Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi cá chạch đồng trong ao hướng mới trong phát triển thủy sản

Nuôi cá chạch đồng trong ao hướng mới trong phát triển thủy sản
Ngày đăng: 30/07/2015

Ông Thái Tuấn Anh, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Thủy sản cho biết: Trên thị trường hiện nay, 1kg cá chạch thương phẩm có giá bán dao động từ 100.000 – 120.000 đồng, theo tính toán, nếu nuôi thả đúng kỹ thuật mỗi héc ta ao nuôi sẽ cho thu hoạch hơn 6 tấn cá chạch thương phẩm, trừ chi phí cho thu lãi từ 400 – 500 triệu đồng. Có giá trị như vậy, nhưng hiện nay, cá chạch trên địa bàn tỉnh vẫn chủ yếu được đánh bắt từ tự nhiên, hoặc được nuôi với phương thức nhỏ lẻ, manh mún, nên chưa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vì vậy, mô hình triển khai không chỉ khai thác tối đa tiềm năng về diện tích mặt nước, nguồn thức ăn sẵn có và lao động tại địa phương, góp phần chuyển giao công nghệ, khoa học kỹ thuật, mà còn mở hướng phát triển kinh tế mới cho các hộ nuôi trồng thủy sản trong tỉnh.

Mô hình được triển khai tại 3 hộ thuộc xã Thanh Luông (huyện Điện Biên) và 1 hộ thuộc phường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) với số lượng 150.000 con giống/tổng diện tích 5.000m2 ao. Tham gia mô hình, các hộ được hỗ trợ 50% kinh phí mua con giống, thức ăn và tập huấn kỹ thuật nuôi cá chạch đồng trong ao. Cá chạch đồng là đối tượng nuôi mới đưa vào thí điểm, bởi vậy để mô hình đạt hiệu quả cao, các hộ dân tham gia được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn chi tiết từ khâu chuẩn bị ao nuôi đến khi thu hoạch.

Theo đó, ao nuôi cần đáp ứng được các điều kiện như: gần nguồn nước sạch, không ô nhiễm để chủ động cấp nước sạch khi cần thiết, có lớp bùn dày từ 0,15 – 0,2m, khi nuôi nên thả bèo tây 1/3 mặt ao để tạo chỗ trú ẩn cho cá tránh nóng, tránh rét và làm sạch môi trường nước. Cá giống ban đầu có trọng lượng từ 1,5 – 2g/con, mật độ thả từ 10 – 15 kg/100m2 ao. Cá chạch là loài ăn tạp, có thể sử dụng nhiều loại thức ăn khác nhau như: cám ngô, cám gạo, nhộng tằm, thức ăn chế biến sẵn, thức ăn công nghiệp, cá tạp, ốc xay… Với tập tính chui rúc vào ban ngày và ăn chủ yếu vào ban đêm, vì thế, nên cho cá ăn vào chiều tối nhiều hơn. Định kỳ hàng tháng bón phân chuồng, phân xanh từ 25 – 30 kg/100m2 ao, tạo thức ăn tự nhiên cho cá, phân phải được ủ hoai với 1% vôi bột. Khoảng 20 – 30 ngày phải thay 30 – 50% lượng nước trong ao.

Theo ông Thái Tuấn Anh, tuy chạch ít bệnh hơn lươn, nhưng nuôi với mật độ quá cao hoặc để nước ô nhiễm nhiều ngày thì chạch rất dễ mắc các bệnh như nấm, nhiễm trùng do vi khuẩn. Vì vậy, người dân cần kiểm tra thường xuyên, phát hiện dịch bệnh để có biện pháp chữa trị kịp thời. Nếu nuôi thả tốt, đúng kỹ thuật, sau 5 – 6 tháng nuôi cá chạch thương phẩm đạt trọng lượng 25 – 40 con/kg có thể thu tỉa hoặc thu toàn bộ.

Ông Nguyễn Thế Nghi, Chủ nhiệm Hợp tác xã thủy sản Thanh Luông - một trong những người tham gia mô hình cho biết: Trước đây, tôi nuôi thả chủ yếu các loại cá truyền thống như: trắm cỏ, chép, rô phi… Những năm gần đây với nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân thì việc bổ sung đối tượng nuôi mới, đa dạng nguồn hàng hóa thương phẩm là điều rất cần thiết. Khi biết Trung tâm Thủy sản triển khai mô hình nuôi cá chạch đồng trong ao, tôi mạnh dạn đăng ký tham gia với diện tích 1.500m2 ao, thả 45.000 con giống. Do đây là giống mới, chưa có kinh nghiệm nên tôi tuân thủ đúng kỹ thuật nuôi theo hướng dẫn của cán bộ Trung tâm Thủy sản. Bên cạnh đó, trong quá trình nuôi, tôi có thể nuôi ghép thêm một số đối tượng thủy sản khác như cua, cá trắm đen, cá chép để tận dụng thức ăn dư thừa và tăng hiệu suất sử dụng trên cùng một diện tích ao nuôi. Từ đó, tăng nguồn thu nhập cho gia đình.


Có thể bạn quan tâm

“Tỷ Phú” Nhà Nông Ở Lào Cai “Tỷ Phú” Nhà Nông Ở Lào Cai

Chúng tôi có cuộc hành trình đến những trang trại của các nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Từ bàn tay trắng, với nghị lực vượt khó, họ đã thành tỷ phú trên vùng cao.

13/02/2014
Chuyện Làm Ăn Ở Những Hợp Tác Xã Kiểu Mới Chuyện Làm Ăn Ở Những Hợp Tác Xã Kiểu Mới

Làm ăn bây giờ mà không hợp tác, liên kết khó có thể thành công! Liên kết ở đây là mối liên kết “4 nhà”, cốt lõi nhất là liên kết giữa nhà nông với doanh nghiệp để ký kết hợp đồng “đầu vào, đầu ra”. Nhiều hợp tác xã (HTX) ở ĐBSCL đã làm được điều này và trở thành những HTX kiểu mới điển hình.

13/02/2014
Hứa Hẹn Từ Dubai Hứa Hẹn Từ Dubai

Tuy kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Dubai trong năm 2013 còn khiêm tốn, nhưng thị trường này đang mở ra khá nhiều hấp lực với doanh nghiệp Đồng Nai. Hàng hóa khi đã vào được Dubai thì dễ dàng sang các nước Trung Đông, châu Phi.

13/02/2014
Đầu Tư Hơn 2 Tỷ Đồng Phát Triển Rừng Trên Đất Nuôi Tôm Đầu Tư Hơn 2 Tỷ Đồng Phát Triển Rừng Trên Đất Nuôi Tôm

Năm 2014, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bạc Liêu sẽ được đầu tư cho trồng và chăm sóc rừng (từ năm 2014 - 2016) với kinh phí hơn 2 tỷ đồng; trong đó, trồng rừng trên đất nuôi tôm hơn 71ha.

13/02/2014
Bình Thuận Được Mùa Cá Cơm Bình Thuận Được Mùa Cá Cơm

Sau chuyến biển xuất hành đầu năm, ngư dân Phan Thiết (Bình Thuận) trở về với những khoang cá cơm đầy ắp. Ở các bến bãi, bến cảng tấp nập tàu thuyền tập kết, mỗi thuyền khai thác ít cũng được vài ba tấn cá, có thuyền lên đến cả chục tấn.

14/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.