Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Gà Thả Đồi Một Hướng Phát Triển Kinh Tế

Nuôi Gà Thả Đồi Một Hướng Phát Triển Kinh Tế
Ngày đăng: 03/11/2014

Mô hình "Nuôi gà thả đồi" tại 2 xã Thụy An và Cẩm Lĩnh được triển khai từ năm 2012 do Trung tâm phát triển chăn nuôi Hà Nội phối hợp với UBND huyện Ba Vì thực hiện.

Với mục đích hướng nông dân làm chủ quá trình sản xuất, tạo ra những sản phẩm nông sản hàng hóa chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt của thị trường. Đồng thời, thay đổi tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ góp phần nâng cao giá trị nông sản và tăng thu nhập cho nông dân, từng bước cải thiện đời sống. Sau hơn hai năm phối hợp thực hiện, bước đầu mô hình này đã có những kết quả khả quan.

Khi phối hợp triển khai thực hiện mô hình, Trung tâm phát triển chăn nuôi Hà Nội đã chọn mỗi xã 15 hộ chăn nuôi điển hình để hỗ trợ làm điểm.

Theo đó, các hộ chăn nuôi được hỗ trợ 1.000 gà giống, thức ăn trong tháng đầu, hỗ trợ kinh phí mua vaccine phòng chống dịch bệnh, thuốc bổ... tập huấn các kỹ thuật trong chăn nuôi nhằm mang lại hiệu quả cao. Trung tâm còn phối hợp với các cấp Hội nông dân quan tâm hướng dẫn triển khai mô hình nuôi gà thả đồi... Từ sự quan tâm hỗ trợ trên, nhiều hộ nông dân 2 xã đã mạnh dạn đầu tư vốn phát triển đàn gà một cách mạnh mẽ.

Hiện tại, cả 2 xã đều duy trì phát triển các Chi hội chăn nuôi gà thả đồi. Mỗi xã có hơn 100 hộ đang triển khai mô hình này với số lượng trên 1.000 con/lứa và hiện có tới 40 hộ luôn duy trì đàn gà gần 6.000 con mỗi lứa. Tính bình quân thu nhập mỗi năm 3 lứa, sau khi trừ chi phí, các hộ thu về khoảng 250 triệu đồng một hộ/năm.

Ông Nguyễn Đức Nhuận - Hội viên Chi hội nuôi gà thả đồi xã Thụy An cho biết, do có điều kiện đất đai rộng, gia đình ông nuôi gà đã hơn 10 năm. Thế nhưng trước kia chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ, việc áp dụng kỹ thuật trong chăn nuôi còn hạn chế, nên nhiều năm đàn gà mất trắng không cho thu nhập.

Nhưng từ khi thực hiện mô hình theo hướng dẫn, gia đình ông thường xuyên duy trì đàn gà từ 5.000 - 6.000 con, đủ các lứa gà con, gà tần, gà thịt. Gà giống được nhập từ các Trung tâm cung ứng con giống vật nuôi của TP đảm bảo về con giống và được tiêm phòng đầy đủ, đàn gà phát triển mạnh cho thu nhập ổn định. Nhờ đó, kinh tế gia đình ông ngày càng phát triển hơn.

Theo ông Nhuận, nhiều gia đình khác trong xã cũng có thể làm giàu từ chăn nuôi gà thả đồi để phát huy thế mạnh về đất đai như gia đình ông.

Mô hình nuôi gà thả đồi tại hai xã Thụy An và Cẩm Lĩnh đang thay đổi dần tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ, chuyển sang chăn nuôi trang trại tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa với số lượng lớn trong người dân.

Việc áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, đồng thời mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân nơi đây từng bước nâng cao đời sống. Đây là một cách làm hay và hiệu quả cần được xem xét ứng dụng cho phù hợp với điều kiện thực tế ở mỗi địa phương trên địa bàn Thủ đô.


Có thể bạn quan tâm

Công Ty TNHH Kolia Sản Xuất Được Hơn 1 Tấn Chè Khô Chất Lượng Cao Công Ty TNHH Kolia Sản Xuất Được Hơn 1 Tấn Chè Khô Chất Lượng Cao

Với vùng nguyên liệu chè hơn 16 ha do Công ty trồng và 10 ha được trồng trong dân, sau 3 năm cây chè đã bắt đầu cho thu hoạch. Sản phẩm trà của Công ty sản xuất đạt chất lượng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện, Công ty sản xuất 9 sản phẩm trà gồm: trà xanh truyền thống, trà xanh thơm, trà xanh hương ô long, trà ô long, trà Đông Phương mỹ nhân, Hồng trà, Trà Mao Tiêm, trà Long tỉnh, Trà dẹt.

06/08/2014
Nhân Giống Đệ Nhất Đặc Sản Biển Diện Kiến Song Chuột Nhân Giống Đệ Nhất Đặc Sản Biển Diện Kiến Song Chuột

Sở dĩ “chết danh” với cái tên khá kỳ cục: song chuột bởi loài cá này có cái đầu khi nhìn nghiêng rất giống mặt chuột. Tại thị trường Hồng Kông giá cao nhất (thời kỳ chỉ mới có cá tự nhiên 1999-2000) được bán 110-120 USD/kg.

28/07/2014
Hiệu Quả Chăn Nuôi Bò Tại Thông Nông Hiệu Quả Chăn Nuôi Bò Tại Thông Nông

Những năm qua, huyện Thông Nông có những chính sách hỗ trợ nhân dân thực hiện các mô hình chăn nuôi, trồng trọt nhằm tiến tới sản xuất hàng hoá, trong đó, việc triển khai đồng bộ Chương trình 30a của Chính phủ, đặc biệt là hỗ trợ người dân phát triển mô hình nuôi bò sinh sản góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững.

06/08/2014
Giải Pháp Nào Cho Vùng Tôm Hải Lạng? Giải Pháp Nào Cho Vùng Tôm Hải Lạng?

Tính đến thời điểm này, vùng tôm Hải Lạng (Tiên Yên - Quảng Ninh) đã có gần 300ha nuôi tôm sú của trên 100 hộ nuôi bị mắc bệnh và thiệt hại nặng. Như vậy đây là năm thứ 2 liên tiếp vùng nuôi tôm Hải Lạng “dính” dịch bệnh.

28/07/2014
Bắt Đầu Sản Xuất Dầu Cá Cao Cấp Ranee Bắt Đầu Sản Xuất Dầu Cá Cao Cấp Ranee

Việc nhà máy tinh luyện dầu cá cao cấp Sao Mai ra đời là mắc xích quan trọng trong việc khép kín chuỗi nuôi trồng và chế biến cá tra, basa xuất khẩu khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

06/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.