Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Sá Sùng Ở Cam Lâm Người Dân Chưa Mặn Mà

Nuôi Sá Sùng Ở Cam Lâm Người Dân Chưa Mặn Mà
Ngày đăng: 26/07/2014

Theo một số hộ dân ở Cam Lâm (Khánh Hòa), nuôi sá sùng kết hợp với một vài đối tượng khác trong ao không mất nhiều công chăm sóc và chi phí, lại có thêm thu nhập. Tuy nhiên, họ chưa mặn mà bởi không chủ động được khâu thu hoạch...

Hiệu quả kinh tế

Nhớ lại 7 năm trước, khi ao nuôi tự nhiên xuất hiện sá sùng, ông Nguyễn Văn Bần (tổ dân phố Tân Hải, thị trấn Cam Đức) cho biết: “Hồi đó, trong thôn chưa ai biết nuôi sá sùng, cũng chẳng biết cách ăn, còn nghĩ sá sùng làm ô nhiễm ao nuôi! Vì thế, tôi phải thuê người đào rồi cho không! Vài năm sau mới biết lợi ích của sá sùng, lúc đó tôi thuê đào bán, rồi mua thêm giống về thả”.

Đợt thu hoạch vừa qua, với 3.000m2 ao nuôi, ông Bần thu hơn 70kg sá sùng, bán được 17 triệu đồng. Với 2 vụ nuôi/năm, cộng cả cua, tôm sú, cá dìa, năm ngoái, ông thu lãi tổng cộng 50 triệu đồng, riêng sá sùng lãi 30 triệu đồng. Theo ông Bần, sá sùng nuôi kết hợp không vất vả, không tốn thức ăn, thuốc bệnh, chỉ phải chú ý thay nước ao nuôi.

Ông Đỗ Lập, 1 trong 3 hộ tham gia chương trình thí điểm nuôi sá sùng tại thị trấn Cam Đức của Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III cũng thừa nhận, nuôi sá sùng kết hợp tuy không trúng lớn nhưng nhàn và chắc ăn hơn nuôi gà, heo, thích hợp để xóa đói giảm nghèo.

Năm 2013, với diện tích 5.800m2 ao nuôi, trong đó có 2 ô (600m2) được hỗ trợ 30.000 con giống theo chương trình, ông Lập thu lãi 38 triệu đồng, chưa tính nguồn thu từ cá dìa, tôm sú. Theo kinh nghiệm của ông, nếu đáy ao xuất hiện sá sùng tự nhiên thì thả thêm con giống chắc chắn phát triển tốt.

Bên cạnh đó, nhất định phải nuôi sá sùng kết hợp với 1 - 2 giống khác. “Em trai tôi còn khá hơn, có năm thu tới 200kg! Nhưng khá nhất là hộ anh Dũng (tổ dân phố Bãi Giếng Trung), vụ vừa rồi thu 70 - 80 triệu đồng (ao hơn 4.000m2)”, ông Lập cho hay.

Vướng khâu thu hoạch

Khó khăn nhất của người nuôi sá sùng ở Cam Lâm là bên cạnh phụ thuộc giá vào đầu nậu, họ đều không tự thu hoạch được sá sùng nên phải chi phí đáng kể cho khoản tiền công thu hoạch.

Như ông Bần vừa bán cho đầu nậu 190.000 đồng/kg sá sùng (loại 80 - 130 con/kg), nhưng phải trừ lại 60.000 đồng/kg công đào, chỉ thực hưởng 130.000 đồng/kg. Sá sùng quá cỡ chỉ được đầu nậu trả 100.000 đồng/kg, còn trừ một nửa tiền công đào.

Ông Bần đã thử học để tự đào sá sùng, nhưng sá sùng vẫn bị eo (mình thắt lại) nên đầu nậu không thu. Một đầu nậu giải thích, sá sùng bị eo chỉ sống được không quá 24 giờ, còn sá sùng đạt chuẩn có thể sống hàng tuần, đủ thời gian vận chuyển xuất khẩu.

Ông Bần cũng đã thử phơi khô nhưng do không biết cách lộn sá sùng để vệ sinh nên khi sá sùng quắt lại, tỷ lệ hao hụt cao. Ngoài ra, đào sá sùng cần nhanh, phải huy động 5 - 12 người có độ lành nghề ngang nhau nên rất khó tận dụng người nhà.

Chị Hoàng Thị Dung, khuyến nông viên thị trấn Cam Đức thừa nhận, Tân Hải là địa phương tập trung người nuôi sá sùng nhiều nhất Cam Đức (hơn chục hộ), nhưng người nuôi nơi đây chưa mặn mà bởi không chủ động được khâu thu hoạch.

Theo bà Nguyễn Thị Nhặn - Phó Trưởng trạm Khuyến công - nông - lâm - ngư huyện, trên cùng diện tích mặt nước, so với thả nuôi 1 đối tượng, nuôi sá sùng kết hợp vừa không tốn chi phí nuôi, lại góp phần làm sạch môi trường nước, giảm dịch bệnh trong ao...

