Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Tắc Kè, Làm Chơi Ăn Thật

Nuôi Tắc Kè, Làm Chơi Ăn Thật
Ngày đăng: 23/06/2013

Tận dụng mảnh đất nhỏ sát bờ ao, gia đình ông Nguyễn Thành Lũy (ngụ xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh) đã xây dựng chuồng trại để nuôi hàng ngàn con tắc kè, thu lợi trên 50 triệu đồng/năm.

Ông Lũy cho biết, ban đầu nhà ông thả cá và nuôi rắn, nhưng do việc nuôi rắn không hiệu quả nên ông tìm hướng nuôi con mới. Năm 2002, thấy có người nuôi tắc kè, ông cũng nuôi thử nghiệm với số lượng ít. Sau một thời gian ông nhận thấy việc nuôi tắc kè rất dễ, ít tốn công nên mạnh dạn xây dựng chuồng bằng gạch, sàn bê tông trên diện tích gần 20m2 để nhân rộng đàn tắc kè.

Để có giống tắc kè tốt, ông lặn lội xuống tận Trà Vinh tìm mua. Ông bảo, tắc kè ở Trà Vinh thường cho con to, trọng lượng một con có thể đạt 150-170gam. Nhờ chịu khó tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm nên đàn tắc kè của gia đình ông phát triển tốt. Cứ hết lứa này lại đến lứa khác sinh sản. Cũng từ đó, số lượng tắc kè trong trại của ông cứ ngày càng tăng lên. Đến nay, sau những lần xuất bán trang trại, ông vẫn duy trì số lượng trên 1.000 con.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi tắc kè, ông Lũy cho biết đây là loài dễ nuôi, ít bệnh tật, nguồn thức ăn của tắc kè là dế, cào cào và các loại côn trùng nhỏ nên dễ tìm. Bên cạnh đó, nuôi tắc kè cũng mất ít công chăm sóc. Nuôi 1.000 con tắc kè, chỉ cần 1 người là có dư thời gian chăm sóc, đồng thời còn có thời gian để làm thêm nhiều việc khác, bởi 2 ngày mới phải cho tắc kè ăn 1 lần.

Tắc kè nuôi trong vòng 1 năm đạt trọng lượng từ 80-100 gam. Riêng về đầu ra của tắc kè, ông Lũy cho rằng không hề lo lắng khi hiện nay giá tắc kè trên thị trường ở mức rất cao, trung bình mỗi con giá từ 60.000 - 70.000 đồng.

Ông Lũy cho biết, nuôi tắc kè "làm chơi" nhưng "ăn thật". Người nuôi bỏ ra một đồng vốn thì thu lại được một đồng lời. Do vậy mặc dù "làm chơi" nhưng mỗi năm gia đình ông cũng thu về trên 50 triệu đồng.


Có thể bạn quan tâm

Ngành Chăn Nuôi Thua Trên Sân Nhà Ngành Chăn Nuôi Thua Trên Sân Nhà

Sản xuất nhỏ lẻ, năng suất thấp nhưng chi phí cao đã khiến ngành chăn nuôi dễ bị tổn thương. Theo nhiều chuyên gia, nếu Nhà nước không có hành động quyết liệt thì ngành chăn nuôi sẽ đối mặt với nguy cơ “thua trên sân nhà”.

21/01/2014
Bắc Ninh Công Bố Dịch Cúm Gia Cầm Bắc Ninh Công Bố Dịch Cúm Gia Cầm

Dịch cúm gia cầm xuất hiện chủ yếu trên đàn vịt có quy mô lớn của các hộ dân chăn nuôi trên địa bàn 4 huyện, thị xã… của Bắc Ninh.

21/01/2014
Chăn Nuôi Trên Đệm Lót Sinh Học Hiệu Quả Và Thân Thiện Với Môi Trường Chăn Nuôi Trên Đệm Lót Sinh Học Hiệu Quả Và Thân Thiện Với Môi Trường

Mô hình chăn nuôi heo và gà trên đệm lót sinh học mà bà con nông dân xã Bình Ba (huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) áp dụng đã hạn chế ô nhiễm môi trường cũng như tăng hiệu quả kinh tế. Đây là phương pháp sử dụng chế phẩm Balasa N01 (dùng để khử độc, mùi hôi phát sinh từ chất thải chăn nuôi) kết hợp với mùn cưa, trấu, hoặc bột bắp… tạo ra quần thể vi sinh xử lý chất thải của vật nuôi, hạn chế mầm bệnh.

21/01/2014
Làm Giàu Từ Nghề Nuôi Trâu Thương Phẩm Làm Giàu Từ Nghề Nuôi Trâu Thương Phẩm

Gần giáp Tết Nguyên đán, gia đình ông Nguyễn Văn Định, thôn Vạn Ty, xã Thái Bảo, huyện Gia Bình (Bắc Ninh) lại có nguồn thu lớn từ đàn trâu chuẩn bị xuất chuồng. Năm nay giá bán trâu vẫn duy trì ở mức 30 triệu đồng/1 con, trừ chi phí đàn trâu mang lại nguồn lợi cho gia đình trên 100 triệu đồng.

21/01/2014
Đã Có 11 Khu Bảo Vệ Thuỷ Sản Trên Hệ Đầm Phá Tam Giang – Cầu Hai Đã Có 11 Khu Bảo Vệ Thuỷ Sản Trên Hệ Đầm Phá Tam Giang – Cầu Hai

Tỉnh từ năm 2009 đến nay, UBND tỉnh đã cho thành lập 11 khu bảo vệ thủy sản, với tổng diện tích gần 350, chiếm khoảng 1,5% diện tích đầm phá. Nền tảng để duy trì các khu bảo vệ thủy sản này chủ yếu dựa vào cộng đồng, gắn trách nhiệm quản lý, bảo vệ và hưởng lợi của người dân.

22/01/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.