Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi lợn trên đệm lót sinh học

Nuôi lợn trên đệm lót sinh học
Ngày đăng: 30/07/2015

Để triển khai mô hình, anh Tùng xây dựng chuồng nuôi có diện tích 75m2 với hệ thống trang thiết bị đảm bảo kỹ thuật.

Theo đó, nền chuồng xi măng phải đục lỗ, mỗi lỗ 4cm, khoảng cách 2 lỗ 30cm, sử dụng hệ thống phun nước làm mát và giữ độ ẩm đệm lót. Máng ăn và vòi nước tự động đặt ở 2 phía đối nhau để giúp heo tăng sự vận động làm đảo trộn chất độn có lợi cho sự lên men; máng ăn tự động (đối với chuồng lớn), máng xây (đối với chuồng nhỏ) đặt cao hơn mặt đệm lót khoảng 20cm để tránh chất độn rơi vào thức ăn. Dùng máng dưới vòi nước tự động để tránh nước chảy vào đệm lót. Con giống khi thả vào nuôi được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin theo đúng quy định; trọng lượng heo giống bình quân 15 kg/con, lợn khi xuất chuồng đạt trung bình 97 kg/con.

Theo tính toán của chủ trang trại và những người thực hiện mô hình cho thấy nuôi lợn trên đệm lót sinh học mang lại nhiều hiệu quả cao như tỷ lệ sống cao, tiêu tốn thức ăn thấp, tiết kiệm nước, công lao động, giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường.

Chị Hoàng Thị Kim Hoa, kỹ sư chăn nuôi thú y của Phòng NN-PTNT H.Quảng Ninh, công nghệ biogas được áp dụng phổ biến để xử lý môi trường nhưng đã bộc lộ những nhược điểm như tiêu hao quá nhiều nước, vi khuẩn chưa được khống chế hiệu quả, gây nguy cơ cao về bệnh truyền nhiễm và bệnh xương khớp, đặc biệt là đối với chăn nuôi lợn.

Phương pháp chăn nuôi trên đệm lót sinh học đã ưu việt hơn, phân và nước tiểu hầu như bị tiêu hủy nên người ta còn gọi là phương pháp chăn nuôi không chất thải.


Có thể bạn quan tâm

Tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm lúa gạo Hà Tĩnh Tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm lúa gạo Hà Tĩnh

Được sở hữu sản phẩm lúa gạo chất lượng cao, đủ sức tạo thương hiệu trên thị trường là mơ ước từ lâu của người nông dân Hà Tĩnh. Với vai trò là “bà đỡ” trong việc xây dựng mô hình chuỗi giá trị sản phẩm lúa.

14/09/2015
Giống lúa Thiên ưu 8 cho năng suất cao trên đồng đất Thuận Lộc Giống lúa Thiên ưu 8 cho năng suất cao trên đồng đất Thuận Lộc

Nhằm tìm kiếm giống lúa mới năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu với sâu bệnh và phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu để thay thế, bổ sung vào bộ giống lúa đang gieo cấy trên địa bàn Thị xã.

14/09/2015
Thâm canh cây lúa và đa dạng hóa sản phẩm Thâm canh cây lúa và đa dạng hóa sản phẩm

“Phát triển lúa chất lượng gắn với chế biến theo chuỗi giá trị hàng hóa” là chủ đề của Diễn đàn Khuyến nông Nông nghiệp được Trung tâm Khuyến nông quốc gia (TTKNQG) phối hợp Sở NNPTNT Lào Cai tổ chức sáng 9.9

14/09/2015
Sản xuất giống lúa siêu nguyên chủng Sản xuất giống lúa siêu nguyên chủng

Trung tâm Giống và kỹ thuật cây trồng tỉnh Phú Yên đã tổ chức hội thảo mô hình SX giống lúa cấp siêu nguyên chủng vụ HT 2015.

14/09/2015
Bò sữa xứ dừa Bò sữa xứ dừa

Để giúp người nuôi bò gia tăng giá trị kinh tế, tránh rủi ro, tỉnh Bến Tre đã triển khai “Tái cơ cấu nghề chăn nuôi bò” từ nay đến năm 2019 bằng dự án phát triển đàn bò sữa trên nền giống lai Sind.

14/09/2015