Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ong Mật Không Gây Hại Cho Lúa!

Ong Mật Không Gây Hại Cho Lúa!
Ngày đăng: 15/08/2014

Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam khẳng định “ong mật chỉ có lợi chứ không gây hại, không làm giảm năng suất lúa” như một số người lo ngại.

Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam đã có báo cáo gửi Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn khẳng định “ong mật chỉ có lợi chứ không gây hại, không làm giảm năng suất lúa” như một số người lo ngại.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Hồ Văn Chiến - giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam - cho biết đã tổ chức thí nghiệm tại các ruộng lúa đang trổ bông ở Tiền Giang với ba mô hình là “ruộng che chắn bằng lưới vải màng nilông”, “ruộng để bình thường và hoàn toàn không phun thuốc” và “ruộng phun ba lần thuốc Imidacloprid hoặc Dragon để tiêu diệt ong”. Kết quả cho thấy ruộng lúa để ong đeo bám hút mật có năng suất cao nhất.

Ngoài ra, trung tâm này cũng phối hợp với Trường ĐH Tiền Giang cùng với chi cục bảo vệ thực vật bảy tỉnh thành vùng ĐBSCL (có công bố dịch chổi rồng trên nhãn) thực hiện cuộc khảo sát trên 117 vườn nhãn ở giai đoạn ra hoa và có bệnh chổi rồng. Phân tích trong phòng thí nghiệm 5.805 con ong mật chỉ tìm được... một con nhện lông nhung.

Theo ông Chiến, những kết quả này cho thấy thông tin cho rằng ong mật là côn trùng môi giới mang nhện lông nhung gây ra sự phát tán bệnh chổi rồng trên nhãn cũng như trên ruộng lúa vào giai đoạn lúa trổ là không có cơ sở.


Có thể bạn quan tâm

Nhiều Cách Để Tiết Kiệm Chi Phí Năng Lượng Nhiều Cách Để Tiết Kiệm Chi Phí Năng Lượng

Giá điện tăng cuối tháng 12.2011, xăng dầu vừa tăng giá từ chiều 7.3 càng làm cho cuộc sống và sản xuất, kinh doanh của bà con nông dân thêm khó khăn. Làm gì để tiết kiệm năng lượng?

10/03/2012
Cảnh Báo Doanh Nghiệp Xuất Khẩu Điều Sang Trung Quốc Cảnh Báo Doanh Nghiệp Xuất Khẩu Điều Sang Trung Quốc

Hiệp hội Điều Việt Nam vừa có văn bản khẩn cảnh báo doanh nghiệp chế biến xuất nhập khẩu hạt điều về giá cả và thị trường xuất khẩu Trung Quốc.

12/03/2012
Ngư Dân Khóc Cùng Cá Mú Ngư Dân Khóc Cùng Cá Mú

Một số chủ lồng nuôi khẳng định, cá chết một phần do nguồn nước thải chưa qua xử lý tại khu vực chợ, khu dân cư chạy theo hệ thống cống rãnh đổ xuống khu vực chân cầu Lăng Cô. Bên cạnh đó, một số hộ dân ở thôn Hói Mít, Hói Dừa sau khi lén lút thu hoạch tôm chân trắng đã xả nước thải xuống đầm Lập An, ảnh hưởng đến nguồn nước vùng nuôi cá mú

13/10/2011
Làng Thanh Niên Lập Nghiệp IAMƠR Làng Thanh Niên Lập Nghiệp IAMƠR

Xã biên giới Ia Mơr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai có làng thanh niên lập nghiệp gồm 100 hộ sinh sống với diện tích đất nông nghiệp gần 550 ha

10/03/2011
Trồng Măng Tây Xanh Lãi Lớn Trồng Măng Tây Xanh Lãi Lớn

Dễ trồng, đầu tư thấp, hiệu quả kinh tế rất cao. Đó là đánh giá về hiệu quả trồng cây măng tây xanh của người dân phường Văn Hải, TP Phan Rang- Tháp Chàm (Ninh Thuận).

12/03/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.