Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nỗ Lực Thí Điểm Giống Cao Su Chịu Lạnh Ở Hà Giang

Nỗ Lực Thí Điểm Giống Cao Su Chịu Lạnh Ở Hà Giang
Ngày đăng: 29/04/2013

Sau những khó khăn từ năm 2010, với tinh thần vượt lên khó khăn, được sự quan tâm, chỉ đạo của tỉnh và Tập đoàn Công nghiệp cao su (CNCS) Việt Nam, thời gian qua, Công ty Cổ phần cao su (CPCS) Hà Giang đã thực hiện tốt nhiệm vụ nghiên cứu và đưa vào trồng thử nghiệm giống cao su có thể thích nghi với thời tiết tỉnh nhà. Hơn 1 năm triển khai trồng thử nghiệm giống cao su chịu lạnh và từ thực tế những cây đã trồng cách đây gần 5 năm, đã và đang củng cố niềm tin cho tương lai phát triển cây cao su.

Từ quan điểm thống nhất giữa tỉnh và Tập đoàn CNCS Việt Nam về kế hoạch, quy mô trồng thí điểm 1.100ha cao su chịu lạnh tại các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang và Quang Bình; Công ty CPCS Hà Giang chủ động xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể đảm bảo diện tích trồng được giao. Cuối năm 2012, cán bộ, công nhân viên Công ty đã triển khai trồng tái canh và trồng mới đạt trên 700ha với cơ cấu giống chủ yếu là VNg 77-4 và IAN 873. Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Xuân Phú, Giám đốc Công ty CPCS Hà Giang cho biết: Nhờ trồng đúng thời vụ và quy trình kỹ thuật, chăm sóc nghiêm ngặt, cơ cấu chất lượng giống đảm bảo theo chỉ đạo của Tập đoàn và tỉnh; đến nay, qua theo dõi, kiểm tra của Công ty, địa phương và của Tập đoàn, các diện tích cao su đang sinh trưởng, phát triển tốt. Dù còn nhiều khó khăn đã và đang đặt ra, nhưng cán bộ, công nhân viên Công ty luôn sát sao công việc, làm tốt công tác phòng, trừ sâu bệnh cho cây...

Với kinh nghiệm qua các năm, trong vụ Đông – xuân năm nay, Công ty đãchủ động chăm sóc, bảo vệ vườn cây theo đúng quy trình để phòng, chống rét. Theo đánh giá, các diện tích mới tái canh thể hiện sự kháng chịu lạnh và phát triển rất tốt. Nhìn thực tế từ các vườn cây cao su thực nghiệm ở xã Vô Điếm và Trung Thành, có thể thấy những cây cao su chịu lạnh đầu tiên được trồng từ năm 2008, đến nay đã gần 5 năm tuổi, đang phát triển khá tốt.

Chủ động hoàn thành kế hoạch trồng thử nghiệm trong vụ Xuân 2013, ngay từ cuối năm 2012, Công ty tập trung chuẩn bị chăm sóc tốt trên 240.000 cây giống đã cắm bầu. Anh Nguyễn Xuân Phú cho biết thêm, qua kinh nghiệm sản xuất cho thấy, việc trồng vụ Xuân sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho cây sinh trưởng, phát triển, kịp thời thích ứng với thời tiết cuối năm. Từ đó, Công ty đẩy mạnh chuẩn bị đất trồng, vật tư, nhân lực... đảm bảo trồng 400ha cao su giống chịu lạnh vụ Xuân 2013 này. Trên tinh thần đó, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bắt đầu từ ngày 25.3, Công ty đã tích cực ra quân trồng cao su tại các xã của huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên, như: Vô Điếm, Kim Ngọc, Bằng Lang, Vĩ Thượng, Tiên Yên, Trung Thành với diện tích đã trồng đạt 100ha. Dự kiến từ nay đến tháng 6, Công ty tập trung trồng đạt 300ha nữa, nâng tổng số diện tích cao su giống chịu lạnh lên 1.100ha. Việc mở rộng diện tích trồng không chỉ đảm bảo công ăn việc làm cho hàng chục công nhân lao động trực tiếp tại các tổ, đội sản xuất, mà còn tạo thêm việc làm cho không ít lao động địa phương.

