Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Sò Huyết - Làm Chơi, Ăn Thiệt Ở Hòa Bình (Bạc Liêu)

Nuôi Sò Huyết - Làm Chơi, Ăn Thiệt Ở Hòa Bình (Bạc Liêu)
Ngày đăng: 11/10/2012

Hàng loạt hộ dân vùng ven biển huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) tận dụng lòng kênh xáng nội đồng để nuôi sò huyết. Cách làm mới lạ này đã giúp nhiều hộ kiếm hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng sau mỗi vụ nuôi…

 
Đi đầu trong phong trào nuôi sò huyết dưới kênh xáng nội đồng ở Hòa Bình là bà con nông dân ven biển xã Vĩnh Hậu A. Theo ông Trần Minh Trung, Phó Chủ tịch UBND xã, nông dân xã Vĩnh Hậu A manh nha nuôi sò huyết trong vuông tôm sú quảng canh hơn chục năm qua nhưng kiểu nuôi ngoài kênh xáng chỉ phát triển trong nhưng năm gần đây khi diện tích nuôi quảng canh bị thu hẹp, nhường chỗ cho mô hình nuôi tôm công nghiệp. Ông Trung cho biết: "Nhiều hộ tận dụng mặt nước bãi bồi ngoài kênh xáng nuôi sò huyết tạo thêm nguồn thu, tái sản xuất cho con tôm". 
Từ vài hộ nuôi nhỏ lẻ ban đầu, đến nay, Vĩnh Hậu A có 24 hộ nuôi sò huyết dưới kênh nội đồng với tổng chiều dài hơn 11 km, tập trung nhiều nhất ở tuyến kênh xáng dọc ấp 12. Hộ anh Nguyễn Văn Dũng (ấp 12), nối tiếp thành công ở những vụ nuôi trước, vụ sò huyết năm 2012, anh Dũng đầu tư gần 300 triệu đồng thả sò huyết giống dưới kênh xáng với tổng chiều dài 850m. Sau hơn 3 tháng nuôi, gia đình anh Dũng vừa thu hoạch "sò lở" để bán sò huyết giống cho bà con trong vùng. Anh Dũng cho biết: "Chưa tính số sò huyết chừa lại để nuôi thương phẩm, chỉ tính riêng tiền bán giống anh đã gỡ được vốn, còn lời gần 200 triệu đồng". 
Là người duy trì cách nuôi sò huyết ngoài kênh xáng khoảng 7 năm qua nên anh Dũng có nhiều kinh nghiệm trong nghề nuôi. Theo anh Dũng, với đoạn kênh khoảng 100m, hộ nuôi đầu tư trung bình khoảng 40 triệu đồng thả khoảng 800.000 sò huyết giống. Theo kinh nghiệm của anh Dũng, tỷ lệ hao hụt khi thả nuôi thường khoảng 40% (loại sò huyết 10.000 con/kg; còn sò giống lớn hơn tỷ lệ hao hụt càng thấp); thời điểm thả giống thuận lợi phải trước tháng 7 âm lịch hàng năm vì cuối tháng 7 đến đầu tháng 8 âm lịch thường có nước ngọt về, nếu thả sò giống lúc này tỷ lệ hao hụt rất lớn. Anh Dũng chia sẻ: "Sò huyết nuôi thương phẩm thường kéo dài từ 10 - 12 tháng, năng suất khoảng 2,5 - 3 tấn/100m chiều dài con kênh. Với giá dao động từ 25.000 - 40.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, hộ nuôi còn lãi từ 35 - 50 triệu đồng". 
Ông Trần Minh Trung cho biết: Nhờ tận dụng tốt mặt nước ngoài kênh xáng nuôi sò huyết mà một số hộ trước đây khó khăn giờ đã khấm khá. Ban đầu bà con không đủ vốn nên vài hộ hùn hạp thả nuôi, thay nhau canh chừng. Về sau làm hiệu quả, có tiền nên tách ra làm riêng. Vụ mùa năm 2012 này, phần lớn các hộ đã xuống giống, sò phát triển tốt, dự kiến thời điểm này năm sau sẽ thu hoạch, thời gian kéo dài có thể cận Tết Nguyên đán. 
Vụ tôm sú năm 2012, Vĩnh Hậu A là một trong những xã có phần lớn diện tích nuôi bị thiệt hại nặng. Để tạo thêm nguồn thu, một số hộ mua sò huyết giống thả vào vuông tôm. Như trường hợp của bà Chau Thị Sáng, ở ấp 12. Trong số 10 ha đất nuôi tôm quảng canh, vụ mùa 2012 bà đã đầu tư 60 triệu đồng mua sò huyết giống thả vào khu nuôi khoảng 6 ha của gia đình. Hiện sò huyết được khoảng 3 tháng tuổi, đang trên đà phát triển tốt, lớn nhanh. Bà Sáng cho biết: "Theo kinh nghiệm của mấy người nuôi trước thì thả sò huyết trong vuông nuôi tôm tỷ lệ hao hụt thấp hơn so với nuôi trong kênh, chi phí đầu tư ít, sinh lợi nhiều hơn. Ngoài ra, sò huyết không bị bệnh như con tôm sú. Nhưng vuông thả sò huyết thì không thể thả cua biển, vì cua sẽ ăn hết sò". 
Do sò huyết chưa sinh sản nhân tạo được nên phần lớn nguồn giống cung ứng cho người nuôi chủ yếu nhờ vào con giống tự nhiên (khai thác từ bãi bồi ven biển). Năm nay, số lượng sò huyết giống tự nhiên nhiều hơn nên nguồn giống không khan hiếm, giá cả ổn định. Đây cũng là tiền đề cho một vụ nuôi thuận lợi, thành công của người nuôi sò huyết Vĩnh Hậu A cũng như một số xã ven biển của huyện Hòa Bình.


