Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Cẩn Trọng Trồng Cây Sưa Đỏ

Nông Dân Cẩn Trọng Trồng Cây Sưa Đỏ
Ngày đăng: 31/05/2014

Đó cũng là cảnh báo của ngành nông nghiệp, bởi sưa đỏ trồng 7-10 năm tuổi có lãi hàng chục triệu đồng đang là giá ảo.

Một người bạn đang công tác tại Đài Truyền thanh - Truyền hình Bình Long (TX. Bình Long - Bình Phước) cho biết: Ông Đ ở ấp Phố Lố, xã Thanh Lương bán giống sưa đỏ với giá 12 ngàn đồng/cây. Ông Đ quảng cáo: “Cây sưa trồng 6-7 năm tuổi có lõi được thu mua giá hơn 20 triệu đồng/cây, thị trường tiêu thụ chủ yếu là Trung Quốc”.

Ông Đ cho biết, năm nay ươm 10 ngàn cây sưa đỏ, dù chưa đến mùa xuống giống nhưng đã bán được 7.000 bầu... Sưa đỏ được trồng mật độ 3x3m. Nếu làm phép tính đơn giản 1 ha trồng được khoảng 1.800 cây, sau 6 năm (bằng thời gian kiến thiết cơ bản của cây cao su) thì sẽ bán được 35-40 tỷ đồng.

2 tháng trước, tình cờ đi công tác qua ngã ba Chiu Riu, ấp Thạnh Biên, xã Lộc Thạnh (Lộc Ninh) chúng tôi gặp 2 vợ chồng quê tỉnh Vĩnh Phúc vào thuê khoảnh đất khoảng 1 sào cạnh QL13 để ươm giống sưa đỏ bán, giá 10 ngàn đồng/cây. Họ cho biết: “Ở Vĩnh Phúc, nhà nhà trồng sưa đỏ để bán cho Trung Quốc nhưng “cung không đủ cầu”.

Bởi sưa đỏ chỉ trồng được ở Việt Nam và đảo Hải Nam (Trung Quốc). Người Trung Quốc cho rằng gỗ sưa đỏ có giá trị về tâm linh nên với 1,3 tỷ dân thì thị trường Trung Quốc luôn rộng mở...”.

Nhiều năm nay đã có thông tin đăng tải trên các kênh thông tin đại chúng về sưa đỏ hay còn gọi là trắc thối, gỗ huê được bán tính theo ký nhưng là gỗ có tuổi trăm năm, ngàn năm. Còn sưa đỏ được trồng tại các vườn chưa thấy nhà nào bán được. Khoảng 10-12 năm trước, ở các huyện Lộc Ninh, Bù Đốp có một công ty trầm hương quảng bá về cây dó bầu (trầm hương) và bao tiêu từ giống, cấy hóa chất cả thân, cành cây.

Đã có hộ chặt 10 ha điều để trồng trầm hương với giá cây giống “cắt cổ” (30 ngàn đồng/cây) và nuôi giấc mơ trở thành tỷ phú sau 7-9 năm. Và thực tế nhiều hộ phải ngậm ngùi cay đắng khi giá cao su tăng cao những năm 2010-2012 mà vườn trầm hương chết dần chết mòn vì bệnh... Công ty trầm hương thì không quay lại khi hốt tiền tỷ nhờ bán cây giống...

Hiện nay, thị trường nông sản bấp bênh, giá mủ cao su giảm mạnh đã đánh vào tâm lý người dân lấy sưa đỏ để làm nọc tiêu hoặc trồng sưa đỏ xen trong vườn tiêu. Ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân nên thận trọng khi mua giống sưa đỏ. Bởi sưa đỏ trồng 7-10 năm cho lãi rất cao vẫn là giá ảo và bài học từ cây dó bầu, trầm hương 10 năm về trước vẫn còn khi cây đã đến tuổi thu hoạch mà không ai mua.


Có thể bạn quan tâm

Triển Vọng Nghề Nuôi Cá Sặc Rằn Ở An Phú Triển Vọng Nghề Nuôi Cá Sặc Rằn Ở An Phú

Nhằm giúp nông dân có định hướng nuôi trồng thủy sản gắn với tiêu thụ sản phẩm, phát huy thế mạnh và phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện An Phú phối hợp với Trung tâm Giống thủy sản An Giang (đơn vị chuyển giao kỹ thuật) đã triển khai dự án “Mô hình ứng dụng khoa học công nghệ phát triển nuôi cá sặc rằn”, từ tháng 3 - 2011 đến tháng 3 - 2013.

08/06/2013
Vải Thiều Thanh Hà Đầu Vụ Được Giá Vải Thiều Thanh Hà Đầu Vụ Được Giá

Vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đã bắt đầu cho thu hoạch. Theo ông Vũ Đình Bát, Chủ tịch Hiệp Hội sản xuất và tiêu thụ vải thiều Thanh Hà, giá bán vải quả tại vườn ngày 5 - 6 là 15 nghìn đồng/kg, tăng từ 4.000 - 6.000 đồng/kg so với năm ngoái. Nguyên nhân là do thị trường Trung Quốc tiêu thụ ngày càng nhiều, sản lượng vải thiều Bắc Giang giảm.

09/06/2013
Xuất Khẩu Thanh Long Ruột Đỏ Sang Thị Trường Mỹ Xuất Khẩu Thanh Long Ruột Đỏ Sang Thị Trường Mỹ

Sau nhiều năm tìm đầu ra ở thị trường nước ngoài, thanh long ruột đỏ, một trong những trái cây đặc sản của tỉnh Trà Vinh đã chính thức được xuất khẩu sang thị Mỹ.

23/01/2013
Nghiên Cứu Chọn Giống Lúa, Cây Trồng Cạn Thích Ứng Với Biến Đổi Khí Hậu Nghiên Cứu Chọn Giống Lúa, Cây Trồng Cạn Thích Ứng Với Biến Đổi Khí Hậu

Ngày 22-1, Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu - Trường Đại học Cần Thơ phối hợp với Sở NN&PTNT Hậu Giang tổ chức Hội thảo báo cáo kết quả 2 năm thực hiện dự án nghiên cứu ảnh hưởng biến đổi khí hậu (BĐKH) ở Đồng bằng sông Cửu Long (CLUES) tại tỉnh Hậu Giang.

25/01/2013
Hiệu Quả Kinh Tế Cao Từ Trang Trại Thả Cá Kết Hợp Nuôi Vịt Hiệu Quả Kinh Tế Cao Từ Trang Trại Thả Cá Kết Hợp Nuôi Vịt

Về xã Lão Hộ trong một chiều mưa xuân, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên vì sự đổi khác của khung cảnh làng xóm nơi đây. Con đường làng đất đỏ chạy dài xưa kia nay đã được bê tông hoá hoàn toàn, xung quanh là những toà nhà cao tầng khang trang.

10/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.