Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Lợn Rừng, Thu Hơn 200 Triệu Đồng/năm

Nuôi Lợn Rừng, Thu Hơn 200 Triệu Đồng/năm
Ngày đăng: 11/02/2014

Những người làm công tác đoàn ở huyện Lục Nam (Bắc Giang) ai cũng biết chàng thanh niên Nguyễn Thế Thương, Bí thư Đoàn xã Trường Sơn, một người vừa ham mê công tác xã hội, vừa làm kinh tế giỏi.

Sinh năm 1984 trong một gia đình thuần nông ở thôn Chẳm (thôn thuộc xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Lục Nam), học xong phổ thông, Nguyễn Thế Thương đã trải qua nhiều công việc để mưu sinh. Đi nhiều, biết nhiều song chàng thanh niên trẻ luôn trăn trở làm gì để có cuộc sống ấm no trên chính quê hương mình, đi làm thuê chỉ là đi để học hỏi mọi người cách làm kinh tế.

Sau nhiều năm bươn chải, năm 2007, qua đọc báo, nghe đài thấy có giống lợn rừng mới được đưa vào nuôi có nhiều ưu thế vượt trội hơn so với giống lợn nhà, Thương đã vận động bố mẹ vay giúp 15 triệu đồng để nuôi lợn rừng. Những năm đầu giá con giống cao, Thương chỉ có tiền để mua 4 con lợn giống, rồi tự học hỏi kiến thức chăn nuôi.

Thương tâm sự: "Em thấy lợn rừng dễ nuôi, thức ăn của chúng chỉ là rau củ quả trong ruộng vườn, chút khoai sắn trên đồi nên chi phí không cao, đặc biệt là lợn rừng không ăn cám công nghiệp nên có thể coi đây là sản phẩm sạch. Thêm vào đó là chi phí đầu tư làm chuồng trại cũng đơn giản, nền bằng đất và trải rơm vào mùa đông giữ ấm cho chúng lúc ngủ là được, hàng ngày lợn được thả rông”.

Vừa nuôi, vừa rút kinh nghiệm, Thương mạnh dạn cho sinh sản cung cấp giống với giá thấp, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con xung quanh cùng nuôi. Hiện nay, Thương có một đàn lợn nái 12 con và một con lợn đực giống. Quy mô trang trại cũng được mở rộng lên đến 3.000m2 để phù hợp với bản tính hoang dã của loài vật nuôi này.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh còn tích cực tham gia vào phong trào Đoàn thanh niên thôn với cương vị là Bí thư Chi đoàn. Từ khi Thương đảm trách nhiệm vụ này, Chi đoàn thôn luôn hoạt động tích cực, tỷ lệ thu hút thanh niên cao.

Thanh niên tham gia hoạt động đoàn còn được Thương chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ lợn giống để chăn nuôi. Với những đóng góp tích cực cho phong trào đoàn ở địa phương, năm 2011, Thương được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đoàn xã Trường Sơn.

Không có thành công nào mà không có mồ hôi, Thương đã trải qua thời kỳ khó khăn nhất khi năm đầu tiêu thụ còn khó khăn, nay thì khác, người tiêu dùng đã biết đến, ưa chuộng những sản phẩm sạch.

Ngay như Tết Nguyên đán vừa qua, Thương cung cấp ra thị trường khoảng một tấn lợn hơi, với giá bán 130 nghìn đồng/kg, thu về hơn 100 triệu đồng. Nếu tính cả năm 2013, Thương có nguồn thu từ lợn rừng lên đến hơn 200 triệu đồng.


Có thể bạn quan tâm

Phú Yên Tái Cơ Cấu Ngành Thủy Sản Huy Động Nhiều Nguồn Lực, Tập Trung Nâng Cao Giá Trị Sản Phẩm Phú Yên Tái Cơ Cấu Ngành Thủy Sản Huy Động Nhiều Nguồn Lực, Tập Trung Nâng Cao Giá Trị Sản Phẩm

Phú Yên đang đặt ra mục tiêu cơ cấu ngành Thủy sản theo hướng phát triển bền vững trong khâu nuôi trồng, khai thác và chế biến nhằm nâng cao giá trị sản phẩm. Theo đó, từ nay đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, giá trị sản xuất ngành Thủy sản tăng bình quân từ 8 đến 9%/năm, chiếm từ 36 đến 37% tổng giá trị sản xuất ngành Nông nghiệp.

06/02/2015
Tập Trung Phòng Chống Dịch Cúm Gia Cầm Tập Trung Phòng Chống Dịch Cúm Gia Cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm trong nước và trên thế giới, nhất là nguy cơ xâm nhập của chủng virus cúm A/H7N9 thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán gia cầm trái phép ở các tỉnh biên giới phía Bắc, ngày 2/2, Bộ NN&PTNT có công điện khẩn đề nghị UBND các tỉnh, TP tập trung triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

06/02/2015
"Vị Đắng" Của Sữa Tươi!

Những ngày qua, việc người nuôi bò sữa tại xã Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội phải... đổ sữa tươi ra đường đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Một lần nữa, sự lỏng lẻo trong liên kết tiêu thụ nông sản lại khiến người dân nếm "vị đắng".

06/02/2015
Không Lo Thiếu Nguồn Thịt Heo Phục Vụ Tết Không Lo Thiếu Nguồn Thịt Heo Phục Vụ Tết

Tại TP Cần Thơ, giá heo hơi phổ biến từ 43.000 - 45.000 đồng/kg (tương đương 4,3 - 4,5 triệu đồng/tạ), riêng heo hơi siêu nạc được nuôi với số lượng lớn tại các khu vực thuận lợi về giao thông, thương lái mua khoảng 46.000 đồng/kg (tương đương 4,6 triệu đồng/tạ). Sau khi tăng lên ở mức cao, giá heo hơi đã có xu hướng giảm trong những tháng gần đây do nguồn cung trên thị trường dồi dào.

06/02/2015
291 Gia Súc Mắc Bệnh Lở Mồm, Long Móng 291 Gia Súc Mắc Bệnh Lở Mồm, Long Móng

Được biết, các ổ dịch LMLM xuất hiện vào đầu tháng 12/2014 tại địa bàn 3 xã: Dìn Chin, Pha Long và Tả Ngài Chồ làm 291 con gia súc mắc bệnh. Tính đến thời điểm này, đã có 65 con gia súc phải tiêu hủy, trong đó có 48 con bò và 17 con lợn.

06/02/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.