Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Trồng Dưa Hấu Lỗ Nặng

Nông Dân Trồng Dưa Hấu Lỗ Nặng
Ngày đăng: 19/05/2012

Bất ngờ giá dưa hấu lại quay đầu giảm mạnh sau khi tăng lên mức giá kỷ lục 10.000 – 12.000 đồng/kg vào thời điểm đầu vụ thu hoạch. Điều này khiến không ít hộ trồng dưa rơi vào cảnh lỗ nặng, đặc biệt là đối với những hộ có dưa thu hoạch trùng vào thời điểm mưa xuất hiện nhiều như thời gian qua.

Giá dưa lao dốc mạnh

Cách đây hơn nửa tháng, bà con trồng dưa hấu tại các xã Phú Cường, Thạnh Lộc, huyện Cai Lậy và xã Hậu Mỹ Bắc A, Hậu Mỹ Bắc B, huyện Cái Bè, Tiền Giang vui mừng vì giá liên tục tăng cao, mang lại thu nhập khá cho người nông dân (đạt 80 triệu đồng/héc ta). Thế nhưng hiện nay, giá dưa lại quay đầu rớt thảm hại, đẩy người nông dân rơi vào cảnh lỗ lã.

Theo bà con trồng dưa hấu tại huyện Cai Lậy, hiện dưa hấu loại tốt được thương lái mua tại bến chỉ còn 3.500 – 4.200 đồng/kg, tùy trường hợp lấy trái từ 1,2 kg/trái trở lên hay từ 1,5 kg/trái trở lên, giảm 3.000 – 3.500 đồng/kg so với mức giá hồi đầu tháng 5. Nếu so với mức giá kỷ lục đạt được hồi đầu vụ thu hoạch thì hiện mỗi kí lô gam dưa hấu đã giảm 7.000 – 7.500 đồng.

Đối với các loại dưa đạp (dưa loại ra từ dưa loại 1) có giá 1.500 – 2.500 đồng/kg (tuy loại tốt nhiều hay xấu nhiều), giảm 2.000 – 2.300 đồng/kg so với mức giá hồi đầu tháng 5.

Tại các xã Hậu Mỹ Bắc A, Hậu Mỹ Bắc B, huyện Cái Bè, Tiền Giang giá dưa hấu cũng nhanh chóng quay đầu lao dốc mạnh sau khi đạt được mức giá kỷ lục 10.000 – 12.000 đồng/kg vào thời điểm đầu vụ thu hoạch.

Lý giải nguyên nhân khiến giá dưa hấu đột ngột giảm mạnh, ông Nguyễn Văn Thuyết, thương lái ngụ tại huyện Chợ Gạo, Tiền Giang - chuyên thu mua dưa hấu tại các xã của huyện Cai Lậy và huyện Cái Bè nói: “Bể đồng nhiều quá (ý nói dưa hấu đến thời điểm thu hoạch nhiều), nguồn cung tăng lên rất mạnh trong khi thị trường tiêu thụ vẫn bình bình kể từ đầu vụ đến nay nên đã kéo giá dưa giảm xuống”.

Lỗ vì mưa dầm

Không chỉ bị ảnh hưởng bởi sự giảm mạnh của giá dưa, hơn một tuần nay bà con trồng dưa hấu cũng “méo mặt” vì mưa xuất hiện nhiều và liên tục. Ông Nguyễn Văn Trí, xã Phú Cường, huyện Cai Lậy, Tiền Giang cho biết, vụ này gia đình ông trồng được 5 công dưa hấu (5.000 m2) nhưng khi gần thu hoạch mưa lại xuất hiện liên tục làm dưa bị úng, năng suất giảm mạnh.

“Ruộng dưa trái thì bị úng, trái thì bị đốm đồng tiền thì hỏi lái nào mà không chê. Năm công dưa của tôi, họ (thương lái) quả quyết chỉ mua với giá 3.500 đồng/kg đối với dưa loại 1” - ông Trí nói.

