Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ông Nguyễn Hoài Nam Vươn Lên Từ Mô Hình Trồng Xen Canh, Lấy Ngắn Nuôi Dài Ở Tiền Giang

Ông Nguyễn Hoài Nam Vươn Lên Từ Mô Hình Trồng Xen Canh, Lấy Ngắn Nuôi Dài Ở Tiền Giang
Ngày đăng: 23/04/2013

Hiện nay, xu hướng trồng xen canh, lấy ngắn nuôi dài đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. Điển hình là ông Nguyễn Hoàng Nam, ấp An Bình, Xã An Cư, huyện Cái Bè (Tiền Giang) thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm, đưa kinh tế gia đình ngày càng đi vào ổn định.

Khi gia đình ông ra riêng, cha mẹ cho 5 công đất vườn. Thấy cây nào có giá trị kinh tế cao thì ông trồng ngay cây đó, trồng cam, liên tục nhiều năm liền cam rớt giá, chán nản, ông bỏ phế ruộng vườn nhiều năm liền.

Không đầu hàng số phận, ông kiên nhẫn đi học hỏi kinh nghiệm từ nhiều nơi khác và thấy mô hình "lấy ngắn nuôi dài" mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2008, ông mạnh dạn phá bỏ vườn cam, tiến hành trồng sầu riêng và xoài cát Hòa Lộc. Đây là hai loại cây dài ngày mới cho trái, mất nhiều thời gian chăm sóc, thế là ông trồng thêm các loại cây rau màu xen lẫn vào vườn sầu riêng và vườn xoài như ớt, đu đủ, cà tím và nhiều loại cây ngắn ngày khác. Nhiều năm liền, rau màu trúng mùa, được giá mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Theo ông Nam trồng cây theo phương thức lấy ngắn nuôi dài có nhiều cái lợi: Khi bón phân cho rau màu trồng xen, thì các loại cây ăn trái dài ngày cũng được bón phân theo, nên tiết kiệm được một lượng phân, thuốc, công chăm sóc khá lớn. Với cách trồng này, hàng năm ông thu về hàng trăm triệu đồng từ cây rau màu, giúp gia đình có thêm kinh phí chăm sóc cho các cây dài ngày khác.

Ông Nam cho biết: "Từ khi trồng xen canh theo phương thức lấy ngắn nuôi dài, kinh tế gia đình dần dần được cải thiện, tạo được nguồn vốn để đầu tư chăm sóc cho các cây ăn trái dài ngày".

Hiện tại, vườn cây của ông đang cho trái rất sai, hứa hẹn một vụ mùa thắng lợi. Bên cạnh đó ớt và đu đủ cũng đang trong mùa thu hoạch với giá cao. Ông Nam ước tính với giá cả như hiện nay sau khi trừ các chi phí, chỉ tính riêng ớt và đu đủ trồng xen canh vụ này đã mang lại cho gia đình ông trên 30 triệu đồng. Không chỉ làm kinh tế giỏi mà trong phong trào Hội Nông dân tại địa phương, ông Nam luôn là một hội viên tích cực tham gia. Ông giúp đỡ các hội viên khó khăn vươn lên trong cuộc sống, khuyến khích bà con trồng xen canh theo phương thức lấy ngắn nuôi dài. Ông còn xung phong trong phong trào xây dựng nông thôn mới, vận động bà con hiến đất làm đường, tạo sự khang trang, đổi mới trong xóm làng.

Ông Phan Đình Long, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Cư chia sẻ: "Thời gian đầu, bà con nơi đây ít ai trồng theo mô hình xen canh lấy ngắn nuôi dài. Nhưng khi thấy gia đình anh Nam trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, từ đó bà con học hỏi và làm theo. Không chỉ sản xuất giỏi, anh Nam còn là một Chi hội phó Chi hội Nông dân của ấp nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ bà con phát triển kinh tế, cùng nhau xóa đói giảm nghèo".

Ngôi nhà tường kiên cố, đầy đủ tiện nghi, các con được học hành đến nơi đến chốn là thành quả của bao năm miệt mài lao động sáng tạo của ông Nguyễn Hoàng Nam. Nhiều năm liền, ông nhận được giấy khen, bằng khen các cấp và giữ vững danh hiệu "Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi" cấp tỉnh từ năm 1995 đến nay.


Có thể bạn quan tâm

Nông Dân U Minh Trúng Mùa Khoai Môn Nông Dân U Minh Trúng Mùa Khoai Môn

Thời gian qua, nhiều hộ dân trên tuyến bờ bao thuộc ấp 12, xã Khánh Tiến, huyện U Minh (Cà Mau) tận dụng diện tích bờ bao lâm phần để trồng khoai môn. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên hầu hết diện tích khoai môn của người dân đều phát triển tốt. Hiện bà con đang bước vào vụ thu hoạch, trúng mùa nên ai nấy đều phấn khởi.

04/10/2014
Từng Bước Khẳng Định Thương Hiệu “Rau An Toàn Gò Công” Từng Bước Khẳng Định Thương Hiệu “Rau An Toàn Gò Công”

Hợp tác xã (HTX) rau an toàn Gò Công tại ấp Tân Xã, xã Long Hòa (thị xã Gò Công, Tiền Giang) hoạt động từ ngày 21-8-2006 chủ yếu là sản xuất, tiêu thụ rau an toàn. Từ đó đến nay, HTX không ngừng lớn mạnh, tiếp tục tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ, từng bước khẳng định được thương hiệu, trở thành cầu nối giữa nông dân và người tiêu dùng.

04/10/2014
Long An Được Mùa Thanh Long Long An Được Mùa Thanh Long

Những ngày gần đây, thanh long tại các nhà vườn trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An đang hút hàng. Ước tính, mỗi ngày có khoảng 100 xe container, xe tải từ Bình Thuận, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tiền Giang… chạy về Châu Thành để lấy hàng đi xuất khẩu.

04/10/2014
Bình Thủy (TP Cần Thơ) Phát Triển Vườn Cây Ăn Trái Gắn Với Du Lịch Sinh Thái Bình Thủy (TP Cần Thơ) Phát Triển Vườn Cây Ăn Trái Gắn Với Du Lịch Sinh Thái

Hiện nay trên địa bàn quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) có 7 hộ dân phát triển vườn cây ăn trái gắn với du lịch sinh thái, góp phần giải quyết đầu ra và tăng thu nhập cho người nông dân.

04/10/2014
Mô Hình Làm Vườn Với Chi Phí Thấp Nhất Để Cho Lợi Nhuận Cao Nhất Ở Huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) Mô Hình Làm Vườn Với Chi Phí Thấp Nhất Để Cho Lợi Nhuận Cao Nhất Ở Huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa)

Xã Khánh Đông, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) là vùng đất đai ít màu mỡ, nguồn nước tưới hạn chế. Tuy nhiên, không đầu hàng về điều kiện thỗ nhưỡng, anh Nguyễn Xuân Long - nông dân địa phương đã có những cách làm khá đặc biệt như dẫn nguồn nước chảy tự nhiên, trồng ổi để chống rầy bảo vệ các loại cây trồng có múi, trồng cây ăn trái lâu năm để có nguồn thu lâu dài...

04/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.