Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Kiên Giang Mừng Vì Được Giá Lúa Và Tôm Sú Nguyên Liệu

Nông Dân Kiên Giang Mừng Vì Được Giá Lúa Và Tôm Sú Nguyên Liệu
Ngày đăng: 15/09/2014

Theo Sở Công Thương Kiên Giang, liên tục trong hơn hai tháng qua, giá lúa và tôm sú nguyên liệu trên địa bàn luôn ở mức khá cao có lợi cho nông dân mà còn kích thích sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản phát triển.

Với giá lúa thường khô, thương lái thu mua 5.700-5.850 đồng/kg; lúa gạo hạt dài, chất lượng tốt là 6.100-6.300 đồng/kg.

Theo các thương lái, giá lúa năm nay luôn ở mức khá cao do lượng gạo mua bán, trao đổi qua biên giới Trung Quốc tăng mạnh.

Nhiều doanh nghiệp cạnh tranh mua lúa nguyên liệu để chế biến thực hiện hợp đồng cung ứng gạo đã ký kết với đối tác, góp phần tiêu thụ lúa gạo hàng hóa trong tỉnh với giá cả đảm bảo lợi nhuận cho người sản xuất.

Nông dân Lê Đức Thuận ở ấp số 9, xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang cho biết: nếu như vụ Hè Thu năm 2013, giá lúa không vượt qua mức 4.500 đồng/kg lại tiêu thụ chậm do không có thương lái mua, lúa thu hoạch xong trữ lại chờ giá tăng lên mới bán thì năm nay tăng 1.000 đồng/kg trở lên tùy thời điểm nhu cầu lúa gạo của thị trường. Lúa thu hoạch đến đâu, thương lái tìm đến thu mua lúa hết đến đó, góp phần giảm chi phí phơi sấy, vận chuyển cho nông dân.

Đến thời điểm này, nông dân tỉnh Kiên Giang đã thu hoạch 225.000ha, chiếm 73% diện tích gieo trồng, năng suất bình quân 5,5 tấn/ha; trong đó, thu hoạch lúa Thu Đông 2.122ha, chiếm 2,8% diện tích xuống giống, năng suất bình quân 5,3 tấn/ha, tập trung ở 2 huyện Tân Hiệp và Giồng Riềng.

Trên lĩnh vực nuôi tôm, giá tôm nguyên liệu duy trì ở mức khá cao. Hiện giá tôm sú nguyên liệu loại 30 con/kg dao động 225.000-230.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng/kg so với thời điểm trước đây hai tháng.

Nguyên nhân do hầu hết các nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long rơi vào tình trạng thiếu nguyên liệu và phải nhập khẩu nguyên liệu sản xuất.

Theo các doanh nghiệp, giá tôm sú nguyên liệu có khả năng tăng cao hơn nữa trong những tháng cuối năm do nhu cầu hàng hóa thủy sản trên thị trường trong nước và thế giới tăng mạnh, nhất là vào dịp lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch 2015 và Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Trong khi đó, vùng Đồng bằng sông Cửu Long kết thúc vụ nuôi tôm-lúa; tôm nuôi quảng canh cải tiến vào giai đoạn cuối vụ, nông dân chuẩn bị cải tạo ao đầm để thả giống vụ mới dẫn đến sản lượng tôm thu hoạch không còn nhiều, doanh nghiệp khan hiếm nguồn tôm nguyên liệu để chế biến xuất khẩu.

Hiện nông dân tỉnh Kiên Giang đã thả nuôi tôm gần 90.000ha, tăng 2,5% so cùng kỳ, vượt gần 1.000 ha so với kế hoạch. Sản lượng thu hoạch là hơn 33.500 tấn, đạt 64,5% kế hoạch.


Có thể bạn quan tâm

Chiến lược nội hóa bò ngoại kiểm soát thịt bò đến tận bàn ăn Chiến lược nội hóa bò ngoại kiểm soát thịt bò đến tận bàn ăn

Hiện trên thị trường kinh doanh bò Úc có khoảng 14 - 15 công ty lớn, trong đó có khá nhiều các “đại gia” lừng lẫy một thời ở các lĩnh vực tài chính, tiêu dùng... Sự tham gia của họ đang được kỳ vọng sẽ thay đổi cơ cấu ngành nuôi và kinh doanh bò truyền thống.

11/09/2015
Đưa nông nghiệp chất lượng cao đến với nông dân Đưa nông nghiệp chất lượng cao đến với nông dân

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhằm nâng cao năng xuất và hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp cho người nông dân, thời gian qua, địa phương này đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp có quy mô lớn. Cùng với đó, việc ứng dụng công nghệ cao vào trồng trọt và chăn nuôi cũng đang được các cấp, ngành và địa phương ở đây đặc biệt quan tâm.

11/09/2015
Thỏi son Christian Louboutin và thương hiệu nông sản Việt Thỏi son Christian Louboutin và thương hiệu nông sản Việt

Khi được vinh danh là thỏi son đắt nhất thế giới, thỏi son Christian Louboutin không còn là câu chuyện đẳng cấp thời trang. Cơn “sốt” của thỏi son này cho thấy giá trị thương hiệu đã khiến việc nâng giá trị sản phẩm là không giới hạn.

11/09/2015
Cởi trói lúa gạo Việt Nam gạo Việt Nam đã thua Thái Lan và Campuchia Cởi trói lúa gạo Việt Nam gạo Việt Nam đã thua Thái Lan và Campuchia

Gạo Việt Nam có chất lượng thấp hơn so với gạo Thái Lan và Campuchia do người nông dân Việt Nam sử dụng các giống canh tác ngắn ngày. Hai nước trên chủ yếu là gạo một vụ, chất lượng ngon, an toàn và giá cả cạnh tranh hơn.

11/09/2015
Thanh long Việt Nam bán tại Dubai giá gần 100.000 đồng/kg Thanh long Việt Nam bán tại Dubai giá gần 100.000 đồng/kg

Xuất khẩu sang Dubai, thanh long Việt Nam được bán với mức gần 100.000 đồng/kg tại các siêu thị, cửa hàng hoa quả, gấp 30 lần giá trong nước của loại quả này.

12/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.