Đây là chu trình nuôi khép kín, các đối tượng nuôi không cạnh tranh lẫn nhau, bởi sá sùng là giống sống ở đáy ao, ăn chất thải từ các loài khác. Tuy nhiên, ao đìa nuôi sá sùng phải có chất đáy đạt tỷ lệ cát/bùn ngang nhau. Hiện nay, người nuôi chỉ dựa vào kinh nghiệm đơn giản: Ao nào có sá sùng tự nhiên xuất hiện thì thả nuôi thêm sá sùng giống.

Trạm đã nắm bắt được khó khăn của người nuôi sá sùng nhưng hiện chưa hỗ trợ được bởi cán bộ Trạm cũng chưa được hỗ trợ tài liệu hay tập huấn cách thu hoạch. 2 tháng nay, Trạm triển khai thí điểm mô hình nuôi kết hợp sá sùng với cá dìa, tôm sú tại xã Cam Thành Bắc, mỗi năm chọn 1 hộ thí điểm nuôi (trong 2 năm), hỗ trợ 50% con giống với kinh phí 9,5 triệu đồng/hộ. Sau khi sơ kết, Trạm mới có đánh giá cụ thể và hướng tháo gỡ.

Được biết, các hộ nuôi đang có xu hướng chuyển sang nuôi sá sùng quá cỡ vì tuy giá thu mua thấp nhưng do nặng gấp 4 lần sá sùng đạt chuẩn nên sá sùng quá cỡ vẫn cho thu nhập cao hơn.

Cam Lâm hiện có khoảng 30 - 50 hộ nuôi sá sùng, tập trung chủ yếu ở Cam Đức, ngoài ra còn ở Cam Thành Bắc, Cam Hải Đông. Từ năm 2013, 3 hộ dân ở Cam Đức đã tham gia chương trình thí điểm nuôi sá sùng của Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III. Ước tính, với 300m2 ao nuôi, người nuôi lãi 15 - 20 triệu đồng/vụ.


Có thể bạn quan tâm

Ngư Dân Mong Sớm Tiếp Cận Vốn Vay Nghị Định 67 Ngư Dân Mong Sớm Tiếp Cận Vốn Vay Nghị Định 67

Sự ra đời của Nghị định số 67/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản của Chính phủ không chỉ làm nức lòng bà con ngư dân, mà đây thật sự là cú huých để ngành thủy sản phát triển. Tuy nhiên, nhiều ngư dân vẫn còn băn khoăn liệu mình có nằm trong diện được tiếp cận nguồn vốn này.

22/09/2014
Vĩnh Thái Được Mùa Biển Vĩnh Thái Được Mùa Biển

Sau một thời gian dài bị cuốn theo “cơn lốc ti tan”, gần đây nhiều ngư dân ở xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã quay trở lại với nghề biển của cha ông. Nhờ kinh nghiệm đi biển dày dạn, thuyền chài, ngư lưới cụ được chú trọng đầu tư, thời tiết thuận lợi… mà những mùa biển gần đây ngư dân Vĩnh Thái liên tiếp thắng lợi. Đặc biệt, trong nửa đầu năm 2014, nhiều ngư dân đã có thu nhập lên đến hàng trăm triệu đồng nhờ tích cực bám biển.

22/09/2014
Chuyển Giao Công Nghệ Biogas Thái Lan Cho Nông Dân Chuyển Giao Công Nghệ Biogas Thái Lan Cho Nông Dân

Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam phối hợp với Hội Nông dân huyện Mỏ Cày Nam (Bến Tre) chuyển giao 100 mô hình biogas theo công nghệ Thái Lan cho nông dân địa phương.

22/09/2014
Sản Xuất Nếp Theo Mô Hình Cánh Đồng Lớn Sản Xuất Nếp Theo Mô Hình Cánh Đồng Lớn

Theo đó Công ty TNHH thương mại đầu tư Tín Thương hợp tác sản xuất với hai hợp tác xã Phú Thành và Phú Thượng, huyện Phú Tân trên diện tích 500ha chuyên canh nếp từ vụ đông xuân tới. Công ty cung ứng trước vật tư, thuốc bảo vệ thực vật, sau đó thu mua sản phẩm theo giá thị trường.

22/09/2014
Đã Phạt Trên 4 Tỷ Đồng Với Tàu Cá Trung Quốc Đã Phạt Trên 4 Tỷ Đồng Với Tàu Cá Trung Quốc

Cảnh sát biển cho biết đã xua đuổi tổng số 7.781 lượt chiếc tàu cá Trung Quốc vi phạm chủ quyền; xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền 34 tàu cá Trung Quốc với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng và tịch thu 61.240 lít dầu.

22/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.