Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông dân nhiều nơi quay lưng với cây mía

Nông dân nhiều nơi quay lưng với cây mía
Ngày đăng: 20/07/2015

Tại huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau, nông dân đã chặt bỏ gần 700ha mía. Nguyên nhân là do từ năm 2013 đến nay giá mía liên tục sụt giảm. Nhiều nông dân cho biết, với giá mía chỉ khoảng 800 đồng/kg thì họ không thể nào sống được với cây mía. Điều đáng nói là chi phí nhân công đang khiến cho trồng mía không còn lợi nhuận. Tiền thuê mướn nhân công thu hoạch 1 tấn mía cũng đã mất từ 200.000-250.000 đồng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trồng mía ở Việt Nam không hiệu quả do năng suất mía quá thấp, chỉ khoảng 65 tấn mía/ha, thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực như Thái Lan 78 tấn/ha, Trung Quốc 75 tấn/ha. Điều đáng nói là dù giá mía của Việt Nam đã xuống rất thấp, đến mức nông dân không có lãi, nhưng vẫn cao hơn các quốc gia trồng mía tiên tiến khác như Thái Lan hay Australia.


Có thể bạn quan tâm

Làm giàu nhờ nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Sơn La Làm giàu nhờ nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Sơn La

Nghề nuôi cá lồng là nghề chính của nhiều hộ dân và đem lại thu nhập ổn định từ 2 đến 2,5 triệu đồng/người/tháng.

27/05/2015
Tôm giống không xét nghiệm thiệt thòi thuộc về người nuôi Tôm giống không xét nghiệm thiệt thòi thuộc về người nuôi

Bạc Liêu là một trong những vùng tôm nguyên liệu lớn của cả nước, tuy nhiên, lâu nay người nuôi tôm vẫn thờ ơ với việc xét nghiệm tôm giống. Phần lớn người nuôi giao phó hoàn toàn khâu xét nghiệm cho các doanh nghiệp ương tôm để rồi phải đối mặt với những vụ nuôi đầy rủi ro vì chất lượng con giống kém.

27/05/2015
Cá chết nổi trắng hồ Cá chết nổi trắng hồ

Liên tục trong những ngày qua, tại khu vực hồ nuôi cá ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn và xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) xảy ra tình trạng cá chết nổi trắng hồ. Dọc các hồ nuôi tôm trước đây (nay người dân chuyển sang nuôi cá, chủ yếu là cá rô phi), cá chết la liệt không rõ nguyên nhân.

27/05/2015
Phúc Hòa nhộn nhịp mùa vải ngọt Phúc Hòa nhộn nhịp mùa vải ngọt

Vải thiều sớm xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên (Bắc Giang) từ lâu đã được nhiều người biết tới với vị hương thơm, mát, ngọt; cũng là cây trồng chủ lực mang lại thu nhập chính cho người dân nơi đây.

27/05/2015
Chính phủ chỉ đạo mở rộng thị trường xuất khẩu quả vải tươi Chính phủ chỉ đạo mở rộng thị trường xuất khẩu quả vải tươi

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo về việc thúc đẩy tiêu thụ quả vải tươi.

27/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.