Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Gà Đẻ Trứng Trong Phòng Lạnh An Toàn Và Hiệu Quả

Nuôi Gà Đẻ Trứng Trong Phòng Lạnh An Toàn Và Hiệu Quả
Ngày đăng: 15/06/2013

Lần đầu tiên mô hình nuôi gà trong phòng lạnh đã được trang trại của anh Trần Văn Nam tại thôn Bàu Điển, xã Đá Bạc (huyện Châu Đức) áp dụng khá thành công.

Cuối năm 2009, sau khi đi thăm quan một số trang trại nuôi gà trong phòng lạnh và được Công ty cổ phần C.P Việt Nam giới thiệu về công nghệ nuôi, anh Trần Văn Nam đã quyết định nuôi thử. Với số vốn ban đầu 7 tỷ đồng đầu tư cơ sở vật chất cho 7 phòng lạnh, diện tích hơn 400m2/phòng, anh Nam thả nuôi 5.000 con gà đẻ trứng. Khác hẳn với các trang trại nuôi gà thường, trang trại nuôi gà của anh Nam luôn được giữ sạch sẽ, không có mùi hôi thối, ruồi nhặng không xâm nhập vào khu vực nuôi. Trang trại có diện tích 2ha, được làm mát bằng những thiết bị khá đơn giản, các thiết bị này không những luôn giữ nhiệt độ trung bình 25-28oC, mà còn giúp bảo đảm vệ sinh chuồng trại.

Theo anh Nam, công nghệ nuôi gà trong phòng lạnh cũng khá đơn giản nhưng quan trọng là mái nhà phải được lợp kín để lắp đặt hệ thống quạt gió, máy bơm nước, tấm sáp tổ ong (được làm bằng chất liệu bìa các-tông có độ dày từ 15-20mm). Sau khi bơm nước làm mát bìa các-tông, không khí được lọc qua tấm lọc, hệ thống quạt hút hơi mát đẩy không khí trong phòng ra ngoài, lấy không khí mát vào bên trong; do đó nhiệt độ trong phòng luôn giữ ở mức ổn định.

Ưu điểm lớn nhất của việc nuôi gà trong phòng lạnh là tỷ lệ gà đẻ trứng cao và ổn định. Theo tính toán, tỉ lệ gà đẻ trứng được nuôi trong phòng lạnh có thể đạt tới 93-96%, trong khi nuôi thông thường chỉ đạt 80-85%. Nuôi gà bằng cách này còn hạn chế được dịch bệnh do môi trường không bị ô nhiễm, gia tăng nguồn thu từ phân gà thải ra để bán cho các trang trại trồng cây. Theo tính toán của anh Nam, lợi nhuận mang lại từ nuôi gà trong phòng lạnh tăng 4-5% và chi phí nuôi cũng giảm từ 2-3% so với nuôi theo cách thông thường.

Ông Huỳnh Công Quốc, bác sỹ thú y tại trang trại cho hay, gà nuôi trong phòng lạnh chỉ cần tiêm phòng vacxin cúm định kỳ là suốt cả năm không bị bệnh và lượng trứng cung cấp ra thị trường kiểm định chất lượng luôn đạt yêu cầu. Anh Thân Xuân Động, chuyên viên Phòng Nông nghiệp huyện Châu Đức cho hay, hiện trên địa bàn huyện có 20 trại nuôi gà công nghiệp, nhưng chỉ có trang trại của anh Trần Văn Nam nuôi gà đẻ trứng trong phòng lạnh. “Sắp tới, chúng tôi sẽ khuyến khích các hộ chăn nuôi có điều kiện nuôi theo hình thức này”- anh Thân Xuân Động nói.

Theo anh Nam, nuôi gà trong phòng lạnh yếu tố quan trọng nhất là nguồn điện luôn giữ ổn định để bảo đảm cho hệ thống làm mát hoạt động. Nếu nguồn điện không ổn định thì phải nhanh chóng cắt điện để chuyển sang chạy máy phát, nếu không gà sẽ dễ bị chết ngạt. Ngoài ra, khâu giống, thức ăn cũng quan trọng. Hiện nay, tại Việt Nam chưa có giống gà đẻ trứng nuôi trong phòng lạnh, do vậy phải nhập từ châu Âu qua nhà phân phối là Công ty cổ phần C.P Việt Nam. Tới đây anh Nam sẽ mở rộng hình thức chăn nuôi này lên với quy mô lớn tại một số trang trại của anh trên địa bàn tỉnh.


Có thể bạn quan tâm

Nâng cao hiệu quả sản xuất cà phê cho Tây Nguyên Nâng cao hiệu quả sản xuất cà phê cho Tây Nguyên

Tập đoàn Nestlé và SDC tài trợ 2 triệu euro hỗ trợ quản lý nước hiệu quả cho 50.000 nông dân trồng cà phê ở năm tỉnh Tây Nguyên.

29/06/2015
50 tỷ đồng chuyển giao bản quyền giống ngô 50 tỷ đồng chuyển giao bản quyền giống ngô

Ngày 24/6, Viện Nghiên cứu ngô đã 4 ký hợp đồng chuyển giao và chuyển nhượng quyền phân phối 4 giống ngô do Viện Nghiên cứu cho một số DN.

29/06/2015
Hủy bỏ điều kiện sản xuất và kinh doanh giống rau, hoa Hủy bỏ điều kiện sản xuất và kinh doanh giống rau, hoa

Ngày 26/6, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã ra quyết định hủy bỏ điều 4 của bản quy định quản lý sản xuất và kinh doanh giống rau, hoa trên địa bàn tỉnh được ban hành kèm theo Quyết định số 03/2011/QĐUB ngày 25/1/2011 của UBND tỉnh Lâm Đồng.

29/06/2015
Doanh nhân Trung Quốc góp sức tiêu thụ vải thiều Doanh nhân Trung Quốc góp sức tiêu thụ vải thiều

Cùng với các tổ chức, doanh nghiệp và người kinh doanh ở khắp nơi trong cả nước về huyện Lục Ngạn thu mua vải thiều thì sự có mặt của hàng trăm thương nhân Trung Quốc đã góp phần cho vải thiều Lục Ngạn được tiêu thụ nhanh chóng, thuận lợi.

29/06/2015
Gặp người sản xuất thiết bị sàng phân loại chanh Gặp người sản xuất thiết bị sàng phân loại chanh

Mục tiêu ứng dụng các biện pháp cơ giới để khắc phục tình hình thiếu lao động nông thôn trong sản xuất nông nghiệp nói chung và trong việc trồng chanh đang phát triển khá mạnh hiện nay là vấn đề rất bức xúc, anh Trần Văn Nhung đã cất công nghiên cứu sản xuất thiết bị sàng phân loại chanh và đến nay đã được đông đảo các cơ sở thu mua chanh đặt hàng.

29/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.