Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nữ Giám Đốc Đưa Nhiều Cây Trồng Mới Đến Với Nông Dân

Nữ Giám Đốc Đưa Nhiều Cây Trồng Mới Đến Với Nông Dân
Ngày đăng: 14/10/2014

Theo ý kiến nhận xét của nhiều người thì bà Phạm Thị Quê, Giám đốc Hợp tác xã Tia Sáng (Gia Nghĩa) là người đưa nhiều giống cây trồng mới, có hiệu quả kinh tế cao về cho nông dân trồng.

Cụ thể, năm 2006, bà đưa cây chanh dây về HTX trồng thí điểm hơn 2 sào và cho năng suất cao. Thời điểm đó, thị trường đầu ra thuận lợi, lợi nhuận đến cả trăm triệu đồng mỗi héc ta nên cây chanh dây đã được nhân rộng trồng trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện nay, HTX đang liên kết với 12 hộ dân trồng 30 ha chanh dây chất lượng cao, sản lượng ước đạt 18.000 tấn/năm để phục vụ cho xuất khẩu.

Mới đây, bà đã mạnh dạn xây dựng xưởng sơ chế, bảo quản cấp đông sản phẩm chanh dây phục vụ cho các công ty trong nước và xuất khẩu. Sản phẩm chanh dây của HTX đã xuất khẩu đến thị trường Đài Loan, Hàn Quốc…và đầu năm 2014 được Hội Nông dân Việt Nam công nhận là 1 trong số 150 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu.

Cách đây mấy tháng, bà đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng vườn ươm khoai lang giống bằng phương pháp nuôi cấy mô. Ngoài việc bán cây giống ra thị trường thì hiện nay, vườn ươm này còn cung cấp cây giống cho 33 hộ dân ở Đắk Glong để xây dựng cánh đồng khoai lang mẫu lớn với diện tích 150 ha, sản lượng ước đạt 2.200 tấn/vụ.

Dự án bước đầu đã thu hút được 15 hộ dân tham gia trồng với tổng diện tích 15 ha và cho năng suất cao. Các hộ dân trồng giống khoai lang bằng phương pháp nuôi cấy mô của HTX có năng suất cao hơn các giống khác từ 20 - 30%, chất lượng xuất khẩu đạt từ 50 - 80%.

Hiện tại, bà đang thí điểm trồng các loại cây dược liệu, cây gấc và hướng phát triển một số cây ăn quả như dứa, mãng cầu. Dự định sắp tới của bà là trồng một số cây nông nghiệp ngắn ngày có tính chất cải tạo đất có thể luân canh với các cây trồng khác sản xuất được 3 vụ mỗi năm nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân.

Bà Phạm Thị Quê chia sẻ: “Xuất phát từ một nông dân nên tôi đam mê và kiên trì gắn bó với các cây trồng, luôn đến các địa phương học tập các mô hình sản xuất, cây trồng mới và có hiệu quả kinh tế cao về trồng thí điểm, sau khi thành công sẽ chuyển giao cho nông dân”.

Hiện nay, HTX Tia Sáng đang liên kết với 1 tập đoàn đa quốc gia và 5 công ty khác để liên kết phát triển sản xuất, kinh doanh. Ngoài 19 thành viên thì HTX đang tạo việc làm cho gần 200 lao động tại các hộ nông dân kiên kết với đơn vị.

Với những nỗ lực của bản thân, năm 2013, bà đã vinh dự được công nhận “Doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam vì sự nghiệp phát triển nông nghiệp bền vững lần thứ 1” và có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2006 -2010,  HTX điển hình tiên tiến của tỉnh...


Có thể bạn quan tâm

Trồng na dai vừa nhàn lại tránh bị thương lái ép giá Trồng na dai vừa nhàn lại tránh bị thương lái ép giá

Vì na thu rải rác trong khoảng vài tháng, không như vải chỉ vài chục ngày, nên công việc không chỉ nhàn hạ hơn mà còn tránh bị thương lái ép giá.

22/07/2015
Tận dụng bã mía nuôi tôm an toàn sinh học giúp cải thiện năng suất Tận dụng bã mía nuôi tôm an toàn sinh học giúp cải thiện năng suất

Mô hình nuôi tôm an toàn sinh học bằng cách tận dụng bã mía được xem là giải pháp đơn giản mà hiệu quả giúp tăng năng suất, hạn chế sử dụng hóa chất, kháng sinh gây ô nhiễm.

22/07/2015
Giá hành tây Đà Lạt tăng gấp 5 lần Giá hành tây Đà Lạt tăng gấp 5 lần

Vài ngày qua, tại Đà Lạt (Lâm Đồng) giá hành tây tăng cao đột biến, gấp 5 lần so với 1 tháng trước đó.

22/07/2015
Xuất khẩu được 2 đợt cá ngừ sang Nhật Bản Xuất khẩu được 2 đợt cá ngừ sang Nhật Bản

Ngày 21.7, tại Phú Yên, Bộ NNPTNT tổ chức sơ kết thực hiện đề án “Thí điểm tổ chức chuỗi khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ theo chuỗi” 6 tháng qua.

22/07/2015
Nhân rộng mô hình nuôi bò sữa công nghệ Israel Nhân rộng mô hình nuôi bò sữa công nghệ Israel

Đây là đề nghị của Sở NNPTNT TP.HCM với UBND thành phố trong báo cáo về tình hình sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015.

22/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.