Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Từ Mô Hình Cây Ăn Quả

Làm Giàu Từ Mô Hình Cây Ăn Quả
Ngày đăng: 28/06/2013

Điện Biên không chỉ là vùng đất lịch sử mà còn là nơi xây dựng ước mơ, ấp ủ làm giàu của rất nhiều nông dân vượt lên cái khó khăn, nghèo đói để trở thành những tấm gương sản xuất giỏi. Ông Lò Văn Tỉnh sống tại bản Khá, xã Mường Phăng, huyện Điện Biên là tấm gương như thế.

Ông Lò Văn Tỉnh sinh ra và lớn lên tại xã ẳng Cang, huyện Mường ảng trong gia đình nhiều anh em, có hoàn cảnh khó khăn vất vả. Với suy nghĩ vượt lên cái nghèo đói, năm 2002, vợ chồng ông chuyển đến xã Mường Phăng lập nghiệp. Thời gian đầu, ông khai hoang được 2,5ha nương tại bản Khá, xã Mường Phăng.

Do không có vốn sản xuất nên ông chủ yếu trồng sắn và làm nương, lương thực không đủ ăn. Không thể chấp nhận nghèo đói đeo bám, năm 2003, vợ chồng ông về tỉnh Sơn La thăm mô hình trồng đào và thấy rất hiệu quả nên đã mua giống đào Mỹ về trồng thử. Sau 2 năm chăm sóc, cây đào sinh trưởng nhanh và phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng địa phương.

Năm 2004, gia đình ông được dự án của Viện Cây ăn quả (Hà Nội), đầu tư giống đào Mỹ và hồng không hạt. Nhận thấy đây là mô hình thí điểm nên vợ chồng ông quyết tâm làm. Từ khi trồng, bón phân, chăm sóc làm cỏ, ông đều tuân theo qui trình kỹ thuật do vậy cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt. Thời gian đầu ông trồng xen cây lạc và đậu tương để cải tạo đất, tăng thêm thu nhập.

Từ năm 2006-2007, vườn đào và hồng của ông Tỉnh đã được thu hoạch; cuộc sống của vợ chồng ông cũng dần ổn định và có điều kiện nuôi các con ăn học. Vợ chồng ông đã dựng được ngôi nhà sàn to đẹp, 3 người con đã tốt nghiệp ra trường và có việc làm ổn định. Năm 2012, vườn đào của ông thu được 4 tấn quả, vườn hồng Đài Loan không hạt thu được 1,5 tấn quả. Tổng thu nhập từ vườn cây ăn quả đạt 50 triệu đồng.

Ngoài trồng cây ăn quả, vợ chồng ông nuôi 10 con bò, trung bình mỗi năm bán bê và bò cũng được 40 triệu đồng. Thu nhập từ vườn cây và chăn nuôi của gia đình ông sau khi đã trừ hết chi phí đạt 70 triệu đồng/năm.

Ông Tỉnh tâm sự: Để có được ngày hôm nay, vợ chồng ông luôn tìm tòi các biện pháp kỹ thuật mới trên báo nông thôn, báo khuyến nông, trên các trang mục bạn của nhà nông và các chương trình khuyến nông do huyện và tỉnh tổ chức. Từ những hướng dẫn đó, ông áp dụng vào trồng trọt, chăn nuôi trong gia đình.

Ông Lò Văn Tinh, Chủ tịch UBND xã Mường Phăng cho biết: “Gia đình ông Lò Văn Tỉnh có nguồn thu nhập cao và ổn định từ mô hình cây ăn quả. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Tỉnh còn giúp đỡ các hộ gia đình trong bản kỹ thuật trồng cây ăn quả và truyền đạt những kinh nghiệm sản xuất. Mô hình gia đình ông Tỉnh là mô hình kiểu mẫu để người dân đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm…


Có thể bạn quan tâm

Sản Xuất Giống Lươn Đồng Bằng Phương Pháp Sinh Sản Bán Nhân Tạo Sản Xuất Giống Lươn Đồng Bằng Phương Pháp Sinh Sản Bán Nhân Tạo

Trung tâm Giống thủy sản An Giang tiếp tục thực hiện dự án “Phát triển mô hình sản xuất lươn đồng” (Monopterus albus) bằng phương pháp sinh sản bán nhân tạo tại An Giang”, do kỹ sư Triệu Thị Y Vanne làm chủ nhiệm, thông qua Sở Khoa học - Công nghệ và được UBND tỉnh An Giang phê duyệt.

15/12/2011
Măng Tây Xanh: Loài Cây Mới Trồng Ở Tây Ninh Măng Tây Xanh: Loài Cây Mới Trồng Ở Tây Ninh

Một lần đi công tác, sau khi làm việc xong, tôi được vị phó chủ tịch một huyện mời uống nước. Ông rót cho tôi ly nước còn nóng, có màu nâu nâu, khi uống vào, cảm nhận mùi vị là lạ, thơm thơm, ngọt ngọt rất dễ chịu

04/06/2011
Lưu Ý Khi Sử Dụng Vôi Trong Nuôi Trồng Thủy Sản Lưu Ý Khi Sử Dụng Vôi Trong Nuôi Trồng Thủy Sản

Nhằm giúp người nuôi có những kiến thức cơ bản và sử dụng vôi có hiệu quả, xin giới thiệu các dạng vôi hiện nay và cách sử dụng trong nuôi trồng thủy sản

05/06/2011
Mô Hình Nuôi Vịt Thịt An Toàn Sinh Học Mô Hình Nuôi Vịt Thịt An Toàn Sinh Học

Năm 2011, Trung Tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Long triển khai mô hình “Nuôi gia cầm an toàn sinh học” (ATSH). Mô hình thực hiện theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm với qui mô 4.250 con vịt và 1.730 con gà cho 27 hộ nuôi / 3 huyện trong tỉnh là: Long Hồ, Bình Tân và Trà Ôn.

23/12/2011
Xây Hầm Biogas Cho Nhiều Lợi Ích Kinh Tế Xây Hầm Biogas Cho Nhiều Lợi Ích Kinh Tế

Xây hầm biogas ngoài việc sử dụng chất thải làm nguồn nhiên liệu và bảo vệ môi trường, nhận thức được lợi ích này nhiều người dân chăn nuôi với quy mô lớn ở huyện Mỏ Cày Nam còn sử dụng nước thải từ công trình khí sinh học để tưới ca cao xen trong vườn dừa sẽ tiết giảm được trên 50% phân bón NPK so với đối chứng hiệu quả kinh tế đem lại rất cao

26/06/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.