Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Cá Lăng Đuôi Đỏ Lồng Bè Lãi Cao

Nuôi Cá Lăng Đuôi Đỏ Lồng Bè Lãi Cao
Ngày đăng: 14/06/2012

Nuôi cá lăng đuôi đỏ bằng bè lồng của gia đình anh Nguyễn Minh Tuấn, xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk đang là một trong những mô hình được mọi người quan tâm học hỏi, bởi giá trị kinh tế cao, thu nhập hàng năm lên tới cả tỷ đồng.

Thành công nhờ không nản chí

Từ tỉnh Nam Định vào lập nghiệp tại Đăk Lăk, anh Nguyễn Minh Tuấn (SN 1964) đã có thời gian làm thương lái mua cá lăng đuôi đỏ từ Đồng Nai lên Tây Nguyên bán kiếm lời. Đây là loại cá có giá trị kinh tế cao, nhưng anh từng thất bại vì nó khi nuôi tại hồ Trị An (Đồng Nai)… Đến hồ Ea Kao (TP Buôn Ma Thuột), anh khảo sát kỹ hơn về chiều sâu, nghiên cứu mặt nước và độ pH của nước hồ trước khi đặt lồng cố định nuôi (độ sâu nơi đặt lồng vào mùa mưa nước lớn là 15m, mùa khô là 8m).

Anh Tuấn đang kiểm tra lồng cá lăng của mình

Sau khi thuê được diện tích mặt nước ở hồ Ea Kao, anh Tuấn đã mạnh dạn đầu tư 300 triệu đồng cho việc nuôi cá lăng trên bè lồng. Với diện tích khoảng 1.000m2 mặt nước hồ, anh Tuấn chia thành 24 lồng (mỗi lồng có diện tích 36m2), trong đó có một ô giữa dùng thiết kế nhà bè để gia đình sinh hoạt và chăm sóc cá. Lứa cá đầu tiên anh chỉ nuôi dè dặt 1 lồng cá lăng đuôi đỏ, số lồng còn lại anh nuôi cá rô phi và cá diêu hồng. Sau 12 tháng, cá lăng đã đạt kích thước chuẩn là 1,5-2kg/con, anh thu về được 2 tấn cá thương phẩm, trừ mọi chi phí còn lãi thuần 300 triệu đồng trong khi 22 lồng nuôi cá diêu hồng và cá rô phi chỉ lãi 50 triệu đồng.

Từ những thành công đầu tiên, anh Tuấn tiếp tục đầu tư nuôi 3 lồng cá lăng thương phẩm (mỗi lồng 1.000 con giống). Sau 12 tháng nuôi tiếp theo, anh đã thu hoạch 3,7 tấn cá. Qua 2 vụ nuôi cá thành công, anh Tuấn thả nuôi cá lăng giống và cá lăng thương phẩm trên 22 lồng (trong đó 15 lồng cá lăng thương phẩm và 7 lồng cá lăng giống), lồng còn lại nuôi cá diêu hồng. Đối với cá lăng giống, cá bột nhỏ anh mua từ TP Hồ Chí Minh với giá 1.500 đồng/con, trọng lượng khoảng 2.000 con giống/kg, sau 2 tháng nuôi bán được 10.000 đồng/con…
 
Chớp mắt thành tỷ phú

Với những thành quả trên, năm 2010, nghề nuôi cá lăng đã mang lại cho anh Tuấn nguồn lãi khoảng 700 triệu đồng. Năm 2011, anh lãi được 1,35 tỷ đồng (trong đó, cá lăng thương phẩm lãi 600 triệu đồng, cá giống lãi 600 triệu đồng và lãi 150 triệu đồng từ việc nhân giống giun quế để bán).

