Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Bò Trên Đất Khó

Nuôi Bò Trên Đất Khó
Ngày đăng: 15/11/2014

Người dân tổ Tiểu Tây, thôn Phước Lợi, Tam Lãnh (Phú Ninh) mạnh dạn đầu tư nuôi bò theo quy mô bầy đàn, mở ra hướng phát triển kinh tế chủ lực nơi “vùng đất khó” này.

Sự yếu kém về hạ tầng là lực cản rất lớn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Tiểu Tây - ngôi làng nằm trên ngọn núi Lô. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, người dân Tiểu Tây đã nhìn ra thế mạnh và biết phát huy thế mạnh từ việc trồng cỏ nuôi bò.

Năm 2014 đánh dấu chuyển biến quan trọng ở Tiểu Tây khi 27 gia đình của tổ không còn hộ nào nằm trong diện nghèo. Để thấy sự thay đổi lớn, có thể làm phép so sánh với thời điểm vài ba năm trước, khi Tiểu Tây được biết đến là vùng đất nhiều cái “không”.

Ông Nguyễn Văn Tâm - Trưởng thôn Phước Lợi cho biết, nơi đồi núi này trồng lúa rất khó, chỉ sản suất được một vụ nhờ nước trời nên người dân đang tập trung vào thế mạnh trồng keo và nuôi bò.

“Trong khi trồng rừng chi phí vận chuyển rất cao vì sự cách trở của đường sá thì chăn nuôi bò xu hướng quy mô bầy đàn đang là hướng đi bền vững. Đến nay, tổng đàn bò của người dân tổ Tiểu Tây lên đến hàng trăm con, và cũng chính nhờ chăn nuôi bò mà tổ đã không còn hộ nghèo, dù hiện nay giao thông vẫn chưa thuận lợi” - ông Tâm nói.

Từ 2 con bò giống thời điểm 5 năm trước, đến nay đàn bò của nhà bà Lê Thị Lực đã lên đến 11 con, mới đây bà vay mượn mua một con bò lai sinh sản giá 23 triệu đồng, và mua 1 con trâu. “Nhà còn hai đứa con trai đang học cao đẳng ở Hội An và Đà Nẵng. Mỗi lần túng tiền là bán bò chu cấp cho chúng nó ăn học. Ở đây đồi đất rộng nên thuận lợi trong việc trồng cỏ và chăn thả tự nhiên, bò lớn nhanh, phát triển tốt” - bà Lực cho hay. Dọc triền núi Lô, xanh um một màu của cây keo và cỏ voi.

Ở Tiểu Tây, nhà ít nhất cũng nuôi chục con bò, có những hộ nuôi với số lượng 20 - 30 con như gia đình ông Phạm Văn Trung, Phạm Văn Phú… Việc chăn nuôi ở đây sẽ phát triển mạnh nếu người dân có cơ hội tiếp cận với nhiều nguồn vốn vay hơn nữa để mạnh dạn đầu tư phát triển trang trại. Và khi đó chăn nuôi bò không chỉ dừng lại ở việc thoát nghèo, ổn định sinh kế mà còn hướng đến mục tiêu làm giàu trên chính mảnh đất này. “Nhà tôi nuôi bò ít nhất làng, chỉ có 8 con.

Giờ rất muốn phát triển đàn bò nhưng vốn không có, đã đi vay nhiều chỗ, nhiều nơi rồi nên không thể vay thêm được nữa” - ông Nguyễn Văn Thành (50 tuổi) nói. Trưởng thôn Phước Lợi - Nguyễn Văn Tâm nói thêm, có rất nhiều hộ dân tổ Tiểu Tây muốn nhân rộng đàn bò để tương xứng với diện tích đất đồi trồng cỏ, nhưng nguồn vốn đang là vấn đề lớn. Nếu cứ lấy ngắn nuôi dài thì phải mất khoảng thời gian rất lâu mới “gầy” được đàn bò như mong muốn.

Nguồn bài viết: http://baoquangnam.com.vn/kinh-te/nong-nghiep-nong-thon/201411/nuoi-bo-tren-dat-kho-557949/


Có thể bạn quan tâm

Dự Án Heifer Giúp Nông Dân Phát Triển Kinh Tế Dự Án Heifer Giúp Nông Dân Phát Triển Kinh Tế

Năm 2009, huyện Tháp Mười được chương trình Heifer Việt Nam và tỉnh Đồng Tháp chọn thực hiện Dự án nâng cao đời sống nông hộ với mô hình phát triển cộng đồng (gọi tắt là Dự án Heifer) tại 2 xã Láng Biển và Mỹ Hòa. Dự án đã giúp nhiều hộ dân phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

10/06/2014
Tạo Cơ Sở Cho “Tam Nông” Đón Vốn Tạo Cơ Sở Cho “Tam Nông” Đón Vốn

Cho vay theo chuỗi dự án tuy là một hình thức mới, với kỳ vọng tháo gỡ những vướng mắc lâu nay trong lĩnh vực cho vay tam nông, tuy nhiên để việc cho vay vốn đạt hiệu quả, các địa phương cần phải tạo cơ sở cho “tam nông” đón vốn.

20/05/2014
Giá Thịt Heo, Gà Tăng Nhẹ Giá Thịt Heo, Gà Tăng Nhẹ

Các tiểu thương kinh doanh mặt hàng thịt heo, gà cho biết, gần 1 tuần nay, giá thịt heo, gà bán lẻ đã tăng khoảng 2-3 ngàn đồng/kg. Hiện giá thịt heo đùi bán tại các chợ của TP.Biên Hòa (Đồng Nai) từ 85-87 ngàn đồng/kg, thịt ba rọi 90 ngàn đồng/kg, thịt gà tam hoàng nguyên con làm sẵn 65 ngàn đồng/kg, thịt gà ta làm sẵn 100 ngàn đồng/kg...

10/06/2014
Trồng Thử Nghiệm 12 Ha Cây Đương Quy Tại Ý Tý (Lào Cai) Trồng Thử Nghiệm 12 Ha Cây Đương Quy Tại Ý Tý (Lào Cai)

Năm 2014, xã Ý Tý (Bát Xát - Lào Cai) triển khai trồng thử nghiệm 12 ha cây đương quy tại 6 thôn gồm: Nhìu Cồ San, Mò Phú Chải, Choản Thèn, Lao Chải 1, Lao Chải 3, Sín Chải 1 với sự tham gia của 142 hộ dân.

10/06/2014
Phối Hợp Xây Dựng Nông Thôn Mới Phối Hợp Xây Dựng Nông Thôn Mới

Sau khi khảo sát thực tế, ngày 19-5, đại diện UBND huyện Hóc Môn và UBND quận 6 TPHCM đã ký thỏa thuận liên kết “Chung sức xây dựng nông thôn mới”. Theo đó, quận 6 giúp 2 xã Tân Thới Nhì và Tân Hiệp từ nay đến cuối năm 2015 cùng thực hiện để đạt 19/19 tiêu chí.

20/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.