Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi rong sụn lỗ vì rong mền

Nuôi rong sụn lỗ vì rong mền
Ngày đăng: 15/09/2015

Những ngày này, người trồng rong sụn ở Cam Lâm đã thu hoạch xong và bán hết. Tuy giá rong vẫn giữ ở mức 7.000 - 10.000 đồng/kg rong tươi, 30.000 đồng/kg rong khô, nhưng đa số các hộ dân không vui vì tiền bán rong không bù lại được tiền công thu hoạch.

Ông Nguyễn Nhành (xã Cam Hải Đông) chia sẻ: “Gia đình tôi trồng rong sụn đến nay đã được 15 năm, nhưng chưa năm nào tôi thấy rong mền phát triển mạnh như năm nay.

Rong mền bám vào rong sụn, hút hết chất tảo làm rong sụn chậm phát triển, đến khi thu hoạch chúng tôi phải thuê thêm người giặt rong, gỡ rong mền ra”.

Rong mền phát triển mạnh, khiến việc trồng rong sụn của nhà ông Nhành lao đao

Được biết, thời tiết nắng nóng kéo dài dẫn đến rong mền, loại rong gây hại cho rong sụn phát triển mạnh.

Đây là nỗi lo của người trồng rong sụn, vì khi rong mền đã bám vào rong sụn rất khó gỡ, nếu mạnh tay sẽ làm gãy rong sụn, trong khi số lượng rong của người dân trồng khá lớn, không thể tự gỡ hết nên phải thuê người làm.

Vừa qua, gia đình ông Nhành được Ban Quản lý Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững (CRSD) tỉnh hỗ trợ 1,5 tấn rong sụn giống để trồng, niềm vui chưa được bao lâu thì nay ông lại lao đao với rong mền. “Tính ra vụ này tôi lỗ gần 10 triệu đồng, nếu không được hỗ trợ rong giống chắc còn lỗ nhiều hơn” - ông Nhành nói thêm.

Anh Hồ Ngọc Sơn, xã Cam Hải Đông cho biết, mọi năm, nếu anh trồng hơn 1 tấn rong giống sẽ thu hoạch được gần 25 tấn rong thương phẩm, nhưng năm nay chỉ thu được hơn 8 tấn. Chưa tính tiền công gia đình bỏ ra, vụ rong năm nay anh lỗ hơn 10 triệu đồng, chủ yếu do chi phí thuê người làm sạch rong tăng lên gấp 3, 4 lần so với các vụ trước.

Ông Phạm Văn Thông - Tổ trưởng Tổ nuôi trồng thủy sản xã Cam Hải Đông cho biết, toàn xã hiện có gần 40 hộ nuôi rong sụn quy mô từ lớn đến nhỏ.

Vụ rong sụn năm nay các hộ đều thua lỗ, hộ nào may mắn thì lấy lại được vốn. “Không chỉ xã Cam Hải Đông, tôi có người thân ở Cam Hải Tây, Cam Đức cũng trồng rong sụn, nhưng năm nay không ai có lời” - ông Thông nói.

Theo bà Nguyễn Thị Nhặn - Phó Trưởng trạm Khuyến công - nông - lâm - ngư huyện Cam Lâm, diện tích trồng rong sụn trên địa bàn huyện khoảng 50ha.

Vụ rong sụn năm nay kéo dài hơn bình thường, mọi năm người dân trồng từ đầu tháng 11 âm lịch đến tháng 2, 3 năm sau là thu hoạch hết, nhưng năm nay có thể kéo dài đến tháng 4, 5 âm lịch.

Do năm nay thời tiết nắng nóng kéo dài nên rong mền phát triển mạnh, ảnh hưởng lớn đến rong sụn, gây thiệt hại cho người dân. “Rong sụn là loại rong có khả năng làm sạch môi trường nước, mang lại thu nhập ổn định cho bà con.

Định kỳ chúng tôi đều tổ chức các lớp tập huấn cho người dân về kỹ thuật trồng và chăm sóc rong sụn đúng cách. Trong trường hợp rong mền phát triển mạnh, bà con nên thu hoạch rong sụn sớm vì khi rong mền phát triển không có cách nào kìm hãm được” - bà Nhặn nói.


Có thể bạn quan tâm

Khá Lên Nhờ Nghề Nuôi Chim Cút Khá Lên Nhờ Nghề Nuôi Chim Cút

Nằm cách xa tuyến Quốc lộ 1A với mức sống tương đối thấp, nhưng mấy năm nay, nhờ chuyển đổi mô hình sản xuất, nhất là đầu tư mô hình nuôi chim cút, hàng chục hộ dân ở tổ 20, phường Thủy Dương (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) đã có được nguồn thu ổn định, đời sống kinh tế khấm khá hơn.

13/09/2013
Nuôi Tảo Xoắn Spirulina Trên Đất Nghệ Nuôi Tảo Xoắn Spirulina Trên Đất Nghệ

Tảo xoắn Spirulina là nguồn thực phẩm chức năng rất phổ biến ở một số nước phát triển như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Đức... nhưng ở Việt Nam còn khá mới mẻ vì phương pháp nuôi trồng cực kì công phu và tốn kém.

14/09/2013
Sinh Sản Nhân Tạo Cá Trê Vàng Thành Công Sinh Sản Nhân Tạo Cá Trê Vàng Thành Công

Hiện nay, cá trê vàng là loài cá được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh Long An ưa thích, nhưng phong trào nuôi chưa tương xứng so với tiềm năng sẵn có của tỉnh. Trước nguồn cá trê vàng ngoài tự nhiên ngày càng giảm,

14/09/2013
Nên Hay Không Nên Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Ven Sông Hàm Luông? Nên Hay Không Nên Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Ven Sông Hàm Luông?

Tuần qua, chúng tôi có dịp cùng với đoàn khảo sát của lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo huyện Giồng Trôm và xã Hưng Lễ tìm hiểu tình hình nuôi tôm thẻ chân trắng của nhiều hộ nông dân tại xã Hưng Lễ, Thạnh Phú Đông (Bến Tre) ven sông Hàm Luông.

14/09/2013
Sử Dụng Điện Lưới Để Khai Thác Thủy Sản Bị Phạt Tới 15 Triệu Đồng Sử Dụng Điện Lưới Để Khai Thác Thủy Sản Bị Phạt Tới 15 Triệu Đồng

Đây là nội dung được nêu tại Nghị định 103/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản, có hiệu lực thi hành từ 1/11/2013.

16/09/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.