Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ông Giám Đốc Làm Bà Đỡ Của Nông Dân

Ông Giám Đốc Làm Bà Đỡ Của Nông Dân
Ngày đăng: 21/06/2013

Với nhiều hộ trồng cao su tiểu điền ở huyện Bố Trạch, Quảng Bình, ông Trần Viết Lượng- Giám đốc Doanh nghiệp Cao su Thanh Long (trụ sở ở thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch) là một "bà đỡ" thực sự.

Bây giờ ông Lượng đã là chủ một doanh nghiệp trồng và chế biến mủ cao su lớn nhất ở huyện Bố Trạch với doanh thu gần 40 tỷ đồng mỗi năm, nhưng ít ai biết rằng, cơ ngơi tiền tỷ đó được vợ chồng ông dựng lên từ hai bàn tay trắng.

Nhớ lại những ngày đầu lập nghiệp, ông Lượng kể: Vợ chồng ông là công nhân của Nông trường Cao su Việt Trung. Năm 1992, hai vợ chồng về hưu nhưng với đồng lương hưu ít ỏi không thể đủ trang trải cuộc sống trong khi cả 4 con đều đang tuổi ăn học. Vào thời điểm đó, Nhà nước đang có chính sách kêu gọi người dân khai hoang, phủ xanh đất trống đồi núi trọc. Không đắn đó, vợ chồng ông nhận hơn 20ha đất trồng cao su tiểu điền.

Để có tiền nuôi cao su, ông trồng xen dưa hấu, đậu, lạc… "Mình nghèo nên không thể có tiền để bỏ ra làm một lúc, phải lấy ngắn nuôi dài, đó là cách duy nhất để người tay trắng như mình theo đuổi được cây cao su"- ông Lượng tâm sự.

Năm 2000 những cây cao su đầu tiên bắt đầu cho mủ. Những năm tiếp, lần lượt 20ha cao su được đưa vào khai thác đã đem về cho ông mỗi năm trên 1 tỷ đồng… Nhưng thời điểm đó, việc tiêu thụ mủ cao su gặp rất nhiều khó khăn vì phụ thuộc vào công ty cao su. Đầu năm 2003, ông quyết định đứng ra thành lập Doanh nghiệp Cao su Thanh Long làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho người trồng cao su tiểu điền.

Doanh nghiệp của ông không chỉ tiêu thụ mủ cho người đang trồng cao su, mà nhiều ND bắt đầu lập trang trại trồng cao su thiếu vốn, kỹ thuật tìm đến ông Lượng đều được ông giúp đỡ, cho vay không lấy lãi nhiều năm liền để chăm sóc cây cao su.

Ông Lê Thanh Trúc, một hộ trồng cao su tiểu điền ở thị trấn Nông trường Việt Trung tâm sự: "Gia đình tui ở tận xã Xuân Trạch xuống đây xin đất trồng cao su. Anh Lượng đã cho tôi vay vốn, giúp kỹ thuật, thậm chí "chạy" giấy tờ đất cho chúng tôi". "Gia đình tôi bán mủ cho ông Lượng gần 10 năm nay.

Bán mủ cho ông ấy chúng tôi thu được tiền ngay, giá cả lại hợp lý nên rất yên tâm. Hơn nữa, khi cần việc lớn, đến gặp ông Lượng chúng tôi đều được ứng tiền trước"- ông Dương Tiến Hùng ở xã Tây Trạch tâm sự. Biết chia sẻ và giúp đỡ mọi người, mỗi khi nhắc đến ông Lượng, nhiều người trìu mến gọi ông là giám đốc của ND...


Có thể bạn quan tâm

Bắc Giang Nuôi Cá An Toàn Sinh Học Bắc Giang Nuôi Cá An Toàn Sinh Học

Chi cục Thú y tỉnh Bắc Giang, Phòng NN-PTNT huyện Hiệp Hòa vừa tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá mô hình điểm nuôi cá an toàn sinh học tại xã Thái Sơn.

21/10/2014
Cá Ngừ Xuất Khẩu Sang Mỹ Lao Đao Vì Nhiễm Vi Sinh Cá Ngừ Xuất Khẩu Sang Mỹ Lao Đao Vì Nhiễm Vi Sinh

Nhiều lô hàng cá ngừ xuất qua Mỹ bị trả về do nhiễm vi sinh. Nguyên nhân là tại cảng cá Hòn Rớ (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) hiện không có hệ thống nước sạch để rã đông cá ngừ khi cập cảng. Các vựa thu mua cá phải dùng nước bơm dưới cảng lên xử lý khiến cá bị nhiễm vi sinh…

21/10/2014
Huyện Tuy An (Phú Yên) Hội Thảo Đầu Bờ Mô Hình Nuôi Nai Quy Mô Hộ Gia Đình Huyện Tuy An (Phú Yên) Hội Thảo Đầu Bờ Mô Hình Nuôi Nai Quy Mô Hộ Gia Đình

Sau gần 1 năm triển khai, nai nuôi tại hộ ông Liêm và ông Ẩn phát triển tốt. Riêng 2 con nai đực đã lần lấy nhung được 3 lần, với trọng lượng hơn 1,1 kg. Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn cũng như các hộ chăn nuôi, mô hình này sẽ cho thu nhập cao hơn so với các đối tượng vật nuôi khác, bởi mô hình nuôi nai chỉ đem lại hiệu quả kinh tế sau 3 năm đầu tư.

21/10/2014
Krông Nô (Đắk Nông) Tập Trung Cải Tạo, Nâng Cao Chất Lượng Đàn Bò Krông Nô (Đắk Nông) Tập Trung Cải Tạo, Nâng Cao Chất Lượng Đàn Bò

Theo đó, các ngành chuyên môn đã đầu tư bò đực giống lai Brahmand, lai Sin để cải tạo đàn bò thịt; đồng thời, quy hoạch lại đồng cỏ, bãi chăn thả bò và vận động nhân dân chuyển đổi một số diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cỏ phục vụ chăn nuôi bò; dự trữ, chế biến cỏ, rơm rạ, bổ sung thức ăn tinh để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho đàn bò lai v.v…

21/10/2014
Những “Hai Vuông” Thành Công Trong Sản Xuất Lúa Những “Hai Vuông” Thành Công Trong Sản Xuất Lúa

Năm nay thời tiết diễn biến bất thường, không thuận lợi cho việc gieo cấy vụ lúa trên đất nuôi tôm. Thế nhưng, bằng kinh nghiệm thực tiễn trong sản xuất, ông Nguyễn Thanh Bình, ấp Tân Hoà và ông Mai Văn Quốc, ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, lại tiếp tục xuống giống thành công vụ lúa trên đất nuôi tôm.

21/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.