Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nửa Đầu Năm, Nhập Bắp Nhiều Hơn Cả Năm 2013

Nửa Đầu Năm, Nhập Bắp Nhiều Hơn Cả Năm 2013
Ngày đăng: 02/07/2014

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), trong 6 tháng đầu năm 2014, Việt Nam đã nhập khẩu 2,33 triệu tấn bắp, nhiều hơn tổng lượng bắp nhập khẩu của cả năm 2013. Nguyên nhân là do giá bắp trên thế giới trong những tháng qua xuống thấp nên doanh nghiệp nhập về để dự trữ cho những tháng tiếp theo.

Tuy lượng bắp nhập khẩu nhiều hơn cả năm 2013 khoảng 7.000 tấn nhưng giá trị nhập khẩu của 6 tháng đầu năm 2014 lại thấp hơn. Cụ thể, để nhập 2,33 triệu tấn bắp, năm nay doanh nghiệp chỉ bỏ ra 599 triệu đô la Mỹ, trong khi cả năm 2013, lượng bắp nhập khẩu là 2,26 triệu tấn nhưng lượng ngoại tệ bỏ ra là 690 triệu đô la Mỹ.

Năm nay, thị trường nhập khẩu bắp của Việt Nam đã có sự thay đổi. Năm 2013, Ấn Độ chiếm 55%, thứ hai là Brazil với 22,3% tổng kim ngạch nhập khẩu. Còn 6 tháng đầu năm 2014, Brazil là thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam với giá trị nhập khẩu chiếm hơn 57%, còn Ấn Độ chỉ gần 22%.

Theo ông Nguyễn Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam, do những tháng qua giá bắp trên thị trường thế giới giảm nên các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi nhập về với số lượng lớn để dự trữ cho những tháng sản xuất tiếp theo.

Hiện đang có tình trạng các doanh nghiệp xuất khẩu bắp của Ấn Độ “xù hợp đồng” mặc dù Việt Nam muốn mua bắp của nước này hơn do thời gian vận chuyển từ Ấn Độ về nước khoảng chỉ 25-30 ngày, trong khi, thời gian vận chuyển từ Brazil dài gấp hai lần và chi phí cũng cao hơn.

“Do giá bắp tháng sau giảm so với tháng trước nên một số doanh nghiệp Ấn Độ đã tìm cách phá vỡ hợp đồng và không giao hàng. Vì thế, doanh nghiệp quay sang tìm nguồn hàng từ Brazil để thay thế cho nguồn hàng từ Ấn Độ”, ông Lịch nói.

Đại diện Cục Chăn nuôi, Bộ NN - PTNT cho rằng, lượng bắp nhập khẩu tăng vọt là tín hiệu mừng vì mỗi khi doanh nghiệp nhập bắp với số lượng lớn, vốn là một trong những nguyên liệu chính để sản xuất thức ăn chăn nuôi, sẽ khiến giá thức ăn chăn nuôi sẽ không tăng. Qua đó, giúp giá thành chăn nuôi gia súc, gia cầm ổn định trong những tháng tới.


Có thể bạn quan tâm

Mở Rộng Trồng Cây Mắc Ca Hứa Hẹn Mang Lại Hàng Tỷ USD Mở Rộng Trồng Cây Mắc Ca Hứa Hẹn Mang Lại Hàng Tỷ USD

Những lĩnh vực sẽ phát triển sau cây macadamia có thể kể tới là: Sản xuất cây giống, thiết bị trồng, chế biến, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, các dịch vụ nông nghiệp cho cây macadamia,… Tổng giá trị các lĩnh vực sau cây macadamia sẽ lớn gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần giá trị về nguyên liệu của ngành trồng trọt cây macadamia mang lại.

12/08/2014
Lâm Đồng Có 6 Cơ Sở Tham Gia Tiêu Thụ Rau An Toàn Lâm Đồng Có 6 Cơ Sở Tham Gia Tiêu Thụ Rau An Toàn

Theo thống kê của Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng, trong 6 cơ sở tham gia chuỗi sản xuất, sơ chế và tiêu thụ rau an toàn, đứng đầu sản lượng hàng năm là HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Anh Đào, Đà Lạt với 18 ngàn tấn, canh tác hơn 73ha được cấp Chứng nhận VietGAP.

12/08/2014
Đồng Nai Phát Triển Vùng Điều Sạch Đồng Nai Phát Triển Vùng Điều Sạch

Ông Nguyễn Thái Học, Tổng giám đốc Công ty chế biến xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Đồng Nai (Donafoods) cho biết, doanh nghiệp đã làm việc với Công ty TNHH Target (Đức) có trụ sở chính ở Thái Lan để hợp tác xây dựng vùng nguyên liệu điều sạch tại Đồng Nai.

12/08/2014
Triệu Phú Mãng Cầu Xiêm Triệu Phú Mãng Cầu Xiêm

Khoảng 10 ngày, 8 công đất trồng 450 cây mãng cầu xiêm ghép bình bát (còn gọi là cây mãng cầu rừng) của anh Nguyễn Văn Nghĩa (Bảy Nghĩa), ở ấp 1, xã Phú Vang, huyện Bình Đại (Bến Tre) cho trái bán được hơn 10 triệu đồng. Trái mãng cầu xiêm bán tại vườn giá từ 20.000 - 30.000 đồng/kg.

12/08/2014
Đồng Nai Tạo Giống Bưởi Đường Lá Cam Ít Hạt Bằng Biện Pháp Đột Biến Đồng Nai Tạo Giống Bưởi Đường Lá Cam Ít Hạt Bằng Biện Pháp Đột Biến

Sở Khoa học và công nghệ (KHCN) vừa tổ chức Hội đồng khoa học nhằm tổng kết, nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu chọn tạo giống bưởi Đường lá cam theo hướng triệt tiêu hạt bằng biện pháp xử lý đột biến, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của giống bưởi đặc sản tỉnh Đồng Nai” do Trung tâm nghiên cứu cây ăn quả miền Đông Nam bộ phối hợp với Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt thực hiện.

12/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.