Ông Trần Công Bình, nông dân trồng dưa hấu tại xã Hậu Mỹ Bắc B, huyện Cái Bè, Tiền Giang thì nói: “Mình thu hoạch sau người ta chỉ hơn 10 ngày thôi mà đã lỗ thế này rồi. Mấy ông trồng trước lời 70 - 80 triệu đồng/héc ta, còn chúng tôi thì 10 người lỗ hết 10”.

Theo bà con trồng dưa hấu tại huyện Cai Lậy, Tiền Giang, nếu như ở đầu vụ thu hoạch mỗi héc ta bà con lãi ít nhất cũng vài chục triệu đồng thì hiện tại - những hộ thu hoạch muộn lại lỗ nặng.

Anh Nguyễn Văn Lâm, xã Thạnh Lộc, huyện Cai Lậy, Tiền Giang cho biết, sau khi trừ đi các khoản chi phí gồm giống, phân thuốc, công cán các thứ…, 5 công dưa của anh lỗ ngót nghét gần 10 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm

Trung Quốc Tạm Dừng Nhập Khẩu Bã Sắn Từ Việt Nam Trung Quốc Tạm Dừng Nhập Khẩu Bã Sắn Từ Việt Nam

Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản (Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn) cho biết, ngày 12/12/2014 Cục đã nhận được văn bản số 1001/XNK-NS ngày 10/12/2014 của Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương về việc phía Trung quốc tạm dừng nhập khẩu bã sẵn từ Việt Nam làm thức ăn chăn nuôi.

19/12/2014
Giá Quất Cảnh Tết Sẽ Cao Hơn 20-30% Giá Quất Cảnh Tết Sẽ Cao Hơn 20-30%

Còn hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, thời tiết miền Bắc liên tiếp đón hai đợt không khí lạnh tăng cường, khiến những người trồng hoa, quất cảnh ở Hà Nội đứng ngồi không yên. Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng hơn chục km, Tây Tựu là một trong những làng hoa ven đô nổi tiếng lâu đời.

19/12/2014
Đầu Tư Trong Chuỗi Sản Xuất Nông Nghiệp: Rất Cần Sự Liên Kết Của “4 Nhà” Đầu Tư Trong Chuỗi Sản Xuất Nông Nghiệp: Rất Cần Sự Liên Kết Của “4 Nhà”

Sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, phá vỡ hợp đồng trong sản xuất; trình độ sản xuất không đều…, đó là thực trạng mà người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang gặp phải trong quá trình sản xuất nông nghiệp hiện nay. Để nâng cao giá trị trong chuỗi sản xuất nông nghiệp, các địa phương đang rất cần sự liên kết của “4 nhà” (Nhà nước, nhà khoa học, nhà nông và nhà doanh nghiệp).

19/12/2014
Đắk Mil Đã Trồng 800 Ha Cà Phê Giống Mới, Cho Năng Suất Cao Đắk Mil Đã Trồng 800 Ha Cà Phê Giống Mới, Cho Năng Suất Cao

Theo Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Đắk Mil thì sau 3 năm thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng vườn cà phê và Chương trình tái canh cây cà phê thì đến nay, địa phương đã ghép cải tạo và trồng tái canh được gần 800 ha với nhiều giống cà phê mới và cho thấy các giống như TR4, TR9, TR10, TR11, TR12, TR15 cho năng suất cao ở mức từ 4 - 5 tấn nhân/ha. Đây là những giống được 2 đơn vị là Công ty TNHH Đắk Pham và HTX Nông nghiệp Đắk Mil ươm, cung cấp cho người trồng.

19/12/2014
Khó Thu Hút Doanh Nghiệp Làm Nông Khó Thu Hút Doanh Nghiệp Làm Nông

HĐND tỉnh vừa ban hành nghị quyết về Đề án mức ưu đãi và hỗ trợ cho các doanh nghiệp (DN) đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2015-2020. Đây là cơ sở để triển khai các chính sách, chương trình ưu đãi thực tế nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp.

19/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.