Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nỗ Lực Phát Triển Bền Vững Cây Sơ Ri Gò Công Ở Tiền Giang

Nỗ Lực Phát Triển Bền Vững Cây Sơ Ri Gò Công Ở Tiền Giang
Ngày đăng: 29/05/2012

Tiền Giang là địa phương có vùng chuyên canh sơ ri lớn với diện tích đất trồng khoảng 300 hecta, tập trung chủ yếu ở vùng đất nhiễm mặn thuộc huyện Gò Công Đông và thị xã Gò Công. Hơn 3 năm qua, đầu ra cây sơ ri được ổn định, có giá cao, người trồng sơ ri lãi gấp 3 lần trồng lúa.

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tiền Giang, hàng năm tỉnh cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu (chủ yếu để xuất khẩu sang Nhật) trên 6.000 tấn sơ ri tươi. Loại trái cây này đã được tỉnh đăng ký bảo hộ và chỉ dẫn địa lý sơ ri Gò Công, đồng thời được xác định là một trong 7 nhóm cây ăn quả đặc sản của tỉnh và định hướng đến năm 2015 sẽ mở rộng diện tích lên 500 ha.

Để giúp nông dân cải thiện về cây giống và kỹ thuật canh tác góp phần phát triển cây sơri một cách bền vững, ngày 19/5/2012, UBND huyện Gò Công Đông phối hợp với Công ty TNHH Nichirei-HPC (Nhật Bản) thành lập Trung tâm Nghiên cứu canh tác cây sơ ri tại ấp Hòa Bình (xã Bình Nghị, huyện Gò Công Đông) trên diện tích 1.200 m2 với kinh phí xây dựng hơn 6 tỷ đồng.

Hiện nay, có hai loại sơ ri. Một loại có nhiều vị chua, thích hợp cho chế biến xuất khẩu, còn loại kia vị ngọt, dành cho thị trường ăn tươi. Quả sơ ri khi chín mọng có màu đỏ cam hoặc đỏ sậm, có thể ăn tươi hoặc chế biến thành nhiều món như: mứt sơ ri, rượu sơ ri, cocktail, nước ép sơ ri,... được thị trường rất ưa chuộng. Theo tài liệu dinh dưỡng học thì quả sơ ri có nguồn vitamin C rất lý tưởng cho người ăn kiêng. Hàm lượng Acid Ascorbic trong quả sơ ri đo được từ 1,5 - 3,5 trọng lượng tươi. Một ly nước ép sơ ri 180 ml có thể chứa một lượng vitamin C tương đương 14 lít nước cam ép.

Có thể bạn quan tâm

Bùng Phát Dịch Cúm Gia Cầm: Nguyên Nhân Từ Nhiều Phía Bùng Phát Dịch Cúm Gia Cầm: Nguyên Nhân Từ Nhiều Phía

Tính đến nay, cả nước đã có 11 tỉnh, thành phố xuất hiện dịch cúm gia cầm. Những ngày qua, các cơ quan chức năng đã tổ chức rất nhiều cuộc họp để bàn biện pháp ngăn chặn dịch. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến dịch cúm gia cầm “đến hẹn lại lên” không chỉ xuất phát từ phía người chăn nuôi, mà còn có nguyên nhân từ ý thức của người tiêu dùng, năng lực phòng chống dịch của các cơ quan chức năng.

22/02/2012
Thành Công Nhờ Hiểu Ếch Thành Công Nhờ Hiểu Ếch

Đến thôn Yên Đào, xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương (Thanh Hoá), hỏi trang trại nuôi ếch của ông Lê Văn Dũng (53 tuổi), ai cũng biết. Trang trại này là nơi cung cấp ếch thương phẩm và con giống cho các trại nuôi trong xã và các huyện lân cận.

13/08/2011
Việt Nam – Hà Lan Hợp Tác Phát Triển Chăn Nuôi Việt Nam – Hà Lan Hợp Tác Phát Triển Chăn Nuôi

Trong khuôn khổ chương trình làm việc của đoàn Hoàng Thái tử Willem Alexander và Công nương Maxima của Hà Lan, sáng nay (31/3/2011) tại TP. HCM Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp cùng Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam phối hợp tổ chức “Hội thảo về chuỗi giá trị trong chăn nuôi và an toàn thực phẩm”

31/03/2011
Đồng Ý Xuất Khẩu 100 - 150 Nghìn Tấn Đường Đồng Ý Xuất Khẩu 100 - 150 Nghìn Tấn Đường

Bộ NN-PTNT vừa đồng ý với kiến nghị xuất khẩu đường của Hiệp hội Mía đường Việt Nam. Tuy nhiên, theo công văn gửi Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT chỉ đồng ý cho xuất khẩu 100 - 150 nghìn tấn so với đề xuất 250 nghìn tấn của Hiệp hội.

22/02/2012
Hành Tây Giá Rẻ Mạt Hành Tây Giá Rẻ Mạt

Vụ đông xuân năm 2011, bà con nông dân huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) trồng trên 450 ha hành tây giống 320 của Nhật Bản và giống hành P/S của Mỹ.

23/02/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.