Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nửa Công Bầu, Lãi 20 Triệu Đồng

Nửa Công Bầu, Lãi 20 Triệu Đồng
Ngày đăng: 31/07/2011

Nhiều nông dân có kinh nghiệm thường cho rằng bầu là giống khó “ăn” vì thường bị héo dây và thối rễ. Nay có giống bầu lai F1 Delta Queen 334 do Cty Liên doanh hạt giống Đông Tây cung cấp có khả năng chống úng tốt, cho năng suất và chất lượng vượt trội, đang mở hướng đột phá cho nông dân nghèo vùng lũ đầu nguồn.

Hằng năm, cứ vào mùa nước nổi, nhiều bà con nông dân ở vùng lũ thường chọn các bờ đê hoặc các gò đất cao ráo trồng khổ qua, bầu, bí, dưa leo, cà chua, đậu bắp… để tăng thêm thu nhập, điển hình như ông Lưu Văn Tích, ấp Tây Hưng, xã Nhơn Hưng, huyện Tịnh Biên – An Giang, chỉ có giàn bầu giống mới nằm trên khoảnh đất chưa đầy 500m2 không bị nước ngập, vậy mà ông thu lợi nhuận trên 20 triệu đồng. Hôm đến tham quan, ông Tích phấn khởi giới thiệu với chúng tôi những giàn bầu đang cho thu hoạch. Mọi người vừa nhìn thoáng qua cũng đủ biết đây là giống mới vì trái sai không ai ngờ. Ông cho biết đây là giống sinh trưởng mạnh, thích nghi rộng, trái dài và to, thịt dầy, nhẹ công chăm sóc, năng suất cao gấp 3 – 4 lần so với các giống khác.

Đó là giống bầu lai Delta Queen 334, xuống giống sau 38 ngày là bắt đầu ra trái và thời gian thu hoạch kéo dài khoảng 2-2,5 tháng, mỗi ngày ông hái một lần, mỗi lần khoảng 150 kg, bán ngay tại rẫy giá từ 2.000 – 2.500 đồng/kg. Đây có thể nói là bầu sạch vì người trồng không cần dùng đến các loại thuốc bảo vệ thực vật (mùa mưa không có sâu rầy). Nhờ vậy mà thu hoạch đến đâu, thương lái đặt hàng thu mua hết đến đó, không sợ “hàng nhiều dội chợ”.

Về cách trồng, ông Tích tiết lộ: Muốn cây bầu phát triển nhanh, sai trái, ít bệnh, người trồng phải nắm vững kỹ thuật từ khâu xới đất, cuốc giồng, rải phân, gieo hạt, khoanh gốc cho tới bón phân sao cho đúng qui cách, đúng kỹ thuật. Theo kinh nghiệm riêng của ông, các loại phân gà, phân vịt rất thích hợp với bầu, phải bón lót dưới lòng đất trước khi đặc giống xuống trồng. Đặc biệt để phòng trừ nấm bệnh, trước khi xuống giống bà con nên rắc vôi đều lên nền đất, kết hợp với bón phân lân, phân chuồng và DAP một cách hợp lý. Ngoài ra, thường ngày ông còn tận dụng nguồn thủy sản trong mùa lũ là cua, ốc bươu vàng đem ủ trong lu kiệu khoảng một tháng để phân hủy, ông lấy nước đó pha loãng với nước tưới nên giàn bầu lúc nào cũng mượt mà xanh mướt


Có thể bạn quan tâm

Cung Ứng 3,6 Triệu Hom Chè Cho Nông Dân Cung Ứng 3,6 Triệu Hom Chè Cho Nông Dân

Năm 2013, huyện Phú Lương có kế hoạch trồng mới và trồng lại 200 ha chè. Để hoàn thành kế hoạch đề ra, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai sớm việc đăng ký lấy cây giống và chuẩn bị tốt diện tích đất trồng.

21/08/2013
Con Tôm Sú Đối Mặt Với Khó Khăn Mới Con Tôm Sú Đối Mặt Với Khó Khăn Mới

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố mức áp thuế chống trợ cấp đối với con tôm Việt Nam vào thị trường Mỹ sẽ chịu mức thuế chung là 4,52%. Hệ lụy của việc áp thuế này, vựa tôm sú ĐBSCL sẽ tiếp tục phải đối mặt với khó khăn và thách thức mới.

22/08/2013
Kiểm Soát Cung - Cầu Để Phát Triển Bền Vững Ngành Cá Tra Kiểm Soát Cung - Cầu Để Phát Triển Bền Vững Ngành Cá Tra

Sản phẩm cá tra xuất khẩu đã rơi vào tình trạng thừa, thị trường xuất khẩu khó khăn vì rào cản thương mại, kỹ thuật. Làm gì để phát triển bền vững ngành cá tra là vấn đề một lần nữa được đặt ra tại Hội nghị Ban chỉ đạo sản xuất và tiêu thụ cá tra vùng ĐBSCL ngày 21-8, tại TP Cần Thơ. Dịp này, Tổng Cục thủy sản trình bày Dự thảo về nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra và lấy ý kiến đóng góp từ các DN.

22/08/2013
Xuất Hiện Tình Trạng Trộm Trâu Ở Hương Thủy Xuất Hiện Tình Trạng Trộm Trâu Ở Hương Thủy

Do diện tích đất trồng cỏ bị thu hẹp, nhiều người dân ở xã Dương Hoà (Thừa Thiên Huế) nuôi trâu, bò bằng cách chăn thả rong trong rừng, thỉnh thoảng mới vào kiểm kê và thăm nom. Nắm được quy luật này, bọn trộm trâu đã ra tay khiến người dân thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

22/08/2013
Loạn Giống Gà Ở Yên Thế Loạn Giống Gà Ở Yên Thế

Dù sản phẩm gà đồi Yên Thế (Bắc Giang) đã được cấp nhãn hiệu chứng nhận từ năm 2011, nhưng cho đến nay, việc giữ gìn và phát huy nhãn hiệu đặc sản này vẫn gặp không ít khó khăn do phải cạnh tranh với các loại gà thương phẩm khác trong nước và gà Trung Quốc (TQ)...

22/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.