Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ổn Định Cuộc Sống Nhờ Trồng Màu

Ổn Định Cuộc Sống Nhờ Trồng Màu
Ngày đăng: 26/02/2014

Xen canh cây lúa với hoa màu không còn lạ lẫm với người dân xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời, bởi bà con ở đây đang rất thành công với mô hình này. Một số hộ đã chuyển hẳn từ trồng lúa sang trồng hoa màu vì lợi nhuận mà hoa màu mang lại cao hơn cây lúa gấp nhiều lần.

Diện tích trồng hoa màu của xã hiện lên đến 270 ha. Vụ mùa 2013 vừa qua, đa số bà con lợi nhuận rất cao từ cây hoa màu, nhiều hộ thu vài chục đến hàng trăm triệu đồng, đặc biệt là những tháng mùa mưa.

Mô hình trồng xen canh 1 vụ lúa, 1 vụ màu của ông Bùi Văn Định, ấp Kinh Ngang, là một điển hình. Nhờ xen canh hoa màu đã giúp ông cải thiện thu nhập, mỗi công trồng hoa màu thu về hơn 20 triệu đồng trong vụ vừa qua.

Chuyển tất cả diện tích đất từ trồng lúa sang trồng hoa màu, ông Nguyễn Trọng Phối, ấp Đòn Dong, là một điển hình. Với diện tích 6 ha đất trồng lúa trước kia, ông thử nghiệm trồng hoa màu. Thấy được lợi nhuận cao, ông mạnh dạn chuyển tất cả sang trồng hoa màu.

Chủ yếu những loại hoa màu có giá ổn định được thu mua nhiều như: hành lá, cà chua, bầu. 6 tháng mùa mưa vùa qua, cây hoa màu giúp ông thu về hơn 110 triệu đồng.

Tuy loại hình xen canh, đa canh xuất hiện từ rất lâu trên địa bàn xã, nhưng bà con ở đây vẫn chưa được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, đa số do tự học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Tình trạng người dân dùng phân bón và thuốc trừ sâu không đúng kỹ thuật, mỗi người sử dụng mỗi loại khác nhau, gây nên nguy cơ sâu bệnh kháng thuốc. Từ đó buộc người dân sử dụng những loại thuốc mạnh hơn, vừa lãng phí, vừa có thể ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn thực phẩm cho các loại nông sản.

Ngoài ra, việc nhiều thương lái thu mua ép giá, lúc thấp, lúc cao khiến đầu ra của nông sản không ổn định. Lắm lúc bà con phải bán tháo vì thời gian bảo quản của hoa màu rất ngắn.


Có thể bạn quan tâm

Không Để Tác Động Tâm Lý Làm Giá Tôm Giảm Mạnh Không Để Tác Động Tâm Lý Làm Giá Tôm Giảm Mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), giá tôm nội địa trong tháng 3/2014 có nhiều biến động mà nguyên nhân chính được nhận định là do ảnh hưởng của quyết định sơ bộ thuế chống bán phá giá tôm Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ trong giai đoạn từ 1/2/2012 đến 31/1/2013 (POR8).

23/04/2014
Trảng Bàng (Tây Ninh) Thu Hoạch Hơn 10.000kg Sữa Tươi Mỗi Ngày Trảng Bàng (Tây Ninh) Thu Hoạch Hơn 10.000kg Sữa Tươi Mỗi Ngày

Tính đến cuối tháng 3.2014, toàn huyện Trảng Bàng (Tây Ninh) có tổng cộng 2.727 con bò sữa, trong đó có 690 con đang cho sữa. Sản lượng sữa vắt trung bình mỗi ngày là 10.361 kg.

23/04/2014
Phát Triển Cây Hồ Tiêu Ở Vĩnh Linh Phát Triển Cây Hồ Tiêu Ở Vĩnh Linh

Cây tiêu vốn là loại cây trồng chủ lực của huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), thời gian gần đây giá tiêu lên cao và giữ ở mức ổn định từ 100.000 - 150.000 đồng/kg.

23/04/2014
Hiệu Quả Kinh Tế Từ Cây Khoai Sáp Hiệu Quả Kinh Tế Từ Cây Khoai Sáp

Năm 2009, một vài hộ dân thôn Lập Định, xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, từ một số diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng khoai sáp. Với diện tích 4 ha ban đầu, đến nay toàn xã đã có 60 ha trồng khoai sáp.

23/04/2014
Chống Hạn Cho Cây Trồng Chống Hạn Cho Cây Trồng

Theo Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), trong tuần qua, nhiều nơi ở các khu vực Bắc Bộ, miền Trung và Tây Nguyên không có mưa hoặc mưa nhỏ nên đã xảy ra hiện tượng hạn cục bộ.

23/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.