Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Trẻ Sản Xuất Dưa Leo Theo Quy Trình Vietgap

Nông Dân Trẻ Sản Xuất Dưa Leo Theo Quy Trình Vietgap
Ngày đăng: 21/06/2013

Ghi chép chi tiết số lượng từng kg phân bón, ml thuốc bảo vệ thực vật mua về và sử dụng vào ngày nào,… vào quyển nhật ký đồng ruộng là một điều kiện cần có khi trồng rau theo qui trình VietGAP và được chứng nhận, một công việc không dễ dàng đối với một nông dân, kể cả nông dân có kinh nghiệm trồng rau lâu năm.

Thế mà, anh nông dân trẻ Trần Thanh Sơn, 38 tuổi, nhà ở ấp 1, xã nông thôn mới Xuân Thới Thượng, Hóc Môn, Tp.HCM đã và đang mày mò làm việc ấy với mong muốn có được giấy chứng nhận Sản xuất Dưa leo theo qui trình VietGAP. Có được quyết tâm đó là do thông qua các kênh thông tin tập san, báo, đài,… anh nhận định được: thời gian tớ đây, Giấy chứng nhận này sẽ là giấy thông hành cho sản phẩm rau của anh đi vào chợ đầu mối, siêu thị, bếp ăn của các trường học, công ty,…

Được sự hỗ trợ giống, vật tư, qui trình kỹ thuật trồng dưa leo và sự tư vấn nhiệt tình của cán bộ Khuyến nông thuộc TTKN TP.HCM, anh Sơn đã, đang và đã khắc phục các mối nguy trong quá trình trồng dưa leo theo qui trình VietGAP: cố gắng ghi chép cẩn thận nhật ký, lưu trữ chứng từ, hóa đơn mua bán vật tư, sản phẩm thu họach, … trong một file dựng hồ sơ nhằm tránh thất lạc cũng như khi cơ quan chức năng tới kiểm tra dễ dàng hơn; Dùng các rỗ đựng thuốc nước để bên dưới, rỗ đựng thuốc bột để bên trên, rỗ đựng bao bì phân bón cũng như thuốc BVTV, xếp vào một gốc cuối nhà và che đậy cẩn thận. Những việc này không khó, tuy nhiên đòi hỏi tính cẩn thận.

Sáng ngày 04/11/2010, tiếp chúng tôi bên ruộng dưa leo tươi tốt, trái rất đẹp, vừa thu họach được 2 đợt, anh rất phấn khởi kể: do chăm sóc cẩn thận nên ruộng dưa mới được tươi tốt như thế, anh dự đoán ruộng dưa vụ này của anh ít nhất cũng đạt 6.000kg/2.000m2, cũng may vụ này giá cả đang tăng, thương lái tới tận ruộng thu mua với giá 7000đ/ kg. Như vậy, anh sẽ thu được 42.000.000 đồng.

Tuy nhiên, giá cả lên xuống thất thường, không phải vụ nào cũng có thu nhập cao như thế này, do đó phải cố gắng làm cho bằng được để sớm có giấy Chứng nhận sản xuất dưa leo theo qui trình VietGAP thì sản phẩm thu họach mới được tiêu thụ dễ dàng và ổn định giá cả trong thời gian tới. Anh nói rất quyết tâm: vụ tới anh cũng sẽ chọn mua giống, vật tư,… có nguồn gốc rõ ràng, áp dụng các biện pháp kỹ thuật bón phân, phòng trừ dịch hại theo qui trình kỹ thuật, cũng như khắc phục các mối nguy trong canh tác mà cán bộ Khuyến nông đã tập huấn và tư vấn.


Có thể bạn quan tâm

Ngư dân Quỳnh Lưu được mùa cá đốm Ngư dân Quỳnh Lưu được mùa cá đốm

Những ngày này, tại cảng cá lạch Quèn xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu, Nghệ An), hàng trăm phương tiện khai thác thủy, hải sản công suất lớn của ngư dân các xã Tiến Thủy, Quỳnh Nghĩa đã cập cảng trong niềm vui được mùa cá đốm.

13/11/2015
Cần quản lý tốt môi trường ao nuôi tôm Cần quản lý tốt môi trường ao nuôi tôm

Thời gian gần đây, thời tiết diễn biến bất lợi, dịch bệnh tràn lan đã gây thiệt hại lớn đối với người nuôi tôm trong tỉnh Khánh Hòa. Một trong những nguyên nhân chính là do chất lượng nước, môi trường ao nuôi chưa được quản lý tốt.

13/11/2015
Giải pháp phát triển bền vững ngành cá tra Giải pháp phát triển bền vững ngành cá tra

Nhận thấy giải pháp tối ưu để phát triển bền vững sản xuất cá tra nhằm đảm bảo lợi ích cho cả người nuôi và nhà chế biến là xây dựng mối liên kết giữa nông dân, doanh nghiệp (DN) và các thành phần cung ứng dịch vụ trong chuỗi sản xuất.

13/11/2015
Năng suất cá thâm canh đạt 15 tấn/ha/vụ Năng suất cá thâm canh đạt 15 tấn/ha/vụ

Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang) vừa tổ chức nghiệm thu mô hình nuôi cá thâm canh trên diện tích hơn 20 ha tại các xã Đông Lỗ, Hợp Thịnh, Thái Sơn (Hiệp Hòa).

13/11/2015
Khai thác thủy sản trong 10 tháng năm 2015 đạt trên 76.300 tấn Khai thác thủy sản trong 10 tháng năm 2015 đạt trên 76.300 tấn

Tình hình thời tiết trong thời gian qua tương đối thuận lợi cho việc đánh bắt thủy sản, cùng với việc tiếp tục giải quyết kịp thời chính sách hỗ trợ cho ngư dân đánh bắt xa bờ đã khuyến khích ngư dân tiếp tục ra khơi bám biển.

13/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.