Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kiểm Tra Mô Hình Nuôi Ghép Cá Rô Phi Đơn Tính Đực Là Chính Theo Hướng GAP

Kiểm Tra Mô Hình Nuôi Ghép Cá Rô Phi Đơn Tính Đực Là Chính Theo Hướng GAP
Ngày đăng: 10/06/2012

Ngày 30/5/2012, đoàn cán bộ của Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia đã tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ triển khai mô hình nuôi ghép cá rô phi đơn tính đực theo hướng GAP trong ao tại tỉnh Hải Dương và Bắc Ninh.

Trước đó, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Hải Dương và Trung tâm Khuyến nông Bắc Ninh chọn 6 hộ dân có nguyện vọng và có đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng để xây dựng mô hình trình diễn. Ngày 10/4/2012, Trung tâm đã ký hợp đồng với các hộ này, cam kết về các điều kiện triển khai. Từ ngày 15 – 20/4/2012, các hộ nuôi tiến hành diệt tạp và bón vôi cho ao. Thời điểm thả cá giống từ đầu tháng 5/2012, với tỷ lệ thả ghép trên 50% cá rô phi; tỷ lệ thả các loài cá khác như cá chép, cá trắm, cá mè… tùy theo điều kiện từng vùng. Kích cỡ cá giống: cá rô phi 5 cm/con; cá chép 4 – 5 cm/con; cá trắm 12 cm/con; cá mè 12 – 15 cm/con. Thức ăn sử dụng cho cá là thức ăn công nghiệp của Công ty CP, Công ty Cargill và SeaPro, có độ đạm từ 25% - 35% (tùy theo từng giai đoạn phát triển của cá), đảm bảo chất lượng và dinh dưỡng cho cá.

Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 100% giống và 30% thức ăn, vôi, hóa chất, thuốc phòng trị bệnh. Trước khi thực hiện mô hình, bà con được tập huấn quy trình kỹ thuật nuôi ghép cá rô phi đơn tính đực theo hướng GAP trong ao.

Đây là một hình thức nuôi mới, nhằm hướng tới an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), yêu cầu nghiêm ngặt về quy trình kỹ thuật, có ghi chép sổ, theo dõi khẩu phần thức ăn hằng ngày, tốc độ tăng trưởng hàng tháng của cá và các biến động môi trường nước,…

Tại thời điểm kiểm tra, cá sinh trưởng, phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt trên 80%, trọng lượng trung bình của cá đạt 80 – 100 g/con.

Hộ gia đình ông Phạm Văn Cam ở thôn Tiền, xã An Châu, TP Hải Dương cho biết, đây là lần đầu tiên gia đình ông tham gia mô hình trình diễn nuôi ghép cá rô phi đơn tính đực theo hướng GAP. Qua 1 tháng nuôi, cá phát triển tốt hơn so với hình thức nuôi trước đây và chưa phát hiện dịch bệnh xảy ra trên cá. Nếu mô hình có kết quả tốt, gia đình ông sẽ mở rộng thêm diện tích để phát triển nuôi theo hình thức này.

Mô hình này là một trong những nội dung thuộc Dự án “Phát triển nuôi cá rô phi đơn tính đực theo quy trình GAP”, đã bắt đầu triển khai triển khai từ năm 2011 và sẽ kết thúc vào năm 2013. Tỉnh Hải Dương và Bắc Ninh là hai trong số 29 tỉnh trong cả nước được chọn làm điểm thực hiện mô hình trình diễn.

Việc triển khai mô hình nhằm hình thành các vùng nuôi cá tập trung, phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, tạo vùng nguyên liệu xuất khẩu đảm bảo ATVSTP; góp phần giải quyết việc làm cho người lao động ở nông thôn, xóa đói giảm nghèo, thay đổi cơ cấu vùng, cải thiện đời sống cho người dân.

Có thể bạn quan tâm

Mô hình trồng bắp trên đất lúa chuyển đổi cho lợi nhuận cao Mô hình trồng bắp trên đất lúa chuyển đổi cho lợi nhuận cao

Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh vừa phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất miền Trung tổ chức hội thảo cuối vụ mô hình trồng bắp trên đất lúa chuyển đổi. Mô hình được thực hiện tại thôn An Chiểu, xã Ân Phong, huyện Hoài Ân với diện tích 3 ha, có 35 hộ nông dân tham gia sử dụng giống bắp lai Cp333 gieo trồng trên ruộng của mô hình và ruộng đối chứng trên cùng chân đất.

14/09/2015
Tăng năng suất nhờ ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật Tăng năng suất nhờ ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật

Cây điều vốn được coi là cây “xóa đói, giảm nghèo” của người dân Vĩnh Thạnh. Nhờ trồng điều mà không ít hộ, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số vượt qua đói nghèo, vươn lên khá giả. Gia đình ông Nguyễn Văn Nghinh, ở thôn Vĩnh Thọ, xã Vĩnh Hiệp là một trong những hộ khá lên nhờ trồng điều với mức thu nhập mỗi năm khoảng 150 triệu đồng.

14/09/2015
Lo sản xuất bị ảnh hưởng vì biến đổi khí hậu Lo sản xuất bị ảnh hưởng vì biến đổi khí hậu

Nếu không có biện pháp ứng phó thích hợp với biến đổi khí hậu, trong tương lai không xa, có không ít doanh nghiệp sẽ rơi vào tình trạng thu hẹp sản xuất, thậm chí bị phá sản vì thiếu nguyên liệu phục vụ sản xuất.

14/09/2015
Xây dựng Ðảng gắn với phát triển kinh tế Xây dựng Ðảng gắn với phát triển kinh tế

Vĩnh Sơn là xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc Bana thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Vĩnh Thạnh, đời sống của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh nhiều giải pháp phát triển KT-XH, đặc biệt Ðảng ủy xã xác định công tác phát triển Ðảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm nên bộ mặt nông thôn địa phương bước đầu đã có sự chuyển biến.

14/09/2015
Chăn nuôi nông hộ liệu có bị nhấn chìm Chăn nuôi nông hộ liệu có bị nhấn chìm

Theo đánh giá của các ngành chức năng, chăn nuôi là một trong những ngành sẽ bị tổn thương nhiều nhất trong quá trình hội nhập, đặc biệt là những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Vì vậy, để họ không bị “chìm” trong “cơn bão” này, rất cần có những chính sách hỗ trợ cụ thể và đủ mạnh.

14/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.