kiến sẽ mở rộng trại nuôi của mình để đáp ứng nhu cầu thủy sản đang tăng.


Có thể bạn quan tâm

Bệnh trên cây hồ tiêu chủ yếu do kỹ thuật canh tác yếu kém Bệnh trên cây hồ tiêu chủ yếu do kỹ thuật canh tác yếu kém

Ngày 4-4, tại TP.Vũng Tàu, Bộ NN-PTNT đã tổ chức hội nghị Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật phòng chống bệnh hại hồ tiêu, với sự tham gia của đại diện 7 tỉnh có diện tích trồng hồ tiêu thuộc vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ (Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Đồng Nai, BR-VT, Bình Thuận).

15/04/2015
Bến Tre tuân thủ nghiêm ngặt lịch thời vụ Bến Tre tuân thủ nghiêm ngặt lịch thời vụ

Do thời tiết năm nay diễn biến phức tạp, độ mặn tăng cao và đến sớm so với năm 2014, trong khi một số hệ thống đê bao chưa khép kín nên nông dân, các cơ quan chức cũng gặp nhiều khó khăn trong chống đỡ. Do đó, một số diện tích lúa trong tỉnh Bến Tre đã bị thiệt hại.

15/04/2015
Bàu Bàng (Bình Dương) khánh thành nhà máy thủy sản công suất 150.000 tấn/năm Bàu Bàng (Bình Dương) khánh thành nhà máy thủy sản công suất 150.000 tấn/năm

Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Tiến Đại Phát, ngụ xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương vừa tổ chức lễ khánh thành (ảnh) và chính thức đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản với công suất trên 150.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư trên 4 triệu USD.

16/04/2015
Chuyển đổi cơ cấu sản xuất bài toán không đơn giản Chuyển đổi cơ cấu sản xuất bài toán không đơn giản

Năm Căn (Cà Mau) là vùng có thế mạnh về nuôi trồng thuỷ sản. Những năm qua, sản lượng năm sau đều đạt cao hơn năm trước, nhưng vẫn còn là mảnh đất màu mỡ, chưa khai thác hết. Có nhiều nguyên nhân tác động từ yếu tố khoa học - kỹ thuật, chất lượng con giống, thời tiết dẫn đến tôm, cua chết, năng suất đạt chưa cao.

16/04/2015
Bến Tre đã tìm ra nguyên nhân làm chết nghêu hàng loạt Bến Tre đã tìm ra nguyên nhân làm chết nghêu hàng loạt

Mật độ vi khuẩn Vibrio tổng trong các mẫu nước, mẫu bùn, mẫu nghêu rất cao. Sở Nông nghiệp- Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre cho biết: Qua lấy mẫu nghêu chết, mẫu nước, mẫu bùn của 4 Hợp tác xã thủy sản ở tỉnh Bến Tre gởi Phân viện Nghiên cứu Thủy sản Minh Hải-Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản II để xét nghiệm tìm nguyên nhân.

16/04/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.