Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Ba Ba Ở Xứ Núi

Nuôi Ba Ba Ở Xứ Núi
Ngày đăng: 06/05/2014

Trên những miền quê của huyện Tri Tôn (An Giang), nhiều mô hình làm ăn đã và đang phát huy hiệu quả, trong đó có mô hình nuôi ba ba giống. Anh Huỳnh Văn Sen (ngụ ấp Rò Leng, xã Châu Lăng) là một trong số ít người thực hiện thành công mô hình nuôi ba ba giống tại vùng này.

Ban đầu, anh Sen sử dụng ao nuôi cá của gia đình thả khoảng 100 con ba ba, tận dụng thức ăn, cá vụn từ công việc đẩy xe bán rau cải, cá mắm của vợ. Sau một năm rưỡi chăm sóc, anh thu hoạch lứa đầu tiên, trừ chi phí, thu lợi trên 20 triệu đồng.

Thấy hiệu quả, anh tính ngay đến chuyện mở rộng diện tích: Xây 3 bồn xi măng khoảng 50 m2 bên hông nhà, thuận tiện cho việc chăm sóc và cho sinh sản con giống để nuôi. Hiện nay, gia đình anh đang nuôi 1.000 con, gồm ba ba thương phẩm và ba ba giống cho sinh sản. Anh tuyển chọn ba ba thương phẩm, khi được giá thì xuất bán, mỗi đợt tiêu thụ từ 400 – 500 kg ba ba thịt, thu nhập ổn định.

Anh Sen cho biết: “Hiện, giá ba ba thịt loại I (khoảng 1,4 kg/con) từ 350.000 – 400.000 đồng/kg; dưới 1,4 kg/con dao động từ 280.000 – 300.000 đồng/kg”.

Cũng từ việc có kinh nghiệm chăn nuôi, anh Sen hướng dẫn: “Nuôi ba ba nên xây nhiều bồn một lượt, vì đến tuổi trưởng thành ba ba động dục, ba ba đực cắn ba ba cái. Vì vậy, phải có bồn tuyển ra con lớn, con nhỏ riêng để không ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của ba ba”.

Toàn bộ bồn nuôi ba ba thương phẩm và ba ba giống đều có hệ thống dẫn nước và thoát nước. Dưới bồn phủ một lớp cát khoảng 2 tấc để khi di chuyển ba ba không cọ sát dưới nền, tránh trầy xước. Mực nước tốt nhất là độ sâu khoảng 1,2m, tạo những tấm vĩ để cho ba ba phơi nắng.

Anh Sen nói: “Thực hiện đúng kỹ thuật thì ba ba vẫn dễ nuôi, chăm sóc không có gì phức tạp, chỉ cần thay nước điều độ, thức ăn đầy đủ là phát triển tốt”.

Tuy vậy, trong quá trình nuôi, anh Sen gặp một số khó khăn nhất định, đặc biệt là khâu ấp ba ba giống. Nhưng, nhờ chịu khó, vừa làm, vừa học hỏi, dần dần anh đã thành công. Anh xây một bãi trống nối liền với bể xi măng nuôi ba ba giống có lợp mái tôn phía trên, bên trong để một lớp cát dày, cho ba ba vào đẻ.

“Hàng năm, khoảng từ tháng 4 – tháng 9 là mùa ba ba đẻ trứng. Để đạt tỉ lệ cao nên chọn ba ba bố mẹ đồng đều, khỏe mạnh, không bị trầy xước hay dị tật. Tỉ lệ đực và cái thường là 1/10, nếu thả nhiều ba ba đực thì trong lúc tranh giành mái, chúng sẽ cắn nhau gây nhiễm trùng, sinh bệnh và tốn nhiều thức ăn” - anh Sen đúc kết kinh nghiệm.

Sau khi ba ba đẻ trứng, phải dời trứng vào chỗ khác và lấp cát phủ kín để ấp. Theo anh Sen, ba ba thường đẻ trứng vào ban đêm, dùng chân bới cát tạo thành hố sâu để làm ổ đẻ. Mỗi lần ba ba đẻ từ 10 – 15 trứng, trứng được lấp cát ấp khoảng 70 – 75 ngày sẽ nở ba ba con.

