Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Cá Lăng Qua Thời Lãi Khủng

Nuôi Cá Lăng Qua Thời Lãi Khủng
Ngày đăng: 22/09/2014

Cá lăng là một trong những đặc sản của sông Đồng Nai. Khi nghề nuôi cá lăng mới rộ, nhiều nông dân thu lãi tiền tỷ. Năm nay, tuy các bè nuôi cá trúng về sản lượng nhưng đã qua thời lãi “khủng” vì loại đặc sản này ngày càng mất giá.

Hiện nhiều hộ nuôi cá bè ở Đồng Nai không còn tập trung vào nuôi cá lăng mà chuyển sang nuôi nhiều loại cá khác, thậm chí có hộ bỏ nghề.

* Trúng mùa, mất giá

Theo các nông dân nuôi cá bè tại TP.Biên Hòa, hiện các bè nuôi cá đang vào mùa thu hoạch. Năm nay, do nguồn nước sông giảm ô nhiễm, tỷ lệ hao hụt ít, cá nhờ vậy lớn nhanh hơn nên nhiều bè trúng về sản lượng. Nhưng đa số người nuôi vẫn lo lắng vì giá đầu ra quá thấp. Anh Nguyễn Văn Thiên, chủ bè cá tại phường Thống Nhất

(TP.Biên Hòa) vừa bán cá cho thương lái vừa chia sẻ: “Cá lăng hiện bán tại bè được 60 ngàn đồng. Trước đó nửa tháng, 1 kg cá lăng rớt xuống còn 55 ngàn đồng/kg, mức giá thấp nhất trong vòng vài năm trở lại đây. Trong khi đó, giá thức ăn chăn nuôi và chi phí đầu tư tăng hơn khiến lợi nhuận từ việc nuôi cá giảm hẳn”.

Ông Nguyễn Văn Chiến, người nuôi cá bè tại xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa), nhận xét: “Vài năm trước, cá lăng bán tại bè đến 100 ngàn đồng/kg. Hiện giá cá lăng chỉ còn khoảng 55-60 ngàn đồng/kg. Trong khi đó, mọi chi phí, nhất là thức ăn chăn nuôi không ngừng tăng giá khiến lợi nhuận từ nghề nuôi loại đặc sản này ngày càng ít hấp dẫn. Năm nay, do trúng về sản lượng, các bè cá lại đồng loạt bán ra nên giá cá thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, có thời điểm, giá cá lăng giảm đến 10 ngàn đồng/kg”.

* Qua thời lãi “khủng”

Ông Trần Huỳnh Long, thương lái chuyên thu mua cá tại làng cá bè TP.Biên Hòa, nhận xét: “Cá lăng nuôi trên sông Đồng Nai được thị trường TP.Hồ Chí Minh chuộng và luôn bán cao hơn vài giá so với các vùng khác vì chất lượng ngon. Tuy nhiên, loại cá này khá kén khách, giá thường cao so với mặt bằng chung của các loại cá nước ngọt”.

Nguyên nhân cá lăng giảm giá là do trước đây khi thấy nuôi loại cá này có lãi cao, người dân đã ùn ùn đổ xô vào nuôi, thu hoạch lại cùng lúc dẫn đến cung vượt xa cầu khiến giá trị giảm.

Hiện nay nhiều chủ bè đánh giá hiệu quả nuôi cá lăng có thời điểm không bằng cá chép, cá diêu hồng. Anh Kim Văn Hùng so sánh, cá lăng thường mất 2 năm nuôi mới cho thu hoạch, như vậy 1 vụ cá lăng làm được 3-4 vụ cá chép. Vài năm trở lại đây, cá lăng liên tục giảm giá, có năm người nuôi lỗ vốn vì cá “rớt” giá.

Anh Nguyễn Văn Phụng, người nuôi cá bè tại hồ Trị An (huyện Vĩnh Cửu), cho biết vài năm trước, cá lăng bán ra có giá rất cao nên bè nào cũng nuôi giống cá đặc sản này vì lãi “khủng”. Theo anh Phụng: “Hiện bè của tôi chuyển sang nuôi cá lóc, vì vài năm trở lại đây cá lăng liên tục giảm giá, thời gian nuôi dài nên rủi ro lớn mà hiệu quả kinh tế không cao. Các loại cá khác cũng khó cạnh tranh về giá so với hàng từ miền Tây lên nên nhiều người bỏ nghề. Trước đây, làng cá bè ở khúc sông này có cả trăm hộ, nay chỉ đếm trên đầu ngón tay vì nhiều hộ bỏ nghề do thua lỗ”.


Có thể bạn quan tâm

Mỹ - Việt Nam Trong Cuộc Chiến Cá Da Trơn Mỹ - Việt Nam Trong Cuộc Chiến Cá Da Trơn

Bill Battle chăm chú ngó qua cửa chiếc xe tải hạng nhẹ đậu trong trang trại cá da trơn của mình, trang trại Pride of the Pond, gần Tunica, Mississippi. Đất đai nơi đây dẹp lép như chiếc bánh kếp, bị chia tách bởi những ao lớn, một số chứa đến 100.000 pound cá da trơn (1 pound = 453 gram).

10/03/2014
Vào Mùa Chụp Lưới Cá Đồng Vào Mùa Chụp Lưới Cá Đồng

Đã qua, nhiều hộ chụp lưới cá thu hoạch mỗi đợt từ 5-7 triệu đồng. Năm nay, giá cá khá cao, nhiều hộ mở rộng diện tích nuôi cá đồng ở vụ tiếp theo.

11/03/2014
Diện Tích, Sản Lượng Tôm Nuôi Đều Tăng Diện Tích, Sản Lượng Tôm Nuôi Đều Tăng

Sản lượng thu hoạch đến cuối tháng 2-2014 hơn 2.930 tấn, đạt 5,64% kế hoạch, tăng 4,75% so với cùng kỳ. Một số địa phương có diện tích thả nuôi lớn như: huyện An Minh 31.940ha, Vĩnh Thuận 18.554ha, An Biên 8.683ha…

11/03/2014
Sản Lượng Thủy Sản Đạt 7.401 Tấn, Vượt 9,56% Kế Hoạch Sản Lượng Thủy Sản Đạt 7.401 Tấn, Vượt 9,56% Kế Hoạch

Từ đầu năm đến nay, các tổ chức cá nhân nuôi trồng thủy sản trên địa bàn thành phố Hải Phòng thu hoạch 7.401 tấn thủy sản các loại, vượt 9,56% kế hoạch 2014. Riêng trong tháng 2 vừa qua, diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 12.335 ha, giảm 179 ha so với cùng kỳ năm trước.

11/03/2014
Sản Lượng Khai Thác Thủy Sản Tăng Mạnh Ở Tuy An (Phú Yên) Sản Lượng Khai Thác Thủy Sản Tăng Mạnh Ở Tuy An (Phú Yên)

Theo Phòng NN-PTNT huyện Tuy An (Phú Yên), kể từ sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đến nay, nhờ hoạt động khai thác thủy sản trên biển ổn định, được mùa nên sản lượng khai thác thủy sản của huyện đạt khá cao.

11/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.