Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Tôm theo hướng VietGAP để đảm bảo an toàn

Nuôi Tôm theo hướng VietGAP để đảm bảo an toàn
Ngày đăng: 25/11/2015

Thời gian gần đây, vấn đề lo lắng nhất của người nuôi Tôm chính là làm sao giảm được dịch bệnh.

Các nghiên cứu đánh giá tác động của nghề nuôi trồng thủy sản đến môi trường xung quanh và của môi trường tác động đến nghề nuôi thủy sản đang rất được quan tâm.

Vì cùng với sự gia tăng về diện tích nuôi Tôm nước lợ thì môi trường càng bị ô nhiễm, dẫn đến dịch bệnh xảy ra nhiều hơn.

Ông Diệp Thành Nhơn – hộ nuôi tôm ở xã Trung Bình, huyện Trần Đề cho biết: “Bà con nuôi Tôm luôn xác định trong quá trình nuôi ít nhiều cũng có dịch bệnh xảy ra, nên bà con luôn tuân thủ theo lịch thời vụ, thường xuyên theo dõi độ mặn, vệ sinh môi trường… phải quản lý cho tốt để hạn chế thiệt hại”.

Thực tế qua thời gian áp dụng, tại các tổ chức được hỗ trợ áp dụng mô hình VietGAP, đã từng bước thấy rõ hiệu quả, trước nhất là kiểm soát an toàn môi trường ao nuôi Tôm, từ đó hạn chế rõ rệt tỉ lệ Tôm nuôi bị thiệt hại.

Ông Ngô Công Luận – Giám đốc HTX Nông ngư 14/10 ấp Hòa Nhờ A, xã Hòa Tú 2, huyện Mỹ Xuyên, cho biết: “Nuôi theo mô hình VietGAP có những thuận lợi như cắt được mầm bệnh, dịch bệnh trên Tôm được kiểm soát, môi trường nuôi an toàn.

Tăng cường sử dụng vi sinh trong quá trình nuôi để hạn chế lượng kháng sinh, hóa chất trong ao, giảm chi phí trong quá trình nuôi.

Vụ nuôi năm rồi tôi áp dụng mô hình VietGAP rất thành công”.

Theo thạc sĩ Phan Bạch Vân – Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Sóc Trăng: “Về nuôi Tôm theo mô hình VietGAP, chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tập huấn, xây dựng mô hình trình diễn, tổng kết, rút kinh nghiệm những mô hình nuôi thí điểm để rà soát những tiêu chí mà khả năng người dân thực hiện được và những tiêu chí nào cần có sự hỗ trợ của Nhà nước”.

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người nuôi tôm cách xử lý nước trong ao nuôi Bên cạnh đó, khi người nuôi Tôm thực hiện đúng các quy trình VietGAP sẽ tiết kiệm được thời gian, hạn chế dịch bệnh, giảm chi phí thức ăn và tăng tỉ lệ Tôm sống, tăng hiệu quả sản xuất, tăng độ an toàn thực phẩm.

Đối với doanh nghiêp, khi thu mua Tôm nuôi theo VietGAP, sẽ có được sản phẩm an toàn, giảm chi phí kiểm dịch, vừa đảm bảo uy tín doanh nghiệp.

Đối với người tiêu dùng, sẽ không phải lo lắng về an toàn thực phẩm, được sử dụng sản phẩm với giá thành hợp lý.

Do đó, tuy việc nhân rộng mô hình này còn nhiều khó khăn, nhưng việc phát triển nuôi Tôm theo VietGAP sẽ trở thành xu hướng chung mà nông dân nên nghĩ đến và làm theo, để phát triển ngành nghề nuôi thủy sản theo hướng lâu dài.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Quất Lãi Gấp 30 Lần Trồng Ngô, Đút Túi Hàng Trăm Triệu Đồng Trồng Quất Lãi Gấp 30 Lần Trồng Ngô, Đút Túi Hàng Trăm Triệu Đồng

Xuất phát từ việc một số ND trong xã đi buôn cây quất cảnh ở Văn Giang (Hưng Yên) vào mỗi dịp tết, thấy mức thu từ cây trồng này khá hấp dẫn, họ đã đem về xã trồng thử. Thấy có hiệu quả, phong trào trồng quất nở rộ và nhân rộng ra toàn xã.

11/11/2014
Trồng Mít Cao Sản Không Lo Mất Mùa, Thu Lãi Hàng Trăm Triệu Đồng Trồng Mít Cao Sản Không Lo Mất Mùa, Thu Lãi Hàng Trăm Triệu Đồng

Ông kể: Năm 2009, đang lúc loay hoay tìm giống mới để cải tạo vườn, ông được một người bạn giới thiệu giống mít cao sản. Ông lặn lội xuống tận Cái Mơn (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) để mua giống về trồng thử. Lúc này, vườn nhà ông đang trồng xoài nhưng sâu bệnh nhiều, hiệu quả không cao.

11/11/2014
Cây Thạch Đen Dễ Trồng, Hiệu Quả Kinh Tế Cao Cây Thạch Đen Dễ Trồng, Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Cây ngày có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nó đã được nhập vào ta từ rất lâu rồi. Trước đây, nó đã được trồng ở nhiều nơi như Bảo Lộc (Lâm Đồng), Sa Đéc (Đồng Tháp), Châu Đốc (An Giang)... Hiện nay, nó được trồng nhiều ở Cao Bằng và Lạng Sơn (nhiều nhất là huyện Tràng Định).

11/11/2014
Dinh Dưỡng Tốt Cho Chè Cao Sản Dinh Dưỡng Tốt Cho Chè Cao Sản

Tại Lâm Đồng, chè được trồng chủ yếu từ tháng 5 đến tháng 8 (tốt nhất trồng trong tháng 6). Nhiệt độ 18 - 25 độ C, độ ẩm không khí 80 - 85% và lượng mưa hàng năm từ 1.500 - 2.000mm thích hợp nhất cho chè phát triển.

11/11/2014
Để Chè Nhiều Búp, Năng Suất Cao Để Chè Nhiều Búp, Năng Suất Cao

Nên bón thêm phân hữu cơ bởi phân hữu cơ không những cung cấp dinh dưỡng cho cây mà còn cải thiện tính chất vật lý, hóa học, sinh học trong đất. Nguồn phân hữu cơ bao gồm phân chuồng, phân xanh và các nguyên liệu ép xanh. Sử dụng phân hữu cơ sinh học có thành phần chính: Chất hữu cơ >25%; N 2,5-3%; P205 0,3%; K20 1-1,3%; lượng bón 2,5 tấn/ha/năm. Có thể sử dụng phân chuồng ủ hoai 20 - 25 tấn/ha, bón 3 năm/lần. Phân hữu cơ bón vào đầu mùa mưa, rạch hàng, bón lấp.

11/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.