Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Cá Lóc Mùa Lũ Cho Hiệu Quả Cao Ở Tiền Giang

Nuôi Cá Lóc Mùa Lũ Cho Hiệu Quả Cao Ở Tiền Giang
Ngày đăng: 18/10/2012

Nhiều năm qua, phong trào nuôi cá lóc mùa lũ ở xã Tân Hòa Tây, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang thu được nhiều kết quả khả quan, được bà con nông dân ngày một nhân rộng. Mô hình này khá đơn giản, không cần nhiều diện tích, tận dụng thức ăn sẵn có trong mùa lũ, chi phí đầu tư thấp, lợi nhuận cao. Đặc biệt, mô hình đã giải quyết việc làm lúc nông nhàn cho bà con mùa lũ.

 
Tân Hòa Tây trong những ngày nước lũ lên, không khí chộn rộn hơn bao giờ hết. Nhiều nông dân trồng lúa đua nhau ra đồng đặt dớn, giăng lưới, kéo cá đồng về cho cá lóc ăn. Dưới kinh, vèo nuôi cá lóc đặt san sát nhau. 
Khởi điểm của mô hình này là ông Bùi Văn Chỉnh ở ấp Tân Hưng Tây. Năm 1995, sau khi tham quan ở tỉnh Đồng Tháp, ông quyết định đầu tư nuôi 500 con cá lóc đầu vuông trong mùa lũ. 
Kết thúc vụ mùa, sau khi trừ chi phí, ông thu lãi trên 8 triệu đồng. Hiện nay, ông đang nuôi 1.000 con cá lóc đầu vuông và đang giai đoạn lớn nhanh. 
Theo ông, cá lóc tương đối dễ nuôi, ít bệnh , có thể tận dụng diện tích mặt nước xung quanh nhà và các phụ phẩm khác để nuôi. Nếu diện tích khoảng 3 m2, có thể nuôi từ 500 - 1.000 con cá lóc đầu vuông. 
“Chi phí chỉ có tiền giống 400 đồng/con, tiền lưới làm vèo nuôi 200 ngàn đồng, tiền thuốc cho cá 100 ngàn đồng; còn thức ăn cho cá thì tận dụng phụ phẩm kiếm được trong mùa lũ như: cá sặt, cá rô, ốc bươu vàng… Sau 3,5 - 4 tháng nuôi, cá lóc có trọng lượng khoảng 800 gam đến 1 kg/con. 
Giá cá lóc dao động từ 30 - 35 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí khoảng 2,3 triệu đồng, người nuôi còn lãi trên 10 triệu đồng” - ông Chỉnh nói. Chẳng những có kinh nghiệm nuôi, ông còn ép thành công cá lóc sinh sản, mỗi mùa cung cấp hàng ngàn con cá lóc giống cho bà con nông dân. 
Thấy nhiều người nuôi có hiệu quả, ông Nguyễn Văn Quang, ấp Tân Hưng Phước cũng đầu tư nuôi cá lóc đầu vuông. Mùa lũ năm rồi, ông Quang lãi trên 12 triệu đồng/vèo nuôi 1.200 con cá. Năm nay do mực nước lũ nhỏ, thức ăn cho cá không nhiều nên ông chỉ nuôi 400 con. “Số lượng ít vậy đó chứ kiếm cũng được trên 5 triệu đồng tiền lãi” - ông Quang hy vọng. 
Ông Lê Hoàng Tùng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hòa Tây cho biết, trên địa bàn xã, hàng năm khi vào mùa nước nổi người dân thường giăng lưới, bắt cá đồng, cá tạp với số lượng khá nhiều. Do vậy, một số hộ đã suy nghĩ tìm cách để tăng thu nhập cho gia đình bằng cách sử dụng nguồn cá tạp vào mô hình nuôi cá lóc trong vèo. 
Ban đầu, toàn xã chỉ có 1 - 2 hộ nuôi, với 2 - 3 vèo lưới, nay tăng lên 52 hộ, với 75 vèo (mỗi vèo trung bình 700 con). Mỗi vụ, bà con thả nuôi 3,5 - 4 tháng là thu hoạch, lợi nhuận trên 10 triệu đồng/vèo nuôi. 
Theo ông Tùng, thời gian qua, Hội Nông dân xã đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện, Chi cục Thủy sản tỉnh tổ chức điểm trình diễn, nhiều cuộc hội thảo cho người nuôi cá lóc vùng lũ. “Thành công từ mô hình nuôi cá lóc mùa lũ ở Tân Hòa Tây đã góp phần tạo thêm một hướng mới cho nông dân trong những tháng nước lũ. Hiệu quả của mô hình này đã lan rộng sang các xã lân cận. 
Điểm nổi bật của mô hình là đáp ứng được nhu cầu cải thiện cuộc sống của bà con nghèo có ít đất sản xuất, góp phần giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và giúp bà con nông dân vươn lên làm giàu” - ông Tùng cho biết.


