Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Ong Mật
Đến gia đình anh Lê Xuân Hải, đội 3 Cộng Hòa, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên vào mùa hoa nhãn nở rộ thấy rõ cảnh tấp nập thu hoạch mật ong. Đây là một trong những hộ nuôi ong mật lâu năm nhất và cũng là người có số lượng đàn ong lớn nhất trong xã với hơn 200 đàn.
Trước khi đến với nghề nuôi ong, anh Hải cũng làm đủ mọi nghề từ làm thuê cuốc mướn, nuôi gà, lợn cho đến cả buôn bán. Năm 2002 anh bắt tay vào nuôi ong. Thời gian mới nuôi, ong thường xuyên bị chết, hoặc bỏ đi. Sau thất bại đó, anh quyết tâm tìm hiểu học hỏi kinh nghiệm, đọc thêm sách báo, tích lũy được một số kinh nghiệm và kĩ thuật về nghề nuôi ong mật.
Đến nay, sau hơn 12 năm nuôi ong mật anh nhận thấy: nuôi ong lấy mật khá đơn giản, không khó nhưng đòi hỏi người nuôi phải khéo léo, tỉ mỉ và dày công chăm bẵm như trẻ nhỏ. Hơn nữa người nuôi cần phải am hiểu về đặc tính của chúng như quy trình xây tổ, chia đàn, am hiểu về các loài hoa, mùa hoa nở, mùa ong đi lấy mật, biết cách luân chuyển đàn ong tìm kiếm những nơi có nguồn mật hoa dồi dào. Nắm được điều đó là thành công đến 80 90% rồi anh Hải chia sẻ.
Với 200 trăm đàn là 200 trăm thùng ong, mỗi thùng được anh tự thiết kế lấy theo kiểu hình chữ nhật với chiều dài 42cm, còn sâu, rộng tùy sở thích của mỗi người nuôi. Trong mỗi thùng anh để khoảng 4-5 cầu là phù hợp nhất. Hàng năm anh thường di chuyển đàn ong theo mùa hoa để thu được chất lượng mật ngon nhất. Ngoài bán lẻ anh còn cung cấp mật ong cho một số doanh nghiệp tại miền Nam, bán giống ong, sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Mỗi năm trừ chi phí gia đình anh thu về 400 500 triệu đồng.
Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, anh còn giúp bà con trong vùng về giống, hướng dẫn kinh nghiệm và kỹ thuật nuôi ong rừng cho người dân nơi đây cùng vươn lên làm giàu từ mô hình nuôi ong lấy mật.
Nhờ nuôi ong lấy mật đã giúp kinh tế gia đình anh Lê Xuân Hải ngày một phát triển hơn. Giờ đây, nhiều người trong xã cũng học tập anh để nuôi ong lấy mật nhằm phát triển kinh tế, hướng tới thoát nghèo.
Có thể bạn quan tâm
So với cùng kỳ năm trước, giá chè XK bình quân 9 tháng đầu năm đạt 1.693 USD/tấn, tăng 6,03%. Khối lượng chè XK sang Pakistan - thị trường lớn nhất của Việt Nam tăng 67,64% về khối lượng và tăng 94,40% về giá trị. Trái ngược với tình trạng đó, XK chè sang Indonesia có tốc độ giảm mạnh nhất, giảm 57,16% về khối lượng và giảm 58,28% về giá trị.
Trước đó, ngày 19/10, Cơ quan Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Nam Bộ đã thông báo: kiểm tra 10 mẫu kiểm tra sò lông, sò điệp của tỉnh Bình Thuận có nhiễm Lipophilic - một loại độc tố gây tiêu chảy, không đạt tiêu chuẩn chế biến thực phẩm xuất khẩu vào châu Âu.
Theo Hội Nuôi ong Việt Nam, 9 tháng đầu năm, Việt Nam XK khoảng 40.000 tấn mật ong với giá trị đạt trên 100 triệu USD. Dự kiến cả năm, sản lượng XK sẽ chạm mức 45.000 tấn. Trong khi nhiều sản phẩm của Việt Nam chật vật để “lọt” được vào các thị trường “khó tính” thì mật ong đi tiên phong, là sản phẩm từ động vật duy nhất của Việt Nam “thoải mái” XK vào Mỹ và EU.
Nhằm khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, Chính phủ đã ban hành Nghị định 210/2013/ NĐ-CP mở rộng ưu đãi cho các lĩnh vực nông nghiệp. Đồng Nai cũng đang xây dựng đề án hỗ trợ DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2015-2020.
Dịp này, Tổng công ty cao su Đồng Nai đã chọn 10 thí sinh có thành tích cao để lập đội tuyển dự hội thi tay nghề thợ giỏi khai thác mủ cao su do Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam tổ chức vào đầu tháng 12.