Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Tích Cực Chăm Sóc Dưa Hấu Tết

Nông Dân Tích Cực Chăm Sóc Dưa Hấu Tết
Ngày đăng: 13/02/2015

Hiện nay, nông dân trồng dưa hấu phục vụ Tết Nguyên đán trên địa bàn tỉnh đang ra sức chăm sóc những rẫy dưa với hy vọng có được vụ mùa bội thu. Qua khảo sát, trong vụ dưa hấu tết năm nay đa phần nông dân đều lựa chọn trồng giống dưa chất lượng cao, thẩm mỹ đẹp và được thị trường ưa chuộng.

Ngoài các giống dưa Hắc Mỹ Nhân, Thành Long được trồng đại trà thì nhiều nông dân chọn trồng các giống dưa truyền thống có mẫu mã đẹp, giữ được lâu và bán chạy như: An Tiêm, Hồng Cúc cho trái to tròn, thường sử dụng để chưng trong dịp tết. Vì thế, sản phẩm dưa hấu phục vụ thị trường tết năm nay nhìn chung khá phong phú, đa dạng về chủng loại và chất lượng hơn so với năm trước.

Thay vì trồng rau cải như những vụ trước, năm nay nhờ điều kiện thuận lợi nên anh Thạch Hồng Thắng ở ấp Cần Đước, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên quyết định trồng dưa hấu phục vụ thị trường tết. Theo anh Thắng, thời tiết năm nay thuận lợi nên sâu bệnh ảnh hưởng đến dưa hấu cũng hạn chế khá nhiều. Anh cho biết: “Năm nay thời tiết thuận lợi hy vọng vụ dưa hấu tết năm nay sẽ có giá cao”.

Hiện nay, bà con trong xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên đang tập trung chăm sóc, theo dõi sự phát triển của loại cây trồng này. Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng cung vượt cầu, bà con đã chủ động chuyển sang trồng một số loại cây màu khác nên so với cùng kỳ năm 2014 thì diện tích trồng dưa Tết của xã giảm khoảng 1/4, chỉ còn 5 ha, nguyên nhân chủ yếu là do bà con đã nắm bắt được nhu cầu của thị trường dưa Tết những năm qua, đồng thời ý thức được sự cạnh tranh của dưa Tết ở nhiều địa phương khác nhằm tránh tình trạng cung vượt cầu làm dưa rớt giá.

Anh Dương Tha, ở ấp Cần Đước, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên nói: “Năm nay tôi không trồng dưa mà trồng khổ qua vì giá dưa hấu năm rồi quá thấp”.

Trồng dưa hấu được xem là mô hình khá hiệu quả, nhờ nó mà nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Tuy nhiên để mô hình trồng dưa hấu phát triển ngày càng bền vững, thời gian qua, ngành chức năng đã có nhiều biện pháp như: vận động bà con chuyển sang trồng các loại màu khác nhằm ổn định diện tích sản xuất, tránh tình trạng nông dân trồng ồ ạt, dẫn đến cung vượt cầu, rớt giá, gây tổn thất cho bà con, đồng thời tăng cường tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để bà con có một vụ mùa bội thu.

Ông Ngô Công Thoại, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Diện tích trồng dưa hấu Tết trên địa bàn giảm một phần do chính quyền địa phương vận động bà con chuyển sang trồng các loại màu khác do lo ngại cung vượt cầu dẫn đến tình trạng rớt giá như năm rồi”.

Thời tiết năm nay ít mưa nên dưa hấu ít bị sâu bệnh, hiện dưa đang trong giai đoạn phát triển tốt, bà con đang tập trung chăm sóc. Do vậy bà con nông dân hy vọng giá dưa hấu sẽ được đẩy lên cao và hút hàng hơn các năm trước để góp thêm phần thu nhập khi tết đến xuân về.


Có thể bạn quan tâm

Phân Bò Đắt Hàng Phân Bò Đắt Hàng

Ở Phú Yên, phân bò đang trở nên đắt hàng, được xuất bán ra nhiều tỉnh. Có những thời điểm mưa kéo dài, giá phân bò xuống thấp nhưng nhiều người vẫn đổ xô đem bán, trong khi đó các cánh đồng đang kiệt sức vì thiếu phân bò làm ”vốn” dinh dưỡng.

23/08/2013
Chọn Tạo, Sản Xuất, Kinh Doanh Giống Lúa Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Chọn Tạo, Sản Xuất, Kinh Doanh Giống Lúa Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Thống kê sơ bộ của Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), mỗi địa phương vùng ĐBSCL canh tác khoảng 20-30 giống lúa khác nhau cho mỗi vụ lúa. Nhiều ý kiến cho rằng: Trong cùng một cánh đồng, sản xuất nhiều giống khác nhau khiến chất lượng lúa gạo không đồng đều và giá trị thương mại của sản xuất lúa gạo không cao.

23/08/2013
Hiệu Quả Mô Hình Trồng Nấm Rơm Hiệu Quả Mô Hình Trồng Nấm Rơm

Nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thêm thu nhập cho bà con nông dân, Hội Nông dân xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết - Bình Thuận) triển khai thí điểm mô hình trồng nấm rơm bước đầu đem lại hiệu quả.

23/08/2013
Thanh Long Ruột Đỏ Đơm Hoa, Kết Trái Trên Đất Tân Quang Thanh Long Ruột Đỏ Đơm Hoa, Kết Trái Trên Đất Tân Quang

Khi nói đến cây Thanh long ruột đỏ, ít ai có thể tin rằng nó lại có thể bén rễ trên những mảnh đất vườn tạp, đất đồi của xã Tân Quang (Bắc Quang - Hà Giang). Từ những mô hình đầu tiên của Trạm Khuyến nông huyện trồng khảo nghiệm cách đây vài năm, đến nay đã có nhiều hộ mạnh dạn trồng loại cây này theo quy mô lớn.

23/08/2013
Triển Vọng Sản Xuất Hạt Lai Bền Vững Triển Vọng Sản Xuất Hạt Lai Bền Vững

Vì vậy, những thành công từ Dự án "Sản xuất hạt giống lúa lai F1" giai đoạn 2011-2013 do Trung tâm Khuyến nông quốc gia thực hiện đã góp phần mở rộng diện tích lúa lai thương phẩm, tiến tới chủ động sản xuất hạt giống trong nước.

23/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.