Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Tiếp Tục Chuyển Đất Mía Sang Nuôi Tôm

Nông Dân Tiếp Tục Chuyển Đất Mía Sang Nuôi Tôm
Ngày đăng: 04/04/2014

Đây là thách thức của ngành nông nghiệp Sóc Trăng nói chung và huyện Cù Lao Dung nói riêng.

Sau nhiều niên vụ liên tục thất bát, cùng thị trường giá mía hiện vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, nhiều hộ dân trồng mía tại huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục chuyển diện tích mía sang nuôi tôm với kỳ vọng mang lại hiệu quả kinh tế hơn.

Nhiều người dân địa phương cho biết, chuyện cây mía mất giá đã xảy ra liện tục nhiều năm nay. Và niên vụ này cũng vậy khi lợi nhuận luôn thấp hơn chi phí đầu tư sản xuất. Hiện mía 10 chữ đường thương lái mua tại ruộng dao động chỉ từ 500 – 600 đồng/kg, riêng thu mua tại các nhà máy thì cũng chỉ có giá 930 đồng/kg. Với giá mía như thế, nếu cứ tiếp tục bám lấy cây mía sẽ lỗ nặng.

Ngoài ra, với việc tôm thẻ chân trắng đang thịnh giá, hiệu quả trước mắt, bà con quyết định chuyển một phần diện tích đất trồng mía trước đây sang nuôi thử con tôm, hy vọng sẽ cho hiệu quả kinh tế hơn.

Anh Võ Hoàng Yên, ở xã Đại n 1, đang cải tạo 2.000m2 đất của gia đình sang nuôi tôm vụ này cho biết: “Thấy tôm thẻ phát triển nhiều, bà con trong địa phương người ta cũng chuyển đổi, nguồn kinh tế chắc đỡ hơn nên gia đình tôi cũng chuyển đổi cây trồng sang nuôi thủy sản”.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Cù Lao Dung, chỉ tính riêng cuối năm ngoái và trong quý 1 năm nay, toàn huyện đã có hơn 400ha đất mía được chuyển sang nuôi tôm, chủ yếu là tôm thẻ chân trắng, nâng tổng số diện tích nuôi thủy sản trên toàn huyện lên gần 1.700ha. Dự báo diện tích này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, khi nhiều diện tích mía chưa thu hoạch cũng được bà con dự định sẽ chuyển sang nuôi tôm.

Đáng lo lắng hơn là việc nuôi tôm tự phát rầm rộ này có khá nhiều diện tích nằm ngoài vùng quy hoạch của địa phương, điều này sẽ gây khó khăn trong việc quản lý môi trường, dịch bệnh và đầu tư cơ sở hạ tầng.

Trước tình trạng như thế, Phòng NN-PTNT Cù Lao Dung đã xây dựng dự thảo kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn huyện; theo đó, dự kiến năm 2014 và 2015, trung bình mỗi năm sẽ giảm từ 300-500 ha đất trồng mía chủ yếu chuyển sang nuôi tôm nước lợ cùng một số cây màu chủ lực có tiềm năng khác nhằm ổn định giá trị hàng hóa nông sản của địa phương; mặc khác khuyến cáo bà con cần phải thận trọng khi chuyển đổi sang nuôi tôm, vì đây là ngành nghề đòi hỏi chi phí đầu tư lớn.

Ông Hồ Thanh Kiệt, Trưởng phòng NN-PTNT Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng khuyến cáo: “Bà con nông dân không nên chuyển đổi ồ ạt phải từng bước, phải cẩn thận. Quan trọng nhất, nghề nuôi tôm là nghề có điều kiện, những hộ có điều kiện đầy đủ thì nên nuôi, và nuôi trong vùng quy hoạch để thuận lợi đầu tư cơ sở hạ tầng, công tác phòng chống dịch bệnh cũng thuận lợi hơn”.

Dù điểm sáng năm 2013 ngành nuôi tôm thắng lớn, tuy nhiên người dân không vì thế mà chủ quan, khi hiện đã có khá nhiều diện tích nuôi tôm tại một số địa phương trong tỉnh bị ảnh hưởng. Vì vậy, với việc người dân phá mía chạy đua nuôi tôm hiện nay đang là thách thức không nhỏ của ngành nông nghiệp Sóc Trăng nói chung và với huyện Cù Lao Dung nói riêng.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Bồ Câu “Làm Chơi Ăn Thiệt” Nuôi Bồ Câu “Làm Chơi Ăn Thiệt”

Hiện nay nuôi chim bồ câu làm kinh tế là mô hình của nhiều nông dân ở xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành (Trà Vinh). Ngoài trồng lúa, trồng màu, nông dân nuôi bồ câu để tăng thêm thu nhập thay thế nuôi gà như trước đây.

22/07/2013
Thấp Thỏm Vụ Tôm Ở Trường Định (Đà Nẵng) Thấp Thỏm Vụ Tôm Ở Trường Định (Đà Nẵng)

Chỉ hơn chục ngày nữa, cánh đồng nuôi tôm ở thôn Trường Định, xã Hòa Liên (Đà Nẵng) sẽ bước vào thu hoạch. Tuy nhiên, lo lắng nhất của người dân là làm sao có nguồn điện ổn định phục vụ cho những ngày nước rút…

23/05/2013
Giá Mãng Cầu Gai Tăng Cao Giá Mãng Cầu Gai Tăng Cao

Thời gian gần đây, giá mãng cầu xiêm (còn gọi mãng cầu gai) tại các chợ trên địa bàn TP.Long Xuyên (An Giang) tăng cao kỷ lục. Nếu như trước đây, cao nhất cũng chỉ 20.000 đồng/kg thì nay tăng từ 35.000 - 40.000 đồng/kg.

22/07/2013
Quyết Liệt Dập Các Ổ Dịch Gia Súc, Gia Cầm Ở Hà Nội Quyết Liệt Dập Các Ổ Dịch Gia Súc, Gia Cầm Ở Hà Nội

Trước diễn biến dịch bệnh gia súc phức tạp ở nhiều địa phương, UBND TP Hà Nội chỉ đạo cấm vận chuyển gia súc, gia cầm từ nơi có dịch ra vào.

23/05/2013
Chuyện Làm Giàu Của Ông Chủ Trẻ Chuyện Làm Giàu Của Ông Chủ Trẻ

Tại Hội chợ triển lãm Nông nghiệp và Làng nghề năm 2013 được tổ chức tại Quảng Ngãi mới đây, có một gian hàng được rất nhiều người chú ý.

22/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.