Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ông Chủ... Khoai Lang

Ông Chủ... Khoai Lang
Ngày đăng: 23/12/2013

Những năm trước Bùi Văn Đạt (thôn Thuận Hải, xã Thuận Hạnh, huyện Đăk Song, tỉnh Đăk Nông) vẫn đi làm thuê, cuốc mướn khắp nơi. Trong một lần sang huyện Tuy Đức đào khoai thuê, anh chứng kiến cảnh nườm nượp người đến mua dây, mua củ.

Một ý tưởng làm ăn nảy ra, anh quyết định vay tiền mua giống khoai lang về trồng. Phá 1 sào cà phê già cỗi, anh đầu tư trồng khoai lang Nhật Bản thuần chủng. Tuy nhiên, vụ đầu tiên anh thất bại.

Không nản, đầu năm 2012, anh lại sang Đà Lạt học hỏi, tìm giống khoai mới. Anh tìm hiểu và biết được giống khoai lang cấy mô cho năng suất rất cao, đang được thị trường ưa chuộng nhưng ở Đăk Nông chưa có. Anh dốc túi mua 5.000 dây mô của một nhà vườn về nhân giống. Sau 2 tháng rưỡi, anh cắt lứa dây thử nghiệm.

Kết quả khoai cho năng suất cao gấp đôi. Biết tiếng, các hộ dân trong xã tìm đến mua giống khoai lang của anh. Lần “ra quân” này, anh thu về gần trăm triệu đồng tiền lãi từ dây giống và củ…

Giờ đây, vợ chồng anh đã trở thành ông chủ chuyên sản xuất và cung cấp giống khoai cho người dân quanh vùng, mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng. Nhà của anh ngày nào cũng tấp nập người đến mua giống khoai… Hôm chúng tôi đến, vợ chồng anh đang lúi húi cắt dây, trong khi hàng chục khách hàng đang chờ để mang dây về trồng cho kịp vụ.

Anh Đạt cho biết, hiện anh mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu giống khoai lang mới cho bà con. Năm nào anh cũng phải qua Đà Lạt một lần để lấy mô về nhân giống. Theo anh, quy trình cấy mô khá phức tạp, đòi hỏi phải có phòng nuôi đảm bảo về nhiệt độ, ánh sáng, lượng nước, nhưng hiện nay anh chưa đủ vốn để xây dựng vườn ươm.

Trước mắt, anh đang liên kết cấy mô tại vườn ươm bên Đà Lạt, sau đó lấy giống về trồng nhân tự nhiên. Sau khoảng 25 ngày thì có thể cắt được dây giống. Một sào khoai lang cấy mô cắt được 3 lứa dây giống, đủ trồng gần 10ha. “Hiện nhu cầu của người dân rất cao nên năm tới em định phá thêm diện tích cà phê già cỗi để trồng khoai”– anh Đạt chia sẻ.


Có thể bạn quan tâm

Ðắk Mil Tập Trung Bảo Tồn Các Nguồn Gen Quý Ðắk Mil Tập Trung Bảo Tồn Các Nguồn Gen Quý

Đắk Mil được xem là một trong các địa phương có điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng tốt giúp cho các loại cây trồng, vật nuôi phát triển một cách thuận lợi, mang lại năng suất cao. Để hướng tới sự phát triển bền vững, hiện tại, huyện đang đề xuất với ngành chức năng danh sách các nguồn gen cần được bảo tồn trong thời gian tới.

04/04/2014
Có Nên Chặt Bỏ Vườn Điều, Ca Cao Để Trồng Cây Khác? Có Nên Chặt Bỏ Vườn Điều, Ca Cao Để Trồng Cây Khác?

Giá bấp bênh, năng suất phụ thuộc vào thời tiết và dễ bị sâu bệnh tàn phá nên “phong trào” chặt bỏ vườn điều và ca cao để trồng mỳ hoặc cây trồng khác cho hiệu quả kinh tế cao hơn đang xảy ra trên địa bàn tỉnh. Tình trạng này liệu có phải là lựa chọn tốt của người nông dân?

04/04/2014
Thành Phố Hồ Chí Minh Thả 450.000 Con Cá Xuống Kênh Tàu Hủ - Bến Nghé Thành Phố Hồ Chí Minh Thả 450.000 Con Cá Xuống Kênh Tàu Hủ - Bến Nghé

Sáng 4-4, tại Công viên Cầu Mống, phường Nguyễn Thái Bình quận 1, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, đại diện các đoàn thể và người dân quanh khu vực tham gia việc thả 450.000 con cá rô đồng, rô phi, cá chép, cá trê xuống dòng kênh Tàu Hủ - Bến Nghé.

05/04/2014
Người Chăn Nuôi Chú Trọng Tái Đàn Người Chăn Nuôi Chú Trọng Tái Đàn

Sau dịch cúm gia cầm, người chăn nuôi đã gạt những tổn thất sang một bên, tổ chức tái đàn với hy vọng lứa gia cầm mới sẽ đem lại thu nhập khá. Trong khi đó, người tiêu dùng không còn tâm lý e ngại mà đã trở lại sử dụng sản phẩm thịt gia cầm.

05/04/2014
Kỳ Diệu Túi Yếm Khí Kỳ Diệu Túi Yếm Khí

Độ nảy mầm hạt giống vẫn duy trì trên 80% sau thời gian tồn trữ, bảo quản kéo dài suốt 12 tháng trời là công năng thực thụ của túi yếm khí đã được các nhà khoa học, cùng các cơ sở sản xuất giống và nhà nông kiểm chứng trong nhiều năm qua.

05/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.