Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ổn Định Cuộc Sống Nhờ Trồng Màu

Ổn Định Cuộc Sống Nhờ Trồng Màu
Publish date: Wednesday. February 26th, 2014

Xen canh cây lúa với hoa màu không còn lạ lẫm với người dân xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời, bởi bà con ở đây đang rất thành công với mô hình này. Một số hộ đã chuyển hẳn từ trồng lúa sang trồng hoa màu vì lợi nhuận mà hoa màu mang lại cao hơn cây lúa gấp nhiều lần.

Diện tích trồng hoa màu của xã hiện lên đến 270 ha. Vụ mùa 2013 vừa qua, đa số bà con lợi nhuận rất cao từ cây hoa màu, nhiều hộ thu vài chục đến hàng trăm triệu đồng, đặc biệt là những tháng mùa mưa.

Mô hình trồng xen canh 1 vụ lúa, 1 vụ màu của ông Bùi Văn Định, ấp Kinh Ngang, là một điển hình. Nhờ xen canh hoa màu đã giúp ông cải thiện thu nhập, mỗi công trồng hoa màu thu về hơn 20 triệu đồng trong vụ vừa qua.

Chuyển tất cả diện tích đất từ trồng lúa sang trồng hoa màu, ông Nguyễn Trọng Phối, ấp Đòn Dong, là một điển hình. Với diện tích 6 ha đất trồng lúa trước kia, ông thử nghiệm trồng hoa màu. Thấy được lợi nhuận cao, ông mạnh dạn chuyển tất cả sang trồng hoa màu.

Chủ yếu những loại hoa màu có giá ổn định được thu mua nhiều như: hành lá, cà chua, bầu. 6 tháng mùa mưa vùa qua, cây hoa màu giúp ông thu về hơn 110 triệu đồng.

Tuy loại hình xen canh, đa canh xuất hiện từ rất lâu trên địa bàn xã, nhưng bà con ở đây vẫn chưa được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, đa số do tự học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Tình trạng người dân dùng phân bón và thuốc trừ sâu không đúng kỹ thuật, mỗi người sử dụng mỗi loại khác nhau, gây nên nguy cơ sâu bệnh kháng thuốc. Từ đó buộc người dân sử dụng những loại thuốc mạnh hơn, vừa lãng phí, vừa có thể ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn thực phẩm cho các loại nông sản.

Ngoài ra, việc nhiều thương lái thu mua ép giá, lúc thấp, lúc cao khiến đầu ra của nông sản không ổn định. Lắm lúc bà con phải bán tháo vì thời gian bảo quản của hoa màu rất ngắn.


Related news

Thành lập thêm 10 nhóm sản xuất thanh long VietGAP Thành lập thêm 10 nhóm sản xuất thanh long VietGAP

Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Bắc Bình (Bình Thuận) cho hay, đã có quyết định thành lập 6 nhóm sản xuất thanh long VietGAP, gồm nhóm: An Trung (xã Bình An), Tịnh Mỹ (Phan Thanh), Cà Giây (Hồng Thái), Úy Thay (Hải Ninh), nhóm dự án 130 (Sông Lũy), với tổng diện tích 102 ha. Các nhóm này đều được tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn ghi chép nhật ký trong mùa chính vụ thanh long này.

Monday. September 7th, 2015
Người trồng chanh lao đao Người trồng chanh lao đao

Năm nay, năng suất, sản lượng chanh của Nghệ An chỉ đạt khoảng 70 - 80% so với dự kiến. Đã mất mùa, giá chanh lại rớt thê thảm, khiến người trồng chanh lao đao.

Monday. September 7th, 2015
Nhãn muộn Hà Nội sắp đi Mỹ Nhãn muộn Hà Nội sắp đi Mỹ

Ngày 3/9, tại xã An Thượng, huyện Hoài Đức, Sở NN&PTNT tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nhãn chín muộn Hà Nội.

Monday. September 7th, 2015
Quýt đường Long Trị thiếu nguồn cung Quýt đường Long Trị thiếu nguồn cung

Do đang là mùa nghịch nên giá quýt đường Long Trị ở thị xã Long Mỹ (Hậu Giang) đang ở mức 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bệnh vàng lá nên năng suất của các vườn quýt đường giảm nhiều so với thời gian trước. Vì thế dù giá cao và đang rất hút hàng nhưng quýt đường vẫn không đủ nguồn cung.

Monday. September 7th, 2015
Sản xuất gạo bị đe dọa vì nạn ô nhiễm đất Sản xuất gạo bị đe dọa vì nạn ô nhiễm đất

Theo dự đoán của giới quan sát và các nhà buôn bán gạo khu vực Đông Nam Á, nhu cầu gạo đang gia tăng và những hạn chế trong năng lực sản xuất mặt hàng lương thực này (do tình trạng ô nhiễm và quá trình công nghiệp hóa) nhiều khả năng sẽ làm tăng giá gạo ở Trung Quốc và tạo hiệu ứng tương tự trên thị trường toàn cầu.

Monday. September 7th, 2015