Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Nuôi Cá Tra, Điêu Hồng Bị Lỗ Nặng Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Nông Dân Nuôi Cá Tra, Điêu Hồng Bị Lỗ Nặng Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long
Ngày đăng: 01/05/2012

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện giá cá tra nguyên liệu được các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thu mua với mức giá dưới 20.000 đồng/kg, giảm từ 7.000 - 7.500 đồng so với tháng 1/2012. Đây là mức giá cá tra thấp nhất ở khu vực ĐBSCL kể từ năm 2011 đến nay.

Với giá bán như hiện nay, nông dân bị lỗ từ 3 - 5 ngàn đồng/kg, tương đương mỗi hecta nông dân nuôi cá lỗ từ 900 triệu đến 1,5 tỉ đồng (năng suất bình quân 300 tấn/hecta).

Nguyên nhân là do các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến cá tra đang gặp khó khăn về nguồn vốn nên hạn chế thu mua, trong khi đó các hợp đồng xuất khẩu sang các nước như EU, Mỹ… đang gặp khó khăn.

Cùng với cá tra, nông dân nuôi cá điêu hồng khu vực ĐBSCL cũng đang gặp khó khăn vì có thông tin cá điêu hồng nhiễm chất cấm Trifluralin và giá bán loại cá này đang sụt giảm mạnh. Chưa kể tình hình tiêu thụ loại cá này hết sức chậm trong khi nhiều bè nuôi cá điêu hồng đang bước vào thời điểm thu hoạch.

Theo bà con nuôi cá điêu hồng trong bè trên sông Tiền (ở TP Mỹ Tho, Tiền Giang và Cồn Phụng, Châu Thành, Bến Tre), hiện giá cá điêu hồng chỉ còn 24.000 - 25.000 đồng/kg, giảm 10.000 - 12.000 đồng/kg so với mức giá trước khi có thông tin có chất cấm xuất hiện.

Ông Huỳnh Hữu Tài, xã Thới Sơn, Mỹ Tho (Tiền Giang) cho biết, hiện nay giá thành nuôi cá bình quân đã là 27.500 đồng/kg, thậm chí có người nuôi tốn chi phí đến gần 30.000 đồng/kg cá nên với giá cá hiện nay, người nuôi lỗ ít nhất 3.500 đồng/kg.

Với năng suất mỗi bè cá điêu hồng thể tích 100 m3 khoảng 5 tấn thì mỗi bè người nuôi đã lỗ gần 20 triệu đồng. Tuy vậy, thông thường mỗi chủ bè có ít nhất 3-4 bè cá, có người vài chục bè nên số tiền thua lỗ của mỗi chủ bè lên tới hàng trăm triệu đồng.

“Hiện nay, tôi có 10 bè tới thời điểm thu hoạch với hơn 60 tấn cá điêu hồng sẵn sàng xuất bán với giá trị gần 1,5 tỉ đồng nhưng kêu thương lái thì họ không thèm tới coi cá. Vì thế, phải tốn thức ăn duy trì đàn cá hàng ngày khoảng 10 triệu đồng, còn nếu bán được thì lỗ hơn 200 triệu đồng”, ông Tài cho biết thêm.

Không chỉ người nuôi cá gặp khó khăn, ngay cả tiểu thương kinh doanh cá điêu hồng tại các chợ ở Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang…. cũng đứng ngồi không yên vì giá cá giảm, người tiêu dùng quay lưng với loại thực phẩm này.

Có thể bạn quan tâm

Trồng Dưa Lưới Trong Nhà Màng Hiệu Quả Và Triển Vọng Trồng Dưa Lưới Trong Nhà Màng Hiệu Quả Và Triển Vọng

Dưa lưới là loại rau ăn quả quan trọng trong họ bầu bí, được trồng nhiều ở Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Mỹ, Tây Ban Nha… với sản lượng hàng năm trên toàn thế giới khoảng 18 triệu tấn. Hiện nay, trên thế giới đã nghiên cứu, lai tạo ra được nhiều giống dưa lưới. Tại Việt Nam, do điều kiện đất đai, khí hậu, đặc điểm thực vật học nên dưa trồng được chủ yếu ở miền Nam và hiện trồng phổ biến ở Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh…

17/09/2014
70 Nông Dân Thành Phô Mỹ Tho Học Tập Kinh Nghiệm Trồng Bưởi Da Xanh 70 Nông Dân Thành Phô Mỹ Tho Học Tập Kinh Nghiệm Trồng Bưởi Da Xanh

Sáng 11-9, Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho (Tiền Giang) tổ chức cho 70 nông dân ở các tổ hợp tác thuộc xã Tân Mỹ Chánh, xã Mỹ Phong và các câu lạc bộ, tổ hợp tác trồng bưởi da xanh theo mô hình VietGAP đi thực tế các mô hình trồng và thu mua bưởi da xanh ở tỉnh Bến Tre.

17/09/2014
Đặc Sản Bưởi Phúc Trạch Được Mùa, Được Giá Đặc Sản Bưởi Phúc Trạch Được Mùa, Được Giá

Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Nguyễn Xuân Ninh cho biết: Sau nhiều năm mất mùa, năm nay bưởi Phúc Trạch – một đặc sản quý của Hà Tĩnh được mùa, “trúng” giá khi đạt sản lượng hơn 5.000 tấn, doanh thu trên 100 tỷ đồng, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân vùng núi Hương Khê.

17/09/2014
Đầu Tư Ồ Ạt Giống Xoài Úc Đầu Tư Ồ Ạt Giống Xoài Úc

Dịch bệnh và thị trường bấp bênh đã khiến nhiều nông dân trồng xoài tại xã Cam Hải Tây (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) chuyển đổi giống xoài Thủy Triều và xoài Bồ sang giống xoài Úc.

17/09/2014
Hiệu Quả Từ Mô Hình Hỗ Trợ Nông Dân Hiệu Quả Từ Mô Hình Hỗ Trợ Nông Dân

Với nguồn vốn có được, chúng tôi thực hiện cải tạo vườn tược, học hỏi kỹ thuật xử lý để xoài cho nhiều quả với chất lượng thơm ngon như thời điểm chính vụ” – ông Nguyễn Văn Hải, Tổ trưởng Tổ hợp tác Chương trình vay vốn trồng xoài ra hoa trái vụ xã Vĩnh Xương (TX. Tân Châu - An Giang), chia sẻ về hiệu quả của chương trình này.

17/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.