Có thể bạn quan tâm

Làm Mạ Tập Trung Cấp Cho Nông Dân Làm Mạ Tập Trung Cấp Cho Nông Dân

Tại các huyện Văn Yên, lực lượng khuyến nông cơ sở, thanh niên tình nguyện đã tổ chức gieo mạ tập trung. Các sân trường, nhà văn hóa…được tận dụng làm nơi gieo mạ.

13/07/2012
Thí Nghiệm Thuốc Kích Thích Tăng Trưởng: Giữa Tháng 4 Sẽ Có Kết Quả Cuối Cùng Thí Nghiệm Thuốc Kích Thích Tăng Trưởng: Giữa Tháng 4 Sẽ Có Kết Quả Cuối Cùng

Việc khảo nghiệm được thực hiện đối với rau cải xanh ở 3 miền Bắc, Trung, Nam và rau xà lách ở miền Bắc. Dự kiến khoảng giữa cuối tháng 4/2008 sẽ có kết quả cuối cùng. Xung quanh vấn đề này, NNVN đã có cuộc trao đổi với TS Bùi Sĩ Doanh, Phó Cục trưởng Cục BVTV.

13/07/2012
Kinh Nghiệm Tiêm Sắt Cho Lợn Con Kinh Nghiệm Tiêm Sắt Cho Lợn Con

Nguồn cung cấp sắt cho lợn con giai đoạn này chủ yếu là từ sữa mẹ, trong khi đó sữa mẹ chỉ đáp ứng được 10-30% lượng sắt cơ thể cần, lợn con càng lớn, sự thiếu hụt sắt càng cao, do vậy việc bổ sung sắt cho lợn giai đoạn này rất cần thiết.

13/07/2012
Thí Điểm Bảo Hiểm Nông Nghiệp: Dân Không Mặn Mà Tham Gia Thí Điểm Bảo Hiểm Nông Nghiệp: Dân Không Mặn Mà Tham Gia

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thì bảo hiểm nông nghiệp được thực hiện thí điểm từ ngày 1-7-2011. Tuy nhiên, đến nay sau gần 1 năm thực hiện, các hộ dân vẫn không mặn mà tham gia chính sách này. Nguyên nhân chính thì ngoài lý do chi phí cao, người nông dân còn cho rằng cơ chế thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp vẫn còn nhiều điểm chưa hợp lý. Sau đây là ghi nhận của nhóm PV Thời sự Kênh truyền hình Nông nghiệp- Nông thôn VTC16 tại Bắc Ninh.

14/04/2012
Khoai Tây… Vỏ Đỏ Khoai Tây… Vỏ Đỏ

Nhiều người dù gắn bó với nông nghiệp vẫn không khỏi bất ngờ khi xem tận mắt, sờ tận tay những củ khoai tây vỏ đỏ, to nần nẫn chừng 3-7 lạng/củ đang được thu hoạch trên cánh đồng của HTX Cấp Tiến (Tiên Lãng, Hải Phòng). Anh Cao Văn Ngọ- chủ ruộng khoai bảo tôi: "Mới chỉ thu lúc khoai chưa xuống hết củ cho các bác tham quan thôi mà đã được trên 1 tấn/sào, nếu để tuần sau dỡ chắc chắn phải được thêm 1 tạ nữa".

13/07/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.