Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Cẩn Trọng Trồng Cây Sưa Đỏ

Nông Dân Cẩn Trọng Trồng Cây Sưa Đỏ
Publish date: Saturday. May 31st, 2014

Đó cũng là cảnh báo của ngành nông nghiệp, bởi sưa đỏ trồng 7-10 năm tuổi có lãi hàng chục triệu đồng đang là giá ảo.

Một người bạn đang công tác tại Đài Truyền thanh - Truyền hình Bình Long (TX. Bình Long - Bình Phước) cho biết: Ông Đ ở ấp Phố Lố, xã Thanh Lương bán giống sưa đỏ với giá 12 ngàn đồng/cây. Ông Đ quảng cáo: “Cây sưa trồng 6-7 năm tuổi có lõi được thu mua giá hơn 20 triệu đồng/cây, thị trường tiêu thụ chủ yếu là Trung Quốc”.

Ông Đ cho biết, năm nay ươm 10 ngàn cây sưa đỏ, dù chưa đến mùa xuống giống nhưng đã bán được 7.000 bầu... Sưa đỏ được trồng mật độ 3x3m. Nếu làm phép tính đơn giản 1 ha trồng được khoảng 1.800 cây, sau 6 năm (bằng thời gian kiến thiết cơ bản của cây cao su) thì sẽ bán được 35-40 tỷ đồng.

2 tháng trước, tình cờ đi công tác qua ngã ba Chiu Riu, ấp Thạnh Biên, xã Lộc Thạnh (Lộc Ninh) chúng tôi gặp 2 vợ chồng quê tỉnh Vĩnh Phúc vào thuê khoảnh đất khoảng 1 sào cạnh QL13 để ươm giống sưa đỏ bán, giá 10 ngàn đồng/cây. Họ cho biết: “Ở Vĩnh Phúc, nhà nhà trồng sưa đỏ để bán cho Trung Quốc nhưng “cung không đủ cầu”.

Bởi sưa đỏ chỉ trồng được ở Việt Nam và đảo Hải Nam (Trung Quốc). Người Trung Quốc cho rằng gỗ sưa đỏ có giá trị về tâm linh nên với 1,3 tỷ dân thì thị trường Trung Quốc luôn rộng mở...”.

Nhiều năm nay đã có thông tin đăng tải trên các kênh thông tin đại chúng về sưa đỏ hay còn gọi là trắc thối, gỗ huê được bán tính theo ký nhưng là gỗ có tuổi trăm năm, ngàn năm. Còn sưa đỏ được trồng tại các vườn chưa thấy nhà nào bán được. Khoảng 10-12 năm trước, ở các huyện Lộc Ninh, Bù Đốp có một công ty trầm hương quảng bá về cây dó bầu (trầm hương) và bao tiêu từ giống, cấy hóa chất cả thân, cành cây.

Đã có hộ chặt 10 ha điều để trồng trầm hương với giá cây giống “cắt cổ” (30 ngàn đồng/cây) và nuôi giấc mơ trở thành tỷ phú sau 7-9 năm. Và thực tế nhiều hộ phải ngậm ngùi cay đắng khi giá cao su tăng cao những năm 2010-2012 mà vườn trầm hương chết dần chết mòn vì bệnh... Công ty trầm hương thì không quay lại khi hốt tiền tỷ nhờ bán cây giống...

Hiện nay, thị trường nông sản bấp bênh, giá mủ cao su giảm mạnh đã đánh vào tâm lý người dân lấy sưa đỏ để làm nọc tiêu hoặc trồng sưa đỏ xen trong vườn tiêu. Ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân nên thận trọng khi mua giống sưa đỏ. Bởi sưa đỏ trồng 7-10 năm cho lãi rất cao vẫn là giá ảo và bài học từ cây dó bầu, trầm hương 10 năm về trước vẫn còn khi cây đã đến tuổi thu hoạch mà không ai mua.


Related news

Cần Một Hướng Mở Cho Người Nuôi Tôm Ở Quảng Xá Cần Một Hướng Mở Cho Người Nuôi Tôm Ở Quảng Xá

Trong chuyến công tác về xã Vĩnh Lâm (Vĩnh Linh, Quảng Trị), tình cờ chúng tôi được gặp những người nông dân trong Hiệp hội nuôi tôm Quảng Xá. Hầu hết những nông dân này đều ở độ tuổi 7X, là những người cần cù, năng động và có nhiều sáng tạo trong làm ăn. Tuy nhiên, do rủi ro trong sản xuất dẫn đến nhiều người phải trắng tay, nợ ngân hàng và điều quan trọng hơn đó là họ chưa có định hướng mới trong sản xuất với những ao hồ nuôi tôm kém hiệu quả như hiện nay.

Friday. August 9th, 2013
Người Nuôi Cá Tra Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Liên Kết Doanh Nghiệp Để Sống Cầm Cự Người Nuôi Cá Tra Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Liên Kết Doanh Nghiệp Để Sống Cầm Cự

Giá cá tra nguyên liệu ở ĐBSCL đang dao động ở mức rất thấp, từ 18.500 - 20.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá thành cá tra mà dân nuôi từ 23.000 - 24.500 đồng/kg. Như vậy, người nuôi cầm chắc lỗ từ 3.000 - 6.000 đồng/kg...

Friday. August 9th, 2013
Mô Hình Nuôi Trùn Quế Kết Hợp Chăn Nuôi Lợi Cả Đôi Đường Mô Hình Nuôi Trùn Quế Kết Hợp Chăn Nuôi Lợi Cả Đôi Đường

Trong điều kiện giá thức ăn cho chăn nuôi tăng cao, trong khi nhu cầu thị trường yêu cầu thực phẩm ngon, sạch, đảm bảo vệ sinh nên gần đây xã Thiện Nghiệp (Phan Thiết - Bình Thuận) thí điểm mô hình nuôi trùn quế kết hợp chăn nuôi tại gia đình anh Nguyễn Văn Tánh - thôn Thiện Trung. Mô hình này vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao vừa bảo vệ được môi trường, do tận dụng lượng chất thải trong chăn nuôi.

Friday. August 9th, 2013
Hơn 353.400 Ha Lúa Nhiễm Sâu Cuốn Lá Hơn 353.400 Ha Lúa Nhiễm Sâu Cuốn Lá

Trong đó Thái Bình nhiễm trên 81.500 ha (mật độ sâu phổ biến từ 200 – 300 con/m2), Nam Định 76.500 ha (mật độ 50 – 100 con/m2), Hải Phòng 36.000 ha (mật độ 80 – 100 con/m2)…

Sunday. July 15th, 2012
Hương Bài, Cây Trồng Xen Hiệu Quả Trên Đất Dốc Hương Bài, Cây Trồng Xen Hiệu Quả Trên Đất Dốc

Chúng tôi lên Tiên Lý, một trong 6 thôn trồng nhiều hương bài nhất của xã Yên Định khi bà con vừa kết thúc vụ thu hoạch, đang làm đất để trồng lại cho vụ sau. Nhiều vườn cây vải thiều, nhãn lồng Hưng Yên, hồng Đoàn Kết, hồng Lục Ngạn, đồi bạch đàn, keo lai, trám quả v.v… mặc dù dốc đến trên 20o nhưng nhờ có cây hương bài trồng xen mà đất được giữ ẩm, cản nước xói mòn tốt nên vẫn lên xanh tốt, đang ra hoa trắng xóa hứa hẹn một mùa quả bội thu.

Sunday. July 15th, 2012