Về kỹ thuật nuôi cá lăng đuôi đỏ, anh Tuấn cho biết: Đây là một loại cá da trơn khó nuôi, nếu không nắm hết những đặc tính của cá để ứng dụng kỹ thuật nuôi phù hợp thì khó thành công. Cá lăng đuôi đỏ chỉ nổi vào ban đêm để ăn bữa chính, ban ngày chúng lặn sâu nên thức ăn cung cấp cho bữa phụ không nhiều. Lồng lưới phải thường xuyên vệ sinh bằng vòi xịt áp suất cao để loại bỏ những cặn bã bám vào lưới, làm thông lưới…

 “Nhiều khi việc vệ sinh lồng lưới có thể làm mặt nước dao động mạnh, cá lăng có thể bỏ ăn trong nhiều ngày, làm giảm năng suất và chất lượng cá. Do vậy, tôi đã nuôi cá bằng 2 tầng lưới, tầng trên nuôi cá lăng, tầng dưới nuôi cá rô phi, phương pháp này vừa tận dụng diện tích vừa tận dụng thức ăn, hạn chế việc vệ sinh lưới cho cá lăng. Cá rô phi ăn tạp nên ở tầng dưới sẽ đón nhận những thức ăn thừa khi cá lăng vùng vẫy giành ăn ở tầng trên rớt xuống, đồng thời rỉa sạch những cặn bã bám vào lưới nên làm thông lưới cho cá lăng”, anh Tuấn cho biết thêm.

>> Anh Tuấn dự đoán, niên vụ năm 2012, với qui mô nuôi như hiện nay có khả năng sẽ cho thu hoạch ít nhất 15 tấn cá lăng thương phẩm, trừ các chi phí đầu tư anh sẽ thu về trên 2 tỷ đồng, đó là chưa kể lãi từ cá giống…

Có thể bạn quan tâm

Mùa Cà Phê Và Hồ Tiêu Kém Vui ! Mùa Cà Phê Và Hồ Tiêu Kém Vui !

Giá cà phê và tiêu ở nhiều địa bàn như Lâm Đồng, Đăk Lăk Bình Phước… đang có chiều hướng giảm. Đi liền đó là hiện tượng không ít diện tích tiêu đang bị bệnh, năng suất giảm đáng kể khiến nông dân vô cùng sốt ruột.

19/04/2012
Chưa Rõ Nguyên Nhân Cá Điêu Hồng Nhiễm Chất Cấm Chưa Rõ Nguyên Nhân Cá Điêu Hồng Nhiễm Chất Cấm

Ngày 20.4, ông Võ Tấn Đại - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp xã Bình Dương (Bình Sơn, Quảng Ngãi) cho biết, địa phương đang vào vụ thu hoạch ớt vụ đông xuân 2011- 2012.

21/04/2012
Xuống Giống Ồ Ạt, Nhiễm Rầy Hàng Loạt Xuống Giống Ồ Ạt, Nhiễm Rầy Hàng Loạt

Phần lớn lúa đông xuân niên vụ 2011-2012 đang còn ở trên đồng, nhưng nông dân nhiều tỉnh ĐBSCL đã lại nôn nóng xuống giống lúa vụ xuân hè (hè thu sớm) trên diện tích lớn. Và một diện tích lớn vụ này đã sớm bị nhiễm rầy nâu.

21/03/2012
Nuôi Chim Yến Trên Cao Nguyên Nuôi Chim Yến Trên Cao Nguyên

Nói tới nghề nuôi chim yến, người ta thường nghĩ ngay tới các vùng ven biển như Khánh Hòa, Vũng Tàu, Tiền Giang, Cần Giờ - TP HCM… Nhưng ít ai biết rằng, TP Bảo Lộc, Lâm Đồng lại đang phát triển nghề nuôi chim yến, mở ra hướng chăn nuôi mới cho người dân nơi đây.

19/03/2012
Trùn Quế Mang Lại Nguồn Lợi Lớn Trùn Quế Mang Lại Nguồn Lợi Lớn

Trùn quế là loại thức ăn giàu đạm giúp các loại gia cầm như: gà, vịt, bồ câu... lớn nhanh. Không những thế trùn quế còn có khả năng rất đặc biệt là có thể xử lý phân gia súc, gia cầm thành loại phân vi sinh giàu dinh dưỡng dùng để bón cây trồng. Nắm bắt được lợi ích đó, anh Nguyễn Văn Tánh ở thôn Thiện Trung, xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết - Bình Thuận) đã mạnh dạn đầu tư nuôi trùn quế. Hiện mô hình này đã mang lại nguồn lợi lớn cho gia đình anh.

27/06/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.