Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi hàu trong lồng bè

Nuôi hàu trong lồng bè
Ngày đăng: 26/09/2015

Hàu là loài hải sản có giá trị dinh dưỡng cao được người tiêu dùng ưa chuộng. Trước đây, người dân chỉ khai thác hàu thiên nhiên sống ở các cống, đập, khối đá ven biển... nên sản lượng rất ít, không đáp ứng đủ nhu cầu người tiêu dùng.

Nhiều nơi ở ven biển huyện Duyên Hải (Trà Vinh) bắt đầu tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi hàu. Bước đầu đã mang lại hiệu quả cho kinh tế cao.

Từ năm 2013, hộ ông Mai Văn Hưng, ấp Tân Khánh, xã Long Khánh đã tận dụng lợi thế sông Long Khánh với diện tích mặt nước lớn, đổ ra biển để nuôi hàu. Ông đóng giàn bè bằng thùng nhựa buộc dây và thả nổi xuống sông. Trong thùng là giá thể để hàu giống tự nhiên bám vào. 

Để gặt hái được thành công từ mô hình này, ông đã bỏ nhiều công sức, tiền bạc và tìm tòi, học hỏi phương pháp nuôi hàu qua các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời đi thực tế ở nhiều địa phương trong khu vực ĐBSCL, thậm chí ra tận các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu...

Với nhiều ưu điểm như kỹ thuật nuôi đơn giản, ít tốn công chăm sóc, ít rủi ro, hàu có tốc độ sinh trưởng nhanh, không cần đầu tư con giống, thức ăn, vừa dễ nuôi, lại cho thu nhập cao, nghề nuôi hàu thương phẩm bằng bè trên sông đang mở ra một hướng đi mới, phát triển kinh tế gắn với phục hồi môi trường sinh thái rừng ngập mặn, góp phần giảm nghèo, giải quyết lao động nhàn rỗi tại địa phương.

Ông chia sẻ:

“Hàu rất dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc. Chúng sống chủ yếu nhờ vào nguồn rong, tảo, mùn bã hữu cơ có sẵn trong nước biển nên không phải tốn chi phí thức ăn. Đặc biệt, điều kiện tự nhiên, mực nước thủy triều lên xuống ở đây rất thích hợp cho hàu phát triển, tăng trưởng nhanh.

Hàu sống phụ thuộc vào môi trường tự nhiên, không cần sử dụng các loại hóa chất, do đó đảm bảo nguồn sản phẩm sạch cho thị trường”.

Vụ năm ngoái, ông gia đình ông thu hoạch hàu bán với giá 15.000 đồng/kg, sản lượng hơn 20 tấn, thu lãi hơn 160 triệu đồng.

 Khi hiệu quả nuôi hàu ven biển ngày càng nâng cao, ông bắt đầu tính đến chuyện  tìm đầu ra cho sản phẩm, nhằm giúp người cùng nuôi an tâm SX.

Đầu tiên ông tiếp cận thị trường trong tỉnh thông qua các chợ đầu mối, sau đó mở rộng ra các địa phương khác.

Ông Mai Văn Hưng, xã Long Khánh cho biết kinh nghiệm nuôi của mình: "Hàu quá dễ nuôi, chịu được nước mặn lợ, khi thời tiết thay đổi cũng không bị chết như sò. Cái lợi nhất là không phải mua con giống…

Sau khi thả giàn và đặt vật thể xuống khoảng 1 tháng sẽ có hàu con xuất hiện. Từ 7 - 9 tháng, hàu đạt cỡ từ 3 - 5 con/kg. Lúc này, tách những con trưởng thành để tiêu thụ và để cho những con hàu nhỏ có điều kiện phát triển. Cứ như thế, chỉ cần thả vật bám 1 lần là có thể thu hoạch hàu đến khi thay giàn mới".

Có thể nói, đây là một nghề tiềm năng, bởi đầu tư chi phí không quá cao, giá hàu thương phẩm rất ổn định. Với nhiều lợi thế như sẵn nguồn giống trong tự nhiên, không phải chăm sóc nhiều nên nghề nuôi hàu được nhiều người tham gia. 