Sau từ 2,5 – 3 tháng nuôi, sẽ chuyển sang bồn nuôi ba ba thương phẩm. “Sau khi ba ba đẻ trứng phải lấy ra khỏi ổ, tránh tình trạng ba ba mẹ ăn trứng con khi đói” - anh Sen lưu ý. Theo kinh nghiệm của anh, ba ba hầu như ít xảy ra bệnh tật, nhưng muốn đảm bảo thành công, các bể nuôi, ao nuôi phải đúng quy trình kỹ thuật, vệ sinh môi trường thật tốt, thức ăn phải sạch, nhất là con giống phải sạch bệnh.

“Nhờ tận dụng tốt tiềm năng đất đai, cộng với tính cần cù và chịu khó, gia đình anh Huỳnh Văn Sen (ấp Rò Leng, xã Châu Lăng) nhờ nuôi ba ba đã có cuộc sống khấm khá hơn, cất được nhà cửa khang trang, với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt”.


Có thể bạn quan tâm

“Ngân Hàng Ghẹ” Cách Thức Bảo Vệ Nguồn Lợi Biển Ở Phú Quốc “Ngân Hàng Ghẹ” Cách Thức Bảo Vệ Nguồn Lợi Biển Ở Phú Quốc

Ngư dân được vay vốn và chỉ phải trả lãi hàng tháng bằng… những con ghẹ trứng. Đó là mô hình ngân hàng ghẹ đang phát huy nhiều ưu điểm tại Phú Quốc.

27/03/2014
Thị Trường Đài Loan Nhiều Triển Vọng Của Cua Ghẹ Việt Nam Thị Trường Đài Loan Nhiều Triển Vọng Của Cua Ghẹ Việt Nam

Theo thống kê Hải quan Việt Nam, tổng giá trị XK cua ghẹ này tính đến 15/2/2014 đạt gần 11 triệu USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, giá trị XK tập trung tăng mạnh tại 3 thị trường chính là Mỹ, Canada và Đài Loan, tốc độ tăng trưởng XK đều đạt từ 2 - 3 con số, trong khi XK sang EU, Nhật Bản, Trung Quốc và ASEAN vẫn giảm giá trị NK từ 3 - 37%.

27/03/2014
Thành Phố Hồ Chí Minh Bắt Đầu Thu Mua Tạm Trữ Sản Phẩm Gia Cầm Thành Phố Hồ Chí Minh Bắt Đầu Thu Mua Tạm Trữ Sản Phẩm Gia Cầm

Bốn doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM gồm: Công ty Phạm Tôn, San Hà, Ba Huân và Công ty Phát triển nông nghiệp Thanh niên Xung phong đã chính thức bắt đầu thu mua tạm trữ sản phẩm gia cầm.

27/03/2014
Ký Gửi Cà Phê Tại Ngân Hàng Giải Pháp Hạn Chế Rủi Ro Ký Gửi Cà Phê Tại Ngân Hàng Giải Pháp Hạn Chế Rủi Ro

Với nhiều ưu điểm, cả doanh nghiệp thu mua và người trồng cà phê kỳ vọng, mô hình này có thể là giải pháp để hạn chế những vụ vỡ nợ dây chuyền thời gian qua.

27/03/2014
Năm 2014 Thị Xã Bình Minh (Vĩnh Long) Sản Xuất Gần 1.000 Ha Lúa Theo Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Lớn Năm 2014 Thị Xã Bình Minh (Vĩnh Long) Sản Xuất Gần 1.000 Ha Lúa Theo Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Lớn

Thực hiện dự án cánh đồng mẫu lớn nhằm hỗ trợ nông dân sản xuất lúa theo hướng cơ giới hóa và chứng nhận VietGAP giai đoạn 2011- 2014, trong năm 2014, TX Bình Minh (Vĩnh Long) có kế hoạch sản xuất gần 1.000ha lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn tại xã Đông Thạnh.

27/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.