Có thể bạn quan tâm

Huyện Mèo Vạc Có Gần 6.000 Đàn Ong Mật Huyện Mèo Vạc Có Gần 6.000 Đàn Ong Mật

Hiện toàn huyện có gần 6.000 đàn o­ng, bình quân mỗi đàn cho 3 lít mật/năm, tập trung nhiều ở các xã Giàng Chu Phìn, Thượng Phùng, Xín Cái, Pải Lủng, Sủng Trà và thị trấn Mèo Vạc... Thời điểm này, các chủ o­ng đang bắt đầu thu hoạch mật o­ng với sản lượng đạt khá cao.

03/12/2014
Chờ Bước Đột Phá Cho Ngành Chăn Nuôi Chờ Bước Đột Phá Cho Ngành Chăn Nuôi

Trong những năm gần đây, chăn nuôi dần trở thành ngành chủ lực của tỉnh, góp phần mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân. Tuy nhiên, với những vướng mắc đang tồn tại đã khiến ngành chăn nuôi gặp nhiều khó khăn và cần có giải pháp hữu hiệu để vực dậy lĩnh vực này.

03/12/2014
Nông Dân Phải Đi Vay Nặng Lãi Để... Nuôi Tôm Nông Dân Phải Đi Vay Nặng Lãi Để... Nuôi Tôm

Trở lại vùng nuôi tôm của xã bãi ngang Kim Trung (Kim Sơn, Ninh Bình) thời điểm này, chúng tôi nhận thấy khung cảnh ở đây đã thay đổi đi nhiều, phần lớn các ao, đầm nuôi tôm trước đây cạn trơ đáy bây giờ đã được người dân tiến hành thả nuôi vụ mới.

11/07/2014
Triển Vọng Từ Cây Macca Triển Vọng Từ Cây Macca

Hiện nay, 1 ha Macadamia (còn gọi là Macca) đem lại thu nhập từ 2.000- 3.000 USD cho nông dân (15USD/kg). Đây là mức thu nhập khá cao so với việc canh tác nhiều loại cây khác.

11/07/2014
Hiệu Quả Kinh Tế Cao Nhờ Áp Dụng Nhiều Kỹ Thuật Trong Chăn Nuôi Hiệu Quả Kinh Tế Cao Nhờ Áp Dụng Nhiều Kỹ Thuật Trong Chăn Nuôi

Có thâm niên nuôi thủy sản hơn 10 năm nay và tích lũy được nhiều kỹ thuật để tạo ra ếch giống và các loại cá giống, ông Võ Đình Chiến, ở xã Long Bình, huyện Long Mỹ nhiều năm liền được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh, được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, là một trong những mô hình nuôi thủy sản có quy mô và đạt hiệu quả cao ở Long Mỹ.

03/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.