Vì vậy, mở rộng quy mô phát triển là định hướng của chính quyền, đoàn thể ở địa phương.

Mới đây Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Trà Vinh đã triển khai mô hình nuôi hàu treo giàn (bè) trên sông cho tổ hợp tác nuôi hàu do ông Mai Văn Hưng làm chủ nhiệm.

Trung tâm hỗ trợ 30% giá trị làm bè diện tích 200 m2, bề ngang 5 m, dài 40 m tương đương 60 triệu đồng; 100% chi phí tập huấn, tham quan, hội thảo.

Ước tính sau 18 tháng nuôi, với diện tích 200 m2 thu trên 20 tấn hàu bán với giá 15 ngàn đồng/kg, sau khi trừ tất cả chi phí cho lợi nhuận trên 12 triệu đồng. Giàn (bè) có thể sử dụng từ 5 - 7 năm. 


Có thể bạn quan tâm

Agro Viet 2014 Sẽ Có Nhiều Sự Kiện Quan Trọng Agro Viet 2014 Sẽ Có Nhiều Sự Kiện Quan Trọng

Trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 14 Agro Viet 2014 ( từ ngày 14 – 17/11/2014), sẽ diễn ra hai hội nghị với nhiều nội dung quan trọng, gồm Hội nghị phân bón và hóa chất trong canh tác nông nghiệp và Hội nghị giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nước ngoài.

06/11/2014
Việt Nam Tham Dự Phiên Họp Lần Thứ 50 Hội Đồng Tổ Chức Gỗ Nhiệt Đới Quốc Tế Việt Nam Tham Dự Phiên Họp Lần Thứ 50 Hội Đồng Tổ Chức Gỗ Nhiệt Đới Quốc Tế

Tham dự phiên họp có đại diện 69 quốc gia thành viên và hơn 50 tổ chức là quan sát viên từ các quốc gia muốn trở thành thành viên ITTO trong tương lai, các tổ chức liên chính phủ, phi chính phủ và khu vực tư nhân liên quan đến quản lý rừng và thương mại lâm sản.

06/11/2014
Hàng Loạt Sai Phạm Kinh Doanh Thuốc BVTV Hàng Loạt Sai Phạm Kinh Doanh Thuốc BVTV

Ông Nguyễn Hữu An, Chi cục trưởng Chi cục BVTV An Giang, cho biết: Tính từ đầu năm đến nay với 25 đợt công tác thanh, kiểm tra liên ngành liên quan đến thuốc BVTV trên địa bàn, phát hiện hành vi vi phạm 40 trường hợp, trong đó có 28 trường hợp vi phạm về nhãn hàng hóa và không có giấy chứng nhận đăng ký thuốc BVTV. Đã xử phạt hành chính 84.600.000 đồng.

06/11/2014
Quảng Nam Phát Hiện 968 Vụ Liên Quan Đến Phá Rừng Quảng Nam Phát Hiện 968 Vụ Liên Quan Đến Phá Rừng

Từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm đã phát hiện 968 vụ, khởi tố 27 vụ án hình sự, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 9,7 tỷ đồng. Đồng thời đã tổ chức hơn 298 lượt tuần tra, truy quét về khai thác khoáng sản trái phép có xâm hại đến tài nguyên rừng và đất lâm nghiệp.

06/11/2014
Khánh Thành Trung Tâm Cứu Hộ Gấu Lớn Nhất Việt Nam Khánh Thành Trung Tâm Cứu Hộ Gấu Lớn Nhất Việt Nam

Sáng 5/11, tại Trung tâm tâm Cứu hộ gấu Việt Nam, thuộc VQG Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Tổ chức Động vật châu Á cắt băng khánh thành bốn khu bán tự nhiên chăm sóc gấu lớn nhất Việt Nam với tổng diện tích 12.000m2, có khả năng nuôi dưỡng khoảng 80 cá thể gấu theo mô hình bán hoang dã.

06/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.