Qua những vườn cao su tái canh bằng giống chịu lạnh, mới thấy hết những nỗ lực và niềm lạc quan của cán bộ, công nhân viên Công ty. Những lô cao su ở xã Trung Thành và các vùng trồng cao su ở Hà Giang đang cho thấy sự phát triển ổn định, khẳng định niềm tin, sự vươn lên của người và cây nơi miền đất nhiều thử thách. Bên những công nhân đang miệt mài tại các vườn cao su, chúng tôi nhớ lại lời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khi thăm và làm việc với cấp ủy, chính quyền, công nhân và bà con vùng trồng cao su ở tỉnh ta hồi đầu năm, đó là: Trước khó khăn, cần phải có quyết tâm vươn lên, không để tâm lý chán nản làm mất hy vọng, không nên khoanh tay ngồi chờ, đó mới là thái độ cách mạng. Chủ tịch nước nhấn mạnh, bên nước bạn Trung Quốc gần với Hà Giang đã phát triển được cây cao su, các tỉnh Tây Bắc cũng phát triển loại cây mới này khá tốt. Vấn đề là ở chỗ, vùng Đông Bắc phải lựa chọn giống cho phù hợp.

Hy vọng một vài năm tới, Hà Giang sẽ xác định được vùng trồng cao su và giống cao su phù hợp, để từ đó tìm ra phương thức tốt nhất xóa đói, giảm nghèo cho bà con nơi đây.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Bắp Lai Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Bắp Lai

Thực hiện phát triển luân canh cây hoa màu trên đất lúa không chỉ làm tăng độ phì nhiêu cho đất mà còn góp phần tăng cao thu nhập cho người nông dân.

18/07/2013
Những Triệu Phú Chuối Dưới Tán Rừng Những Triệu Phú Chuối Dưới Tán Rừng

Những năm qua, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện U Minh có nguồn thu rất cao từ cây chuối. Đặc biệt là những hộ dân sống trên lâm phần rừng tràm. Nhờ trồng chuối mà nhiều hộ đã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định.

27/06/2013
Hòa An Đẩy Mạnh Cơ Giới Hóa Sản Xuất Nông Nghiệp Hòa An Đẩy Mạnh Cơ Giới Hóa Sản Xuất Nông Nghiệp

Để khai thác hiệu quả hơn 6.900 ha đất canh tác, tăng hệ số quay vòng đất, thâm canh tăng vụ, tăng năng suất cây trồng, mấy năm gần đây, huyện Hòa An đã huy động vốn từ các chương trình, dự án và nhân dân mua các loại thiết bị, máy móc cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình Phát triển sản xuất hàng hóa nông, lâm nghiệp giai đoạn 2011 - 2015.

27/06/2013
Điêu Đứng Vì Giống Bắp Dỏm Điêu Đứng Vì Giống Bắp Dỏm

Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Nai cho biết, đến ngày 25-6 trên địa bàn tỉnh đã phát hiện gần 500 hécta bắp từ giống NK 67 phát triển không bình thường. Khả năng bị mất trắng là rất cao.

28/06/2013
Thu Nhập Cao Từ Mô Hình Nuôi Rắn Hổ Hèo Thu Nhập Cao Từ Mô Hình Nuôi Rắn Hổ Hèo

Nhiều nông dân xã Thoại Giang (Thoại Sơn, An Giang) nuôi rắn hổ hèo sinh sản mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh Trần Ngân Hoàng, hộ nuôi rắn trong xã, khoe: “Tôi nuôi 10 con rắn bố mẹ, sau một năm thu lời hơn 10 triệu. Hổ hèo là loại rắn dễ nuôi, nguồn thức ăn dễ tìm, như: Ếch, nhái, chuột…